Vì sao sáng thức dậy là đau đầu không rõ lý do?

04/06/2017 16:01 GMT+7

Thật ra là có lý do cả, chỉ là bạn chưa nhìn ra mà thôi. Hãy đọc kỹ bài này để tham khảo!

Gần đây bạn hay bị đau đầu mỗi khi thức dậy buổi sáng, khiến bạn đặt ra hàng tá câu hỏi: Mình đang bị gì vậy nhỉ? Sức khỏe có vấn đề à, hay do lo nghĩ nhiều quá?
Có rất nhiều yếu tố gây đau đầu buổi sáng. Và đây là những nguyên nhân phổ biến mà các chuyên gia về sức khỏe gợi ý để bạn tham khảo và tìm hướng khắc phục sớm, theo Men's Health.
Bạn ngủ không đủ giấc
Cơ thể mỗi người cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để hoạt động bình thường. Nên nếu bạn ngủ ít hơn con số đó thì chắc chắn có thứ không ổn xảy ra.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh Salvatore Napoli của Trung tâm thần kinh học New England (Mỹ) cho biết: "Có thể huyết áp bạn tăng, nhịp tim cũng tăng và gây căng thẳng. Tất cả những thứ đó tạo ra cơn đau đầu".
Bạn có thể ngủ trưa từ 20 đến 30 phút để bù giấc còn thiếu, giúp cơ thể hoạt động bình thường. Nhưng bạn nhớ đừng ngủ trưa quá lâu, vì có thể sẽ khiến bạn nhức đầu nhiều hơn, theo Men's Health.

Có thể bạn ngủ quá nhiều
Bác sĩ Napoli giải thích, giấc ngủ hơn 9 tiếng ban đêm có liên quan đến việc giảm nồng độ của hormone có tên là serotonin. Và hiện tượng này có thể làm giảm lưu lượng máu tới não, gây đau đầu.
Dạng đau đầu này thường xảy ra vào cuối tuần, ngày mà mọi người thường ngủ nướng bù cho một tuần làm việc mệt mỏi. Và họ tự cho phép dậy muộn hơn mọi khi. Tốt nhất là nên thức dậy đúng giờ vào mỗi ngày, miễn đảm bảo ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm.
Ngủ quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể gây đau đầu Ảnh minh họa: Shutter Stock

Có vấn đề với 'hormone hạnh phúc'
Mức sản sinh hormone hạnh phúc endorphin của cơ thể thường là thấp nhất vào sáng sớm. Và với một số người, điều đó sẽ khiến họ đau nửa đầu.
Cụ thể hơn, nồng độ endorphin thấp sẽ tác động đến các chất dẫn truyền thần kinh khác như serotonin, khiến các mạch máu trong não bị thu hẹp, qua đó giảm lưu lượng máu đến não và gây đau đầu. Các chuyên gia cũng không rõ vì sao một số người lại bị đau đầu do thiếu endorphin, trong khi nhiều người khác thì không.
Nhậu xỉn đêm qua
Nhậu quá nhiều có thể gây đau đầu vào sáng hôm sau. Chất cồn khiến cơ thể mất nước và làm giảm lượng máu lên não. Ngoài ra, uống rượu bia quá đà có thể khiến bạn khó ngủ ngon, nên sẽ càng gây đau đầu.
Giải pháp là nếu bạn nhậu đêm hôm trước thì cố gắng uống nhiều nước sau khi chè chén để bù lại lượng nước đã mất, hạn chế đau đầu vào hôm sau. Uống viên vitamin C sẽ giúp gan xử lý chất cồn nhanh hơn.
Ngủ ngáy
Ngủ ngáy như máy cưa có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy hiện tượng ngưng thở chỉ vài giây nhưng diễn ra nhiều lần suốt đêm, nên có thể khiến lượng oxy lên não ít hơn. Và đó có thể là lý do gây đau đầu.
Hãy nhờ ai đó giúp quan sát xem bạn có ngáy quá nhiều hay không, rồi sau đó đến gặp bác sĩ để kiểm tra thêm.
Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, qua đó khiến bạn đau đầu Ảnh minh họa: Shutter Stock

Uống cà phê quá nhiều
Caffein gây kích thích thần kinh. Nếu bạn uống cà phê "nặng đô" hoặc quá nhiều vào cùng thời điểm mỗi sáng thì có thể gây đau đầu.
Bạn hãy điều chỉnh giảm dần nồng độ caffein hoặc bớt một ly mỗi ngày để cải thiện tình hình. Nhớ đừng cai cà phê đột ngột, vì làm vậy sẽ gây đau đầu thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.