Bát nháo thị trường mật ong

26/01/2018 05:00 GMT+7

Có thể nói, mật ong là một trong những sản phẩm được coi là “bát nháo” nhất trên thị trường...

Nhiều người tiêu dùng phản ánh, hầu như tuần nào họ cũng nhận được cuộc gọi từ một vài số máy di động 09633... 093805... với giọng nữ được phát tự động cùng nội dung: “Bạn không phải trả tiền cho cuộc gọi này... Mật ong rừng nguyên chất 100% được lấy từ rừng U Minh Cà Mau sẽ là lựa chọn tối ưu cho sức khỏe của bạn. Mỗi buổi sáng, chỉ cần pha một muỗng mật ong rừng với thìa tinh bột nghệ bạn sẽ thấy làn da và sức khỏe của mình được cải thiện rõ rệt...”. Giá bán các loại “mật ong rừng” qua điện thoại thế này thường từ 450.000 đồng/lít cho đến loại hảo hạng cũng chỉ 600.000 đồng/lít.

Thường các trang mạng quảng cáo bán mật ong rừng gắn với các địa danh có rừng, từ U Minh cho đến Pleiku, Kon Tum, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Sơn La... Có thể nói, mật ong là một trong những sản phẩm được coi là “bát nháo” nhất trên thị trường, khi cùng chất lượng (theo quảng cáo trên nhãn hàng - PV), nhưng giá chênh nhau cả triệu đồng/lít. Ngoài quảng bá sản phẩm qua các cuộc điện thoại phát tự động, nhiều trang Facebook được lập cũng khẳng định bán mật ong rừng nguyên chất chỉ với giá 220.000 đồng/lít, 430.000 đồng/2 lít và 600.000 đồng/3 lít... mà số lượng “lấy bao nhiêu cũng có”.
Thử tìm trên Google cụm từ “mật ong rừng nguyên chất”, cho ra 3.170.000 kết quả. Có hàng ngàn nơi rao bán mật ong rừng nguyên chất, giá từ 125.000 đồng/lít. Trong các siêu thị, mật ong có thương hiệu trong nước giá từ 600.000 - 800.000 đồng/lít. Mật ong ngoại nhập giá trên 1,2 triệu đồng/lít.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá mật ong rừng nguyên chất thường không dưới 1 triệu đồng/lít khi vận chuyển về thành phố và số lượng hết sức giới hạn. Ông Đặng Bá Long, Phó giám đốc Công ty CP Ong mật TP.HCM (Behonex), khẳng định quảng cáo mật ong rừng nguyên chất bán với giá rẻ như vậy là rất khó tin. Thực tế, mật ong rừng rất hiếm nên không có chuyện rao bán hàng loạt kiểu mua bao nhiêu cũng có như vậy. Đó là chưa nói nếu chuyện ong rừng thật thường được lấy theo phương pháp thủ công, không kiểm soát được việc ong thụ phấn như thế nào, hoặc vào mùa mưa, mật lấy tự nhiên bên ngoài rất dễ lẫn nước khiến mật nhanh biến chất, mất tác dụng. Về chất lượng, mật ong nuôi hay mật ong rừng hoàn toàn không khác nhau.
“VN cũng là quốc gia xuất thô mật ong số lượng lớn sang các nước. 90% mật ong Việt được xuất qua thị trường Mỹ, họ đóng gói lại rồi xuất về VN bán giá cao gấp chục lần. Thế nên, chọn mật ong có thương hiệu tốt, đạt chuẩn xuất khẩu, tốt hơn là tin vào mật ong trôi nổi không rõ nguồn gốc, vừa mất tiền vừa không có đúng sản phẩm chất lượng”, ông Long khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.