Uống dầu ô liu làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch

Thiên Lan
Thiên Lan
14/08/2019 13:48 GMT+7

Tiêu thụ dầu ô liu mỗi tuần một lần giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông trong động mạch ở người trưởng thành béo phì, theo Natural News.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa New York (Mỹ) đã phát hiện tiêu thụ dầu ô liu làm giảm hoạt động của tiểu cầu ở người trưởng thành béo phì.
Tiểu cầu là những mảnh tế bào máu nhỏ, khi được kích hoạt sẽ vón cục, hình thành cục máu đông. Khi một mạch máu bị tổn thương, tiểu cầu sẽ nhanh chóng di chuyển đến vị trí tổn thương để làm đông máu và cầm máu.
Tuy nhiên, những tiểu cầu này cũng góp phần vào sự tích tụ các mảng bám trong động mạch, dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.
Theo Sean Heffron, tác giả chính của nghiên cứu, xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản của hầu hết các cơn đau tim và đột quỵ.
Uống dầu ô liu thường xuyên có thể ngăn ngừa kết tập tiểu cầu quá mức.
Nghiên cứu nhằm điều tra xem mức độ ăn dầu ô liu là bao nhiêu, sẽ có hiệu quả tốt nhất trong việc ngăn ngừa cục máu đông gây xơ vữa động mạch.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiêm trên 63 người béo phì, không hút thuốc và không mắc bệnh tiểu đường với chỉ số BMI trung bình là 44,1.
Kết quả là họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ dầu ô liu mỗi tuần một lần có nguy cơ hình thành huyết khối thấp hơn so với những người ít ăn dầu ô liu hơn, theo Natural News.
Hơn nữa, những người ăn dầu ô liu thường xuyên hơn có lượng huyết khối hình thành ít nhất.
Các nhà nghiên cứu tin rằng, ngoài các chất chống ô xy hóa có trong dầu ô liu, tác dụng chống hoạt động của tiểu cầu của dầu ô liu có liên quan đến cấu trúc phân tử của dầu.
Những người béo phì có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch khác, ngay cả khi họ không mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến béo phì khác.
Nghiên cứu này cho thấy rằng ăn dầu ô liu có thể giúp khắc phục nguy cơ đó, có khả năng làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ ở người béo phì, tác giả Heffron nói.
Đồng tác giả Ruina Zhang giải thích thêm: Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của thành phần chế độ ăn uống, đặc biệt là dầu ô liu, đối với chức năng tiểu cầu ở bệnh nhân béo phì, theo Natural News.
Các nhà nghiên cứu đã trình bày những phát hiện này tại Hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ 2019 tại Houston.
Dầu ô liu là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.
Chế độ ăn này chủ yếu là những thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc thực vật và lượng tối thiểu các loại thực phẩm từ động vật. Công thức phổ biến nhất của chế độ ăn này là:

• Dầu ô liu: 1 muỗng canh

Dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

• Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống ô xy hóa mạnh mẽ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như tuyến tiền liệt và ung thư vú. Cà chua cũng chứa các hợp chất hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ cục máu đông, theo Natural News.

• Cá hồi

Cá béo này là một nguồn a xít béo omega -3 phong phú, giúp tăng cường sức khỏe của tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên tiêu thụ cá béo ít nhất hai lần một tuần.

• Lựu

Lựu rất giàu polyphenol - hợp chất thực vật được biết đến với đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advanced Biomedical Research, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng quả lựu có chứa các hợp chất có đặc tính chống ung thư, theo Natural News.

• Sữa chua

Sữa chua rất giàu canxi, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương
Dầu ô liu là một thay thế tuyệt vời cho các chất béo và dầu khác hiện đang có sẵn trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.