Xáo tam phân có tốt như lời đồn?

10/08/2016 12:00 GMT+7

Hiện nay, thông tin về xáo tam phân được đăng tải khá nhiều trên mạng và ngoài xã hội, cùng với những lời giới thiệu về đặc tính nổi bật của loài cây này.

Đặc biệt đồn rằng xáo tam phân chữa được bách bệnh, kể cả bệnh ung thư, người ta còn gọi nó là loại cây “thần dược” và rất nhanh, xáo tam phân trở thành cây thuốc được tìm kiếm liên tục trong một thời gian dài cho tới nay.
Có thật là “thần dược”?
Theo tìm hiều, vào đầu năm 2011 là thời điểm mà cây xáo tam phân được biết đến rộng rãi. Từ thông tin một bệnh nhân ở Ninh Vân, Khánh Hòa mắc bệnh ung thư gan sau thời gian dài điều trị và được bệnh viện trả về, tưởng chừng tuyệt vọng nhưng gia đình vẫn tìm cách chạy chữa, được người dân chỉ dùng cây xáo tam phân sắc nước uống và sau một thời gian bệnh nhân này đã nhanh chóng khỏi bệnh. Tiếng lành đồn xa, chẳng bao lâu thông tin này nhanh chóng được lan rộng và nhiều người đã đi tìm xáo tam phân để mua về trị bệnh, từ đó vùng Ninh Vân, Khánh hòa trở thành “căn cứ” của xáo tam phân, mọi người đặt tên cho loại cây này là cây thần dược, cây tiên dược. Trước đó, đồng bào Chăm chuyên làm thuốc nam nơi đây đã gọi xáo tam phân là cây thần xạ, thần dược.
Cây xáo tam phân thật
Cùng với lời đồn và truyền nhau, người dân tứ phương kéo đến đây tìm mua xáo tam phân dẫn đến việc trong một thời gian ngắn loại cây này bị khai thác cạn kiệt. Trước sự việc này cũng như để xác định thành phần hóa học và độc tố trong cây xáo tam phân một cách khoa học, sớm đưa ra khuyến cáo cho người dân được chính xác đầy đủ nhất.
Ngày 24.09.2012 Sở y tế Khánh Hòa đã gửi công văn số 1885/SYT - NDV và mẫu xáo tam phân khai thác ở Khánh Hòa ra viện dược liệu nhờ xác minh. Đến ngày 14.11.2012, Viện dược liệu trả lời Sở Y tế Khánh Hòa với công văn số 539/VDL-QL KHĐT cùng nội dung kết quả nghiên cứu cây xáo tam phân. Nội dung công văn đã ghi rõ, sơ bộ ban đầu đã xác định thành phần hóa học, tác dụng sinh học và độc tính cấp của mẫu cây xáo tam phân được lấy ở Khánh Hòa. Từ đó, Viện dược liệu kết luận rằng xáo tam phân được lấy ở Khánh Hòa có các thành phần: flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid. Các thí nghiệm cho thấy xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp ở thí nghiệm trên chuột nhắt trắng, có tác dụng độc đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela (mạnh nhất với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung). Với độc tính thấp, xáo tam phân khá an toàn khi sử dụng.
Chuyên gia và thầy thuốc nói gì?
Một lương y nổi tiếng tại Khánh Hòa nhận định rằng mỗi một người mắc bệnh có khả năng miễn dịch khác nhau, thể trạng khác nhau, cơ địa khác nhau… nên tuy mắc cùng một loại bệnh nhưng việc đáp ứng với thuốc sẽ khác nhau, có người đạt kết quả tốt và có người thì không như mong muốn, chưa nói tới việc thuốc giả thuốc thật hiện nay khá phổ biến. Sử dụng thuốc ở hình thức nào cũng đều nhằm mục đích khỏi bệnh, cho dù đó là thuốc tân dược hay thuốc thang hoặc cây lá thuốc quý cũng vậy. Có bệnh thì cần được chữa đúng thuốc đúng liều, dù thuốc chỉ là cây cỏ, vẫn phải theo lời hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, tránh để bị lừa, tiền mất tật mang.
Nhận định về cây xáo tam phân được cho là “thần dược”, vị lương y này khẳng định rằng xáo tam phân là một cây thuốc quý và cũng đã có nhiều trường hợp sử dụng kết hợp xáo tam phân với các hình thức điều trị khác thì bệnh tình đã thuyên giảm và sức khỏe tốt, tuy nhiên hiện nay loại cây này cũng khá hiếm và giá thành cao nên không nhiều người có điều kiện tiếp cận sử dụng.
Đại diện viện Dược liệu Nam Việt, đơn vị bảo tồn cây xáo tam phân lớn nhất hiện nay chia sẻ, hiện nay xáo tam phân đang được rao bán khá nhiều với đủ các mức giá khác nhau từ vài trăm ngàn đến vài triệu một kg rễ xáo tam phân. “Nếu giá xáo tam phân dưới 2,5 triệu đồng/kg thì không thể có xáo tam phân nguồn gốc khai thác từ Khánh Hòa, phần lớn xáo tam phân hiện nay có nguồn gốc được chuyển từ Đắc Lắc, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Campuchia, Lào về bán với danh nghĩa xáo tam phân khai thác ở Khánh Hòa”, đơn vị này cho biết thêm
Hiện nay Dược liệu Nam Việt đang cấp phát miễn phí cành lá xáo tam phân Khánh Hòa cho các đối tượng: Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu sử dụng xáo tam phân chữa bệnh; các sinh viên, giảng viên, trường đại học, viện nghiên cứu… có nhu cầu sử dụng mẫu xáo tam phân có nguồn gốc ở Khánh Hòa để làm mẫu phân tích, thí nghiệm, nghiên cứu đề tài khoa học. Chi tiết xem tại www.duoclieunamviet.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.