10 nghề sẽ không còn chỗ cho con người

09/06/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Máy móc đang ngày càng thông minh và hoạt động hiệu quả đến mức có thể làm nhiều người thất nghiệp. Dưới đây là 10 nghề nghiệp có thể sẽ không còn chỗ cho con người trong vòng 20 năm tới, theo trang Business Insider.

(TNO) Máy móc đang ngày càng thông minh và hoạt động hiệu quả đến mức có thể làm nhiều người thất nghiệp. Dưới đây là 10 nghề nghiệp có thể sẽ không còn chỗ cho con người trong vòng 20 năm tới, theo trang Business Insider.

Business Insider vừa dẫn ra một loạt các nghề nghiệp sẽ bị “rô bốt hóa” trong tương lai. Danh sách này được lọc ra bởi các nhà nghiên cứu sau khi phân tích các đặc điểm nghề nghiệp và xuất hiện lần đầu tiên trên trang của tổ chức National Public Radio (Mỹ).
1. Nhân viên khai thuế
Ảnh: Shutterstock
Khả năng được tự động hóa: 98,7%
Tự động hóa quá trình khai thuế có thể tiện lợi và ít sai sót hơn. Công nghệ số hóa Optical Character Recognition có tính năng chuyển từ ký tự văn bản bình thường sang chuỗi văn bản mã hóa đã xuất hiện và được sử dụng rộng rãi như một hình thức nhập liệu.
2. Nhân viên tín dụng
Ảnh: Shutterstock
Khả năng được tự động hóa: 98,4%
Theo Bloomberg, dịch vụ cho vay ngân hàng trực tuyến Daric đã tự động hóa công việc này bằng cách thay thế nhân viên tín dụng bằng thuật toán xác định khách hàng vay an toàn.
3. Nhân viên thu ngân
Ảnh: Reuters
Khả năng được tự động hóa: 97,1%
Theo tờ USA Today, hãng Panera Bread thông báo rằng sẽ thay thế toàn bộ nhân viên thu ngân bằng các ki ốt vận hành tự động vào năm 2016. Các máy thanh toán tự động cũng đang được sử dụng ngày càng nhiều trên toàn thế giới.
4. Tổng đài viên/Nhân viên tiếp thị qua điện thoại
Ảnh: Shutterstock
Khả năng được tự động hóa: 99%
Đây là nghề nghiệp có khả năng được tự động hóa cao nhất. Nhiều tổng đài hiện nay đã sử dụng máy móc để tương tác với khách hàng thay vì trả thù lao cho nhân viên thực sự. Rô bốt không chỉ có thể làm việc này 24/7 mà còn có thể duy trì năng lượng và thái độ dù cho người ở đầu dây bên kia có thô lỗ bao nhiêu đi chăng nữa.
5. Người đóng gói bao bì hay vận hành máy móc
Ảnh: Youtube
Khả năng được tự động hóa: 98%
Việc dùng rô bốt để chuẩn bị lưu trữ hoặc vận chuyển các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng đang ngày càng phổ biến. Theo tạp chí Time, hãng Amazon hiện đang dùng một đội quân rô bốt, mỗi con nặng khoảng 145 kg và cao 40 cm, vận chuyển hàng từ kệ ra khỏi kho để giao hàng.
6. Người mẫu thời trang
Ảnh: AFP
Khả năng được tự động hóa: 97,6%
Đáng ngạc nhiên là người mẫu thời trang cũng nằm trong số các nghề nghiệp có nguy cơ bị thay thế bằng rô bốt cao trong tương lai. Hãng Engineered Arts (Anh) đã chế tạo thành công rô bốt RoboThespian có khả năng tương tác toàn diện và đa ngôn ngữ. RoboThespian có thể giữ liên lạc mắt, đoán tâm trạng và tuổi tác con người...
7. Trọng tài
Ảnh: Business Insider
Khả năng được tự động hóa: 98,3%
Trong các giải đấu quần vợt chuyên nghiệp, một hệ thống trọng tài máy tính gọi là Hawk Eye đã được sử dụng để giúp các trọng tài chính đưa ra quyết định chính xác hơn. Hawk Eye hiện được dùng như một hệ thống để giải quyết các tranh chấp trong thể thao.
8. Người điều khiển máy xay, máy bào
Ảnh: Business Insider
Khả năng được tự động hóa: 97,9%
Chuẩn bị, vận hành và giữ gìn máy xay hay máy bào là công việc đang dần được giao phó hoàn toàn cho máy móc.
9. Tài xế
Ảnh: Reuters
Khả năng được tự động hóa: 97,8%
Tài xế người thật sẽ không còn hiện hữu lâu trong tương lai. Mẫu xe tự lái của Google đã hoàn thành bài thử nghiệm chạy hàng ngàn dặm mà không cần sự can thiệp hay điều khiển của con người. Không những vậy, năm 2014, CEO Uber Travis Kalanick cho biết ông thích ý tưởng phương tiện tự động và thông báo rằng trong tương lai, dịch vụ thuê xe này có thể thay thế toàn bộ tài xế bằng các mẫu xe tự lái.
10. Kế toán sổ sách
Ảnh: Business Insider
Khả năng được tự động hóa: 97,6%
Tờ The Wall Street Journal cho hay nhiều công ty lớn ở Mỹ, trong đó có Pilot Travel, Verizon và GameStop, đã sử dụng phần mềm, tự động hóa công việc của các kế toán trong công ty. Các hãng này hiện chỉ cần trả tiền cho 10 nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này, thay vì thuê đến 80 người như trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.