Bà Rịa – Vũng Tàu đón siêu tàu container thuộc hàng lớn nhất thế giới

2 Thanh Niên Online

Siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng quốc tế Cái Mép là lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải Việt Nam đón tàu thuộc hàng lớn nhất thế giới.

 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước siêu tàu /// Nguyễn Long Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước siêu tàu - Nguyễn Long
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước siêu tàu
Nguyễn Long

Ngày 26.10, cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tổ chức lễ đón siêu tàu chở container Margrethe Maersk lớn nhất từ trước đến nay cập cảng để bốc dỡ hàng.

Cận siêu tàu container cực khủng dài hơn tháp Eiffel vừa cập bến Việt Nam

Bà Rịa – Vũng Tàu đón siêu tàu container thuộc hàng lớn nhất thế giới - ảnh 1

Siêu tàu container cập cảng Quốc tế Cái Mép

Ảnh: Nguyễn Long

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, đây là lần đầu tiên lịch sử hàng hải Việt Nam đón siêu tàu thuộc hàng lớn nhất. Tàu container Margrethe Maersk là một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400 m. Nếu xếp 18.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100 km.

Với sự kiện này, cảng Quốc tế Cái Mép trở thành một trong số khoảng 20 khu bến trên toàn thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

Bà Rịa – Vũng Tàu đón siêu tàu container thuộc hàng lớn nhất thế giới - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (đứng giữa) trao đổi với các đại điện chủ tàu, doanh nghiệp cảng

Ảnh: Nguyễn Long

Trước đó, để chuẩn bị cho việc mở tuyến hàng hải tới Cái Mép - Thị Vải bằng tàu mẹ, ngày 20.2.2017, tàu Margrethe Maersk đã có chuyến thử nghiệm không tải vào cảng CMIT.

Sự kiện tàu cập cảng là dấu mốc quan trọng không chỉ cho riêng cảng quốc tế Cái Mép thuộc khu cảng nước sâu Cái Mép mà còn của cả ngành hàng hải Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá, việc đón siêu tàu trên tạo điều kiện, hỗ trợ cho hàng hóa xuất nhập khẩu ở nước ta đi châu Âu, Mỹ một cách thuận lợi, đi thẳng mà không phải thông qua trung gian là Singapore gây tốn kém cả về chi phí và thời gian. Việc này giúp giảm giá thành hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong thời gian tới, để đón các siêu tàu thì việc đầu tư nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải từ độ sâu 14 m hiện nay lên ít nhất 15,5 m là rất cần thiết. Khi đạt độ sâu này, tàu có thể vận chuyển an toàn 24/24 mà không phải chờ thủy triều hay sử dụng các thiết bị, phương tiện hỗ trợ, từ đó giúp chi phí giảm.

“Việc này sẽ làm động lực cho các hãng tàu vào khu vực Cái Mép – Thị Vải thường xuyên hơn. Thiết lập nhiều tuyến tàu hơn thì hàng hóa xuất nhập sẽ lưu thông nhanh chóng, thuận lợi hơn”, thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Dự kiến, siêu tàu container này sẽ xuất cảng quốc tế Cái Mép ngay trong ngày 26.10, sau khi xếp dỡ 2.600 container.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Ba Phải

Ba Phải

Cảng tuy lớn nhưng rất tiếc hạ tầng giao thông nội địa yếu.
170932

170932

Lúc chiều thấy tàu chạy ngang qua bãi trước Vũng Tàu , thấy em tàu vượt trội so với những tàu khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đường vành đai 2 đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng đến nút giao
cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM)  /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Cấp bách đường vành đai TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM tháo gỡ nhiều khó khăn, gấp rút đẩy nhanh tiến độ khép kín đường vành đai 2 và thi công đường vành đai 3.