Viên bổ sung calcium có thể gây hại cho tim

13/10/2016 19:30 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người hấp thu calcium dưới dạng viên bổ sung có thể đối mặt với rủi ro mắc bệnh tim, theo hãng tin UPI.

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia của Bệnh viện John Hopkins (Mỹ) đã phân tích 10 năm xét nghiệm y khoa của hơn 2.700 người. Theo các tác giả, việc bổ sung calcium có thể góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong mạch máu có liên quan đến tim, bên cạnh việc gây tổn thương tim.
Trái lại, các loại thực phẩm giàu calcium được phát hiện đem lại tác dụng tốt, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of the American Heart Association.
“Khi nói đến việc dùng bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt là bổ sung calcium để tăng sức khỏe xương, nhiều người Mỹ nghĩ rằng tăng cường luôn luôn là tốt”, tác giả nghiên cứu Erin Michos nói. “Nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã góp thêm bằng chứng cho thấy việc hấp thu calcium dưới dạng viên bổ sung có thể gây tổn hại cho tim và hệ thống mạch”.

Nghiên cứu dựa trên các công trình học thuật liên quan đến calcium và tim vốn đặt nghi vấn về hiệu quả của loại khoáng chất này với người lớn tuổi. Theo nghiên cứu trước đó, những dưỡng chất trong viên bổ sung calcium không đến được xương hoặc bị đào thải trong nước tiểu. Khi một người già đi, mảng bám dựa trên calcium tăng cường thêm quanh động mạch chủ và các mạch máu quan trọng khác, qua đó làm tăng rủi ro đau tim.
Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 45-84, được yêu cầu trả lời bản câu hỏi gồm 120 phần nhằm cung cấp thông tin chi tiết về những thói quen ăn uống, vốn bao gồm thông tin về viên bổ sung và các loại thuốc khác. Sau khi hoàn tất yêu cầu trên, các đối tượng nghiên cứu sẽ tiến hành chụp CT tim để đo mức calcium trong động mạch vành. Việc chụp này được lập lại 10 năm sau đó, cho phép các nhà nghiên cứu phân tích bệnh tim mới phát.

tin liên quan

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích
Hội chứng ruột kích thích (IBS) gây đau bụng, táo bón, tiêu chảy. Tiến sĩ Saito-Loftus, bác sĩ ruột và dạ dày tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) hướng dẫn 4 biện pháp điều trị hội chứng này, theo Health.

Nhóm nghiên cứu đã chia các đối tượng thành 5 nhóm dựa trên mức hấp thu calcium tổng cộng, với con số cao nhất đo được hơn 1.400 milligram mỗi ngày. Những người dùng viên bổ sung có nguy cơ bị mảng bám chứa calcium cao hơn 22% so với người không dùng viên bổ sung trong thời gian nghiên cứu.
“Có một điều gì đó khác biệt trong cách cơ thể sử dụng và phản ứng với viên bổ sung thay vì hấp thu qua ăn uống vốn làm tăng rủi ro”, trưởng nhóm nghiên cứu John Anderson nói. Ông tiếp: “Nhiều khả năng viên bổ sung có chứa muối calcium, hoặc đó có thể là hậu quả của việc uống liều cao một lúc mà cơ thể không thể xử lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.