Vì sao con gái ăn nói lưu loát hơn con trai?

21/10/2016 15:10 GMT+7

Mới đây các nhà khoa học còn phát hiện thêm một khía cạnh hết sức bất ngờ của testosterone, đó là kỹ năng ngôn ngữ có liên quan đến mức độ testosterone.

Testosterone rất cần thiết cho sự sống của cả đàn ông và phụ nữ. Thiếu hụt hormone này có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ, mất định hướng không gian và giảm ham muốn tình dục.
Mức testosterone cao gây chậm nói
Và mới đây các nhà khoa học còn phát hiện thêm một khía cạnh hết sức bất ngờ của testosterone, đó là kỹ năng ngôn ngữ có liên quan đến mức độ testosterone.
Theo đó, tác giả chính của nghiên cứu này, TS Andreas Hahn thuộc Đại học Y khoa Vienna (Áo) cho biết sở dĩ phụ nữ thể hiện khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tốt hơn nam giới một phần là do mức độ hormone testosterone của họ thấp hơn nam giới.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác do các nhà khoa học Australia tiến hành và công bố trên tạp chí Tâm lý học trẻ em và tâm thần học cho biết bé trai có xu hướng nói chậm hơn bé gái, kỹ năng cảm thụ ngôn ngữ cũng chậm hơn bé gái. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu dây rốn của gần 900 trẻ sơ sinh ở Úc để xét nghiệm testosterone, và tìm thấy bé trai sơ sinh tiếp xúc với lượng testosterone trước khi sinh gấp 10 lần so với các bé gái, và đây có thể là lý do khiến bé trai phát triển ngôn ngữ chậm hơn bé gái.
Hormone giới tính testosterone được biết là đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ. Theo PGS-TS Andrew JO Whitehouse tại Viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em Telethon thuộc Đại học Tây Australia, khoảng 12% số trẻ bị chậm nói, chủ yếu là bé trai. Trong nhiều năm, nguyên nhân của điều này vẫn còn là bí ẩn nhưng gần đây các nhà khoa học Úc thấy rằng, việc tiếp xúc với testosterone, đặc biệt là ở nam giới, có thể dẫn đến chậm ngôn ngữ. Nghiên cứu theo dõi trẻ em trong 3 năm đầu đời, có kiểm tra các giai đoạn phát triển mỗi năm. Theo đó, những cậu bé 3 tuổi với mức testosterone trong dây rốn cao nhất bị chậm nói gấp 2 lần so với những bé trai có mức testosterone thấp nhất. Ở bé gái cũng vậy, testosterone cao hơn thì trẻ cũng chậm nói hơn.
Tác dụng phụ khi bổ sung testosterone
Testosterone xưa nay được gắn với khái niệm tăng cường sức mạnh cho đàn ông, nhưng thực chất phụ nữ cũng có hormone này. Thậm chí, sau tuổi mãn kinh, chất này ở phụ nữ còn cao hơn đàn ông cùng độ tuổi.
Theo Healthline, nếu ở nam giới, tinh hoàn sản xuất ra testosterone, thì ở nữ giới hormone này được tạo ra ở khu vực giữa buồng trứng và tuyến thượng thận. Khi phụ nữ có testosterone cao, họ có thể trở nên nam tính hơn, đồng nghĩa với nguy cơ ung thư vú, tiểu đường, bệnh tim cũng tăng nếu đó là người bị thừa cân. Trong khi đó, nam giới thiếu hụt testosterone, cơ thể sẽ xuống cấp trầm trọng kéo theo đó là nhu cầu tình dục cũng giảm sút. Do đó, khi nhận thấy tuổi tác ập đến, cánh mày râu thường hối hả tìm cách bổ sung testosterone. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu sử dụng các thuốc dạng này có thể làm ức chế hoạt động của tuyến yên. Tuyến yên là một tuyến được coi là tuyến nội tiết đóng vai trò tổng chỉ huy cho toàn hệ thống nội tiết.

tin liên quan

Hoóc môn nam đóng vai trò thế nào với phụ nữ?
Nhiều người thường gán testosterone cho sức mạnh đàn ông, nhưng thực chất phụ nữ cũng có hoóc môn này. Và nếu phụ nữ thiếu testosterone có thể dẫn đến nhiều vấn đề cho sức khỏe.
Hơn nữa, một rối loạn bệnh lý khác đáng chú ý cũng có khả năng xảy ra khi lạm dụng bổ sung testosterone đó là tổn thương gan. Bao giờ cũng vậy, thuốc được chuyển hóa đầu tiên ở gan nên việc sử dụng dẫn chất của hormone sinh dục nam sai quy cách có thể làm tổn thương tế bào gan.
Tổn thương tế bào gan đã được ghi nhận ở trường hợp điều trị vô sinh dài ngày bằng testosteron với biểu hiện là viêm gan vàng da do ứ mật. Mặc dù những tổn thương này là có thể hồi phục được nhưng nó vẫn để lại nhưng tổn thương cho tế bào gan. Vì thế, trong chiến lược quản lý bệnh, người ta không sử dụng thuốc này cho người bị bệnh gan. Ngoài các tác dụng phụ trên thì thuốc còn gây ra những tác dụng khác nữa như rối loạn mỡ máu, ham muốn tình dục không kiểm soát...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.