Công ty Alibaba có dấu hiệu lừa đảo khách hàng

Đình Sơn
Đình Sơn
30/08/2019 06:39 GMT+7

Ngày 28.8, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình quảng cáo các dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn tỉnh.

Tạm dừng giải quyết thủ tục đất đai

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết tính từ năm 2016 đến tháng 7.2019, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) đã quảng cáo trên website diaocalibaba.vn thành lập 29 dự án khu dân cư trên địa bàn các huyện Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, tại H.Long Thành công ty này có 27 dự án, chỉ riêng xã Long Phước có đến 21 dự án.
Một số dự án đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc cưỡng chế vi phạm như dự án Alibaba An Phước có diện tích 1,39 ha dự kiến phân 103 nền bị UBND H.Long Thành xử phạt hành chính về hành vi chuyển mục đích sử dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; Dự án Alibaba xã Phước Bình có tổng diện tích 11,7 ha, dự kiến phân 344 nền bị UBND xã Phước Bình xử phạt hành chính hành vi không thông báo khởi công công trình, tháo dỡ bảng quảng cáo và bị đình chỉ hoạt động xây dựng trái phép; Dự án Ali Aqua Nhơn Trạch ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) bị UBND xã cưỡng chế xúc toàn bộ đá xây dựng ra khỏi khu vực...
Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, toàn bộ diện tích đất trên có phần rất nhỏ là đất ở nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất. Hiện trạng các "dự án" trên là đất trống, không có cơ sở hạ tầng. Riêng tại 3 vị trí ở xã Long Phước được UBND H.Long Thành chấp thuận việc thi công đấu nối hạ tầng (làm đường đi) nhưng chưa được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý, chưa lập thủ tục thu hồi diện tích làm đường đi và chưa đủ điều kiện tách thửa theo quy định.
Toàn bộ diện tích đất trên đều đứng tên ông Nguyễn Thái Lĩnh và cá nhân khác, không phải của Công ty Alibaba. Cho đến nay, UBND các huyện Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch chưa giới thiệu, thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư cho bất kỳ dự án khu dân cư nào liên quan đến Công ty Alibaba và đối với ông Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh. Hiện UBND H.Long Thành đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng các giao dịch, giải quyết các thủ tục về đất đai liên quan đến các thửa đất mà Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư các dự án khu dân cư trên địa bàn H.Long Thành. Các địa phương cũng đã đặt các bảng cảnh báo khu vực cấm phân lô bán nền, không có dự án khu dân cư tại các khu đất. Đồng thời bố trí loa phóng thanh để thông báo người dân biết để tránh bị lừa đảo.

Vi phạm quy định về sử dụng đất đai

Theo đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, tháng 7.2019 thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo giao Cục Cảnh sát kinh tế (C03) chủ trì cùng công an các địa phương tiến hành điều tra, xác minh về các hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Nguyễn Thái Luyện và các cá nhân thuộc Công ty Alibaba liên quan đến việc rao bán dự án đất nền không có thật trên các khu đất nông nghiệp, đất trồng rừng lâu năm, chưa được phê duyệt của cơ quan chức năng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Thực hiện chỉ đạo trên, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế thành lập tổ công tác điều tra xác minh các dấu hiệu vi phạm của Công ty Alibaba. Đồng thời phối hợp với C03 làm việc với UBND các huyện Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch và các cá nhân, tổ chức, cơ quan chức năng thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công ty Alibaba và việc chuyển nhượng đất đai tại các dự án trên của công ty này để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã đề xuất thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở ngành, UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Đồng Nai, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Alibaba để xử lý theo quy định.
“Qua công tác nắm tình hình, Công ty Alibaba có hành vi quảng cáo, rao bán các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không có thật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Việc Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư, phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế, cam kết ra sổ đỏ thổ cư 100% để bán cho khách hàng là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm quy định về sử dụng đất đai”, công văn do đại tá Nguyễn Văn Kim ký nêu rõ.

Bắt thêm nhân viên Alibaba chống đoàn cưỡng chế

Ngày 29.8, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi, ngụ Gia Lai) về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.
Thiện là nhân viên bảo vệ của Công ty Alibaba. Theo điều tra ban đầu, ngày 13.6 UBND xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) phối hợp các cơ quan chức năng cưỡng chế hành chính, bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất (làm đường trái phép) trên đất nông nghiệp tại “dự án ma” Alibaba Tân Thành Center City 5 do ông Nguyễn Thái Lực đứng tên làm chủ đất, Công ty Alibaba là đơn vị phân phối nền.
Khoảng 10 giờ cùng ngày, khi đoàn công tác của UBND xã Tóc Tiên tổ chức cưỡng chế, đưa phương tiện, máy móc đến tháo dỡ công trình đường xây dựng trái phép thì có khoảng 60 - 70 người mặc áo có in dòng chữ Công ty Alibaba đang tập trung chống đối. Trong đó, một số nhân viên Công ty Alibaba, gồm: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, ngụ Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, ngụ Đà Nẵng), Phan Quỳnh Long, Huỳnh Ngọc Thiện và nhiều người khác đã dùng loa hò hét, có những lời lẽ kích động, xúc phạm..., cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ.
Công an TX.Phú Mỹ đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản; bắt tạm giam Trinh, Tĩnh để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 25.7, Công an TX.Phú Mỹ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục xử lý.
Căn cứ lời khai của hai bị can Tĩnh và Trinh cùng các tài liệu, chứng cứ, hình ảnh trích xuất từ video tại hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định thêm nhiều người tham gia gây rối, đập phá tài sản, trong đó có Huỳnh Ngọc Thiện. Tại CQĐT, Thiện khai nghe theo chỉ đạo của Trinh nên chống đối, đập phá xe múc đất của đoàn cưỡng chế.
Cũng liên quan vụ án này, ngày 27.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt khẩn cấp Phan Quỳnh Long (ngụ Gia Lai) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.
Nguyễn Long 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.