Viêm gan siêu vi uống thực phẩm chức năng có sao không?

29/05/2016 10:49 GMT+7

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) giới thiệu thành phần gồm các hoạt chất tốt cho gan như diệp hạ châu, cà gai leo..., nhưng được biết TPCN không phải là thuốc chữa bệnh.

Đối với các trường hợp bệnh gan mạn như viêm gan siêu vi B, C, xơ gan, gan nhiễm mỡ... uống những dược phẩm này có trường hợp nào chống chỉ định không? (khiemtran67_@gmail.com).
PGS-TS Bùi Hữu Hoàng - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP.HCM, Trưởng phân môn Nội tiêu hóa, Bộ môn Nội, Đại học Y Dược TP.HCM:
Trước các thông tin quảng bá hiện nay, kó biết được thực hư ra sao. Thực tế một số trường hợp, cây diệp hạ châu (còn gọi là cây chó đẻ răng cưa) và cây cà gai leo cũng có những công dụng nhất định là hỗ trợ gan và giúp cải thiện một số tình huống bệnh gan, nhưng theo y học phương Tây, người ta vẫn chưa công nhận về hiệu quả lâu dài vì chưa có các nghiên cứu lâm sàng đủ sức thuyết phục.

tin liên quan

Nguy cơ tổn thương gan do ăn mặn
Một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy chế độ ăn uống nhiều muối góp phần gây tổn thương gan ở người lớn và ở phôi thai đang phát triển. 
Các sản phẩm này được bán dưới dạng TPCN, không phải là thuốc đặc trị cho từng bệnh cụ thể mà chỉ có vai trò hỗ trợ. Tuy nhiên, bệnh nhân thường ngộ nhận là TPCN có thể sử dụng lâu dài, không cần có chỉ định cụ thể và vô hại vì có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đã có không ít các trường hợp lạm dụng hoặc uống lung tung mà không theo dõi bệnh qua các xét nghiệm chuyên biệt, nên có lúc xảy ra các tai biến phản ứng thuốc hoặc bệnh diễn tiến xấu hơn mà không hay biết. Do vậy, cách tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám để được xác định chính xác bệnh và giai đoạn bệnh mà có cách điều trị thích hợp chứ không nên lạm dụng thuốc, dù đó là TPCN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.