Tưởng là cảm vặt, ai ngờ cậu bé bị phù não rồi chết

Thiên Lan
Thiên Lan
23/07/2019 04:55 GMT+7

Tristan Ang (9 tuổi, ở California, Mỹ) đã chết vì biến chứng của vi rút adeno, một loại vi rút cấp tính thường nhiễm ở đường hô hấp trên , theo Daily Mail.

Một tuần sau khi thi đai đen Taekwondo cấp quốc gia, Tristan bắt đầu mệt mỏi, kiệt sức lạ thường và mê sảng.
Nghĩ rằng cậu bị đuối sức sau trận đấu, cả cha mẹ cậu bé - đều là y tá, đã nghĩ rằng chỉ cần nghỉ ngơi, cậu bé sẽ ổn. Họ đã cho Tristan uống thuốc Tylenol (acetaminophen) và Motrin (ibuprofen) để giảm sốt và giảm các triệu chứng cảm nhẹ, theo Daily Mail.

Vi rút gây phù não

Nhưng tình trạng của cậu bé dường như không cải thiện, ba cậu đã đưa Tristan đến bệnh viện, để chắc chắn.
Đầu tiên, cậu bé bị sốt, đau đầu và buồn nôn và các bác sĩ chẩn đoán là mất nước và cho cậu về nhà.
Nhưng bổ sung nước và nghỉ ngơi không giúp được gì. Tristan đã bất ngờ chuyển nặng, trở nên mất phương hướng và thậm chí không viết được tên mình.
Hoảng hốt, cha mẹ cậu đưa con trai đang yếu lả đến bệnh viện nhanh nhất có thể.
Tình trạng của Tristan nhanh chóng xấu đi. Khi não cậu bé phù lên, phần còn lại của cơ thể cũng bắt đầu suy yếu.
Vài ngày sau, cậu bé được đưa vào phòng chăm sóc tích cực, tim đã ngừng đập 4 lần
Sau lần thứ 4, bác sĩ thông báo với cha mẹ bé rằng con họ sắp chết.
Lần này, Tristan đã kết thúc tất cả trong phòng chăm sóc đặc biệt. Não của Tristan bị mất kiểm soát và đứa trẻ năng động, tươi sáng đột ngột qua đời do vi rút gây phù não, theo Daily Mail.
Não cậu bé bị phù, nhưng âm tính với viêm màng não.
Các bác sĩ nói với bố cậu rằng con trai họ bị biến chứng hiếm gặp do vi rút adeno - nguyên nhân phổ biến của bệnh cảm lạnh.
Vi rút adeno là nguyên nhân phổ biến của cảm lạnh và thường chỉ cảm nhẹ, trừ những người có hệ miễn dịch yếu.
Vi rút adeno thường gây đau họng, nghẹt mũi, ho và sốt, và một số trường hợp gây nhiễm trùng mắt và viêm tai.
Cả cha mẹ cậu bé đều là y tá, nhưng nói rằng các triệu chứng của con trai họ không giống như cảm lạnh. Tristan bị sốt, nhưng không có các triệu chứng khác, thậm chí không có dấu hiệu cảm lạnh, cha cậu bé cho biết. Tuy nhiên, vi rút bí ẩn đã giết chết con trai anh.
Họ bị suy sụp bởi sự ra đi đột ngột của con trai mình.
Vi rút adeno rất tinh vi, đến nỗi ngay cả cha mẹ của Tristan - đều là y tá, nhưng không nhận ra con trai mình bị bệnh này.
Các chủng đặc biệt hung dữ của vi rút gây cảm lạnh thông thường, đã được cảnh báo thường xuyên hơn trên khắp nước Mỹ, sau khi cướp đi sinh mạng của 11 trẻ em ở New Jersey, theo Daily Mail.
Thông thường, vi rút chỉ gây tử vong cho trẻ có hệ miễn dịch bị suy yếu, như 11 trường hợp tử vong ở New Jersey. Nhưng Tristan rất khỏe, và gia đình cậu cảnh báo rằng “nó có thể xảy ra với bất kỳ đứa trẻ nào”, mẹ cậu, bà Belle cảnh báo.
Bà nói thêm: “Ngay cả đứa trẻ khỏe mạnh nhất cũng có thể chết hoặc nhiễm vi rút rất nhanh”.

Bệnh do vi rút adeno

Biểu hiện của bệnh thường là sốt 39 độ C, sưng hạch bạch huyết 2 bên cổ, viêm họng, đau mắt đỏ do viêm kết mạc, phù mi mắt và xung quanh hố mắt. Bệnh thường tập trung vào những tháng xuân - hè. Bệnh thường xảy ra nhiều ở trẻ em và gần 100% số người lớn đã có kháng thể đặc hiệu với vi rút.
Hiện nay chưa có thuốc trị đặc hiệu. Chỉ có thể dùng thuốc điều trị triệu chứng, nâng cao sức đề kháng và thể trạng bằng vitamin C liều cao. Có thể dùng thuốc kháng sinh để chống nhiễm khuẩn phối hợp và chống bội nhiễm, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.