Uốn tóc, hấp dầu, phỏng cả da đầu

05/01/2017 16:25 GMT+7

Đi làm đẹp chuẩn bị vui xuân đón tết, ai ngờ thành ra… làm xấu. Bệnh nhân phải nhập viện ghép da đầu, bị cắt bỏ vành tai vì phỏng hoại tử.

Hôm nay (5.1), tiến sĩ - bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, cho biết về hai trường hợp phải nhập viện điều trị vì bị phỏng sâu khi đi làm đẹp, do uốn tóc, hấp dầu.
Để chuẩn bị vui xuân, chơi tết, chị T.T.T. (38 tuổi, ngụ TP.HCM), đi hấp dầu tại một tiệm làm tóc. Sau khi xong, chị có cảm giác vành tai mình nóng rát.
“Về nhà thì thấy vành tai sưng và đỏ lên, có chỗ bị tóp miếng da”, chị T. kể.
Lúc đó, chị T. không nghĩ có gì nghiêm trọng, chỉ bị rộp da, phỏng sơ do hơi nóng hấp dầu. Chị mua chai nước muối, rửa tay sạch, rồi lấy bông gòn chà lên. Sau đó, chị mua chai thuốc trị phỏng, bôi lên.
Chị T. kể, qua những ngày sau, thấy chỗ phỏng đóng mầy, có rỉ mủ xanh, chị dùng tay gỡ nhẹ lớp mầy thì mủ xịt ra.
Bệnh nhân tiếp tục tự mua thuốc bôi và điều trị tại nhà trong vòng 3 tuần. Thấy không lành, chị mới đi khám bác sĩ và được bác sĩ chỉ định phải vô bệnh viện để khám, điều trị.

tin liên quan

Sơ cứu khi bị phỏng do ống pô
(TNTT>) Phỏng (bỏng) do ống pô xe máy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, vì đa phần người bị tai nạn này là phụ nữ.
Thạc sĩ - bác sĩ Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, cho biết: Bệnh nhân nhập viện điều trị do phỏng sâu 1/2 vành tai bên trái. Trong đó, 1/3 vành tai đã bị phỏng hoại tử đen. Phần hoại tử đen này phải cắt bỏ.
“Có thể, bệnh nhân bị phỏng do hóa chất hấp dầu ở nhiệt độ quá nóng chảy xuống vành tai. Nếu chỉ là hơi nước nóng thông thường thì không đến nỗi phỏng sâu và hoại tử đen đến thế”, bác sĩ Ngọc nhận định.
Một trường hợp khác được bác sĩ Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, cho biết là nữ bệnh nhân 16 tuổi (ngụ Lâm Đồng) cũng bị phỏng trong khi uốn tóc.
Uốn tóc quá nóng, bệnh nhân bị phỏng lột cả da đầu (trái) và phải được ghép da (phải) - Ảnh: Nguyên Mi
Bệnh nhân bị phỏng sâu vùng da đầu phía sau, có diện tích 5x10 cm, bởi ống lô uốn tóc quá nóng. Cũng vì nghĩ không nghiêm trọng nên bệnh nhân cũng tự mua thuốc bôi, chăm sóc vết phỏng tại nhà 4 tuần.
Cuối cùng, khi nhập viện Bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật ghép mảng da đầu bị phỏng cho bệnh nhân.
Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, khuyến cáo: Người dân cần sơ cứu đúng cách khi bị phỏng nhiệt. Đó là xối nước lạnh làm mát ngay chỗ phỏng trong vòng 30 phút. Sau đó, phải đến khám ở cơ sở y tế để được xử lý, điều trị đúng cách.
Hai trường hợp phỏng trên dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ bệnh nhân.
Thời gian gần tết, đi làm tóc, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần chú ý chọn chỗ tốt, uy tín và trong khi làm tóc, nếu cảm thấy nóng, rát phải ngưng ngay để tránh bị phỏng da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.