Dâu tây Trung Quốc lên Đà Lạt có dư lượng thuốc vượt 3 lần cho phép

30/07/2020 13:43 GMT+7

Lô dâu tây Trung Quốc lên TP.Đà Lạt từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị công an bắt mới đây có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt gấp 3 lần cho phép.

Ngày 30.7, Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc BVTV từ lô dâu tây Trung Quốc lên Đà Lạt bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Đà Lạt bắt mới đây vượt ngưỡng dư lượng cho phép.

Xe tải chở dâu tây Trung Quốc từ Tân Sơn Nhất lên Đà Lạt bị bắt ngày 24.7

Ảnh: Gia Bình

Sau khi bắt lô hàng, Công an TP.Đà Lạt đã đề nghị Phòng Kinh tế và các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm trong số dâu tây Trung Quốc tạm giữ. Phòng Kinh tế đã đề nghị Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng lấy mẫu. Kết quả phân tích của Trung tâm về 60 chỉ tiêu quy định giới hạn tối đa thuốc BVTV trong thực phẩm phát hiện có 1 hoạt chất thuốc BVTV Abamectin cho kết quả là 0,063 mg/kg – gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Cả trăm thùng xốp đựng dâu tây Trung Quốc trên xe tải chở lên Đà Lạt

Ảnh: Gia Bình

Trước đó, báo Thanh Niên đã thông tin, ngày 24.7, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Đà Lạt đã bắt 1 xe tải BKS: 60C-434.88 chở 123 thùng xốp đựng quả tươi dâu tây Trung Quốc với tổng trọng lượng khoảng hơn 1,5 tấn từ sân bay Tân Sơn Nhất lên TP.Đà Lạt để tiêu thụ.Tại cơ quan công an, chủ hàng Phạm Trung Sơn (27 tuổi, thường trú TP.HCM) đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng ngày 23.7 của bên bán hàng là một công ty ở tỉnh Lào Cai và người mua là Nguyễn Thị Nhung ở Hà Nội với số lượng là 2 tấn dâu tây quả tươi (5.000 đồng/kg). Ngoài ra, chủ hàng cũng xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu do Trạm kiểm dịch thực vật Kim Thành (Chi cục kiểm dịch thực vật vùng VIII) cấp ngày 2.7.2020. Theo như giấy chứng nhận nói trên, đến khi bị công an bắt ngày 24.7 là đã qua 22 ngày nhưng có thể thấy số dâu tây Trung Quốc nói trên vẫn tươi rói, quả đều tăm tắp. Trong khi đó, bình thường dâu tây Đà Lạt sau khi hái chỉ vài ngày là đã bầm dập, bắt đầu hỏng.

Từ lúc thông quan đến khi bị bắt là 22 ngày nhưng quả dâu tây Trung Quốc vẫn tươi rói

Ảnh: Gia Bình

Trung tá Nguyễn Thế Nhật – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Đà Lạt, cho biết số giấy tờ mà chủ hàng Phạm Trung Sơn đưa ra là không đảm bảo theo quy định. Hiện Công an TP.Đà Lạt đang củng cố hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính chủ hàng và tiêu hủy số dâu tây Trung Quốc nói trên.

Cận cảnh hơn 13 tấn dâu tây Trung Quốc tươi rói không người nhận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.