Acecook và lời hứa 25 năm của doanh nghiệp Nhật

03/07/2020 09:00 GMT+7

Gia nhập thị trường Việt Nam vào thập niên 90 khi ngành sản xuất và kinh doanh mì chưa phát triển, Acecook đã mang theo hai lời hứa. Để rồi 25 năm nhìn lại, doanh nghiệp đã có câu trả lời ngọt ngào cho lời hứa đó.

Giấc mơ “đãi cát tìm vàng” từ mì ăn liền?

Acecook vào Việt Nam khi đất nước vừa mở cửa, chập chững bước vào nền kinh tế thị trường. Lúc đó, mảng thực phẩm chế biến còn khá đơn điệu, chất lượng và mức độ an toàn thực phẩm vẫn còn bỏ ngỏ, nhất là thị trường mì ăn liền. Những tưởng các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thời điểm này chỉ là phép thử của giấc mơ “đãi cát tìm vàng”, nhưng với Acecook - đó là một sứ mệnh đặc biệt. Ngày được cấp giấy phép thành lập, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản này đã “hứa” với Chính phủ Việt Nam hai điều: một là nâng cao, phát triển ngành hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam; hai là tích cực xuất khẩu các sản phẩm mang văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Acecook đầu tư trang thiết bị hiện đại với công nghệ từ Nhật Bản

Acecook đầu tư trang thiết bị hiện đại với công nghệ từ Nhật Bản

Hiểu rõ sự tồn tại của doanh nghiệp vốn không thể tách rời sự phát triển của xã hội, ngay từ những ngày đầu, Acecook đã từng bước tìm lối đi riêng, chủ động tạo ra các thay đổi tích cực trong ngành sản xuất và kinh doanh mì ăn liền tại Việt Nam. Vào thời điểm năm 1990, Việt Nam vẫn phổ biến hình thức bán hàng theo kiểu phân bổ, hàng hóa khan hiếm, người mua cần hàng hóa hơn người bán nên với đa số các công ty, phòng kinh doanh chỉ ngồi tại chỗ phân bổ sản phẩm cho đại lý, cửa hàng. Trong khi đó, Acecook đã chú trọng việc đào tạo nhân viên bán hàng, xây dựng hệ thống bán hàng, nhà phân phối. Nhân viên bán hàng là các anh salesman được đào tạo bài bản để xuống tận các cửa hàng, đại lý để chăm sóc, hỗ trợ bán hàng và trao đổi thông tin trên tinh thần nhà sản xuất cung cấp sản phẩm; các cửa hàng, đại lý cung cấp nguyện vọng của họ, của khách hàng và thông tin của thị trường. Chính điều này tạo nên sự thành công cho Acecook trên kênh bán hàng truyền thống lúc bấy giờ tại Việt Nam.
Đội ngũ R&D luôn tâm huyết để tìm tòi ra những sản phẩm mang hương vị Việt

Đội ngũ R&D luôn tâm huyết để tìm tòi ra những sản phẩm mang hương vị Việt

Mặt khác, Acecook đã mạnh dạn trao nhiệm vụ cho đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) người Việt. Từ đó, vị chua chua cay cay lấy cảm hứng từ món canh chua đã được phòng R&D nghiên cứu và đưa vào sản phẩm mì ăn liền “huyền thoại” mang tên “Hảo Hảo” qua hương vị tôm chua cay. Thời gian đầu, Acecook chấp nhận chịu lỗ, vẫn kiên định sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng bằng công nghệ Nhật Bản. Và rồi cũng nhờ vào sự kiên trì đó, quá trình hướng dẫn ứng dụng kỹ thuật công nghệ cho các nhà cung cấp tại Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa suốt thời gian dài 5 năm đã giúp Acecook cân bằng về giá với thị trường. Đây cũng là lúc nhiệm vụ “ăn liền hóa” hương vị chua cay bắt đầu thành công.

Hành trình từ khẩu vị đến trái tim

“Cơn sốt” của người tiêu dùng Việt Nam với sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo tôm chua cay chưa kịp hạ nhiệt thì Acecook lại tiếp tục chinh phục khẩu vị của từng vùng miền, bằng một loạt các sản phẩm tinh túy khác: miến Phú Hương, hủ tiếu Nhịp Sống, bún mắm Hằng Nga, Phở Đệ Nhất… Mỗi sản phẩm của Acecook đều được chăm chút tỉ mỉ đến từng miligram trong mỗi gói mì, với vị quen thuộc của quê hương, ngon miệng mà đặc trưng, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm. Có lẽ vì vậy mà những sản phẩm được Acecook tạo ra đặc biệt thu hút người tiêu dùng từ dễ đến khó tính, từ trong nước đến sân chơi quốc tế. Việt Nam cũng vì vậy mà trở thành “căn cứ điểm” xuất khẩu mì ăn liền của Acecook ra thế giới, nét ẩm thực Việt thăng hạng nhanh chóng với bạn bè khắp năm châu.
Acecook không ngừng cải tiến các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt

Acecook không ngừng cải tiến các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt

Lời hứa hơn 25 năm trước đã được thực hiện, sự tồn tại của thương hiệu Acecook ở Việt Nam không chỉ dừng lại ở các con số, doanh thu, lợi nhuận… mà là sự gắn kết với xã hội. Những khác biệt về khái niệm kinh doanh và văn hóa ban đầu đã được khéo léo dung hòa với nhu cầu, thói quen địa phương để tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành hàng mì ăn liền ngày nay: đa dạng hương vị sản phẩm, công nghệ hiện đại, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được nâng cao. Nền kinh tế cũng được hưởng lợi khi chỉ riêng doanh nghiệp này đã tạo được công ăn việc làm ổn định cho gần 6.000 lao động, bên cạnh đó là mặt bằng chất lượng thực phẩm của Việt Nam cũng thay đổi đáng kể nhờ việc chia sẻ kỹ thuật quản lý chất lượng cho các nhà cung cấp.
Còn riêng với người dùng Việt Nam, sản phẩm của Aceccook Việt Nam đã là một phần của ký ức tuổi thơ, là thói quen ngày thường, và là vị quê hương quá đỗi quen thuộc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.