Xót xa nữ sinh bị choáng, té đập mặt vào cửa kính trường học

14/09/2017 10:28 GMT+7

Sáng 14.9, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhi trong tình trạng có nhiều vết cắt sâu trên má, môi, cằm… do té ngã vào cửa kính ở trường học.

Theo bác sĩ Hằng, vào ngày 7.9, bệnh nhi Đ.L.P.T (11 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) đến ngày hành kinh nhưng lại không ăn sáng. Khi vào trường học thì bé bị choáng và té ngã đập mặt vào cửa kính. Y tế nhà trường vội băng bó cho cháu. Sau đó, bệnh nhi được gia đình đưa vào một số BV, rồi sau đó chuyển đến BV Nhi đồng 1.
“Bệnh nhi đến BV Nhi đồng 1 trong trình trạng băng hết mặt mũi, chỉ chừa 2 con mắt, máu thấm ra ngoài băng. Sau khi mở băng tôi phải dừng lại vài phút vì vết thương quá kinh hoàng. Vết thương ở môi cắt sâu vào tới sụn mũi. Nhiều năm làm nghề tôi chưa thấy vết thương trên mặt nặng như thế”, bác sĩ Hằng kể.

tin liên quan

Bé gái 3 tuổi nuốt dây đồng hồ kim loại
Ngày 13.9, Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi T.T.T (3 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng quấy khóc, buồn nôn, mệt mỏi. 
Dự kiến các bác sĩ gây mê để mổ, tuy nhiên cuối cùng thực hiện gây tê. Mặc dù biết sẽ rất đau nhưng bệnh nhi mượn điện thoại của mẹ viết tin nhắn gửi cho bác sĩ: Đau cỡ nào con cũng chịu được. Nhờ bác sĩ làm đẹp khuôn mặt cho con.
Sau hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt lọc vết thương, làm sạch và dùng 5 mét chỉ để may vết thương cho bé. “Trong quá trình cắt lọc chúng tôi lấy ra khoảng 10 mảnh kính nhỏ găm vào cơ mặt, 3-4 mảnh kính có góc nhọn. Khi lấy các mảnh kính ra thì máu phụt vào mặt bác sĩ”, bác sĩ Hằng kể tiếp.
Sau khi bác sĩ may vá vết thương xong thì mẹ bé ôm bác sĩ khóc òa vì mừng, bà không tưởng tượng được bác sĩ đã cứu khuôn mặt con bà được như vậy.

“Rất xót xa, một đứa bé lành lặn nhưng bị tổn thương như vậy. Bác sĩ làm hết sức mình nhưng sau này có thể do cơ địa mà phần bị thương hồi phục không tốt sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bé”, bác sĩHằng tâm sự. Bệnh nhi sẽ được hướng dẫn ăn uống và chăm sóc vết thương nhằm giảm thiểu sự co kéo của vết thương.
TS-BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt, BV Nhi đồng 1, cho biết: Tuần lễ đầu tiên của năm học mới, các cháu nô nức đến trường. Tai nạn xảy ra trong hoàn cảnh này là nỗi đau của riêng cháu; là nỗi xót xa của bố mẹ và sự ái ngại của nhà trường. Bác sĩ dù có khéo tay đến đâu thì cũng không thể trả lại sự lành lặn cho bé. Vì còn có nguy cơ sẹo mổ co kéo, miệng xẹp, mắt xệ... Nhưng liệu đã gắp ra hết miểng kính chưa? Kinh nghiệm xử lý vết thương bị thủy tinh cắt là rất khó, vì thủy tinh vào trong mô thì khó thể lấy ra hoàn toàn, có trường hợp phải mổ lần 2 mới lấy hết.
Ngoài ra, cũng cần quan tâm hơn đến các bé... Nếu hôm đó bé ăn sáng rồi đi học thì liệu có bị té ngã hay không? Và giá như kính của nhà trường làm bằng kính cường lực, loại tốt thì có lẽ sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra.
Bác sĩ Đầu cho biết thêm, có rất nhiều tai nạn trường học xảy ra, có trẻ vui đùa chạy cầu thang té ngã đập gãy 4 răng cửa, dập môi… Vì vậy nhà trường, phụ huynh và xã hội cần quan tâm hơn trong vấn đề giáo dục cho các cháu, đảm bảo môi trường học đường an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.