11 tháng, hải quan TP.HCM thu ngân sách vượt chỉ tiêu cả năm 300 tỉ đồng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
29/11/2019 12:57 GMT+7

Đến hết ngày 28.11, thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM đã đạt 109.100 tỉ đồng, đạt 100,3% so với dự toán Pháp lệnh được giao cả năm 2019 là 108.800 tỉ đồng.

Như vậy, so với chỉ tiêu của cả năm, chỉ trong 11 tháng, Cục Hải quan TP.HCM thu vượt chỉ tiêu thu ngân sách 300 tỉ đồng.
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, đơn vị này thu vượt mốc thu ngân sách sớm trước cả tháng. Theo dự kiến, đến hết ngày 31.12 năm nay, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM ước đạt 121.000 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu được giao hơn 12.000 tỉ đồng. Đây cũng là số thu kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay của Hải quan thành phố.
Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM thừa nhận, năm nay Cục Hải quan TP.HCM gặp không ít khó khăn trong thu ngân sách do xăng dầu nhập khẩu phục vụ dân sinh - nguồn thu lớn của đơn vị, đã không được nhập về cảng khu vực TP.HCM. Ngoài ra, thuế suất thuế nhập khẩu theo các Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong năm nay cũng cắt giảm mạnh. Đặc biệt Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ 15.1.2019.
Với kết quả này, ông Thắng nhận xét: “Ngoài sự mong đợi của anh em trong ngành trước áp lực cực kỳ lớn, để đạt được thành quả này là một sự nỗ lực lớn của toàn tập thể. Đặc biệt công tác chống buôn lậu, gian lận thuế được triển khai quyết liệt và liên tục...”.

Hải quan TP.HCM trong lần đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Anh Quốc

Ng.Ng

Báo cáo 11 tháng của năm, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị đã thu hồi và xử lý nợ thuế, nợ đọng trên 80 tỉ đồng. Công tác tham vấn và kiểm tra sau thông quan được triển khai liên tục, tăng thu ngân sách ước tính 671 tỉ đồng. Ngoài ra, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại được triển khai mạnh trong năm nay. Trong 11 tháng, các đơn vị trong toàn cục đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, phá tổng cộng 1.319 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan, trị giá 1.537 tỉ đồng, thu vào ngân sách trên 12 tỉ đồng, phá 37 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ hơn nửa tấn ma túy các loại, góp phần giữ gìn trật tự xã hội, ổn định môi trường đầu tư cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, hai giải pháp cải cách hành chính được đơn vị triển khai là Đề án tạo thuận lợi, thủ tục hải quan trong hoạt động logistics, giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính từ 5.000 - 7.000 tỉ đồng và Đề án hệ thống quản trị tập trung của Cục Hải quan TP.HCM qua phần mềm HCAS, có khả năng kết nối toàn đơn vị với các sở, ban ngành giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.