Đề xuất tạm ngưng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Thanh Xuân
Thanh Xuân
05/06/2018 07:11 GMT+7

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo.

Trước đó, cơ quan hải quan đã có văn bản xin ý kiến về việc này khi VN không công nhận tiền ảo nhưng máy đào lại ồ ạt nhập về.
Đã Nhập 15.600 máy đào tiền ảo
Việc cho nhập hay không các loại máy đào tiền ảo đã gây lúng túng cho cơ quan hải quan trong năm 2017 khi các quy định không cấm nhập khẩu. Mặt hàng này cũng không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hóa gây mất an toàn nên doanh nghiệp (DN) được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng. Thế nhưng cũng mất một thời gian khá dài, Bộ Tài chính mới có đề xuất nói trên.
Theo bộ này, thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin để khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác. Cơ quan này dẫn chứng trường hợp 32.000 người bị lừa 15.000 tỉ đồng trong vụ Ifan tại TP.HCM. Do vậy, để ngăn chặn kịp thời các sự vụ khác có thể xảy ra, trước mắt, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo kể trên.
Theo các chuyên gia, đề xuất ngưng nhập máy đào tiền ảo tại thời điểm hiện nay là cần thiết khi lượng máy đào tiền ảo nhập về VN ngày càng tăng. Cụ thể, tính từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4.2018, cả nước đã nhập khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu bitcoin, dữ liệu bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ. Số lượng máy đào tiền ảo nhập về chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn gồm TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Năm 2017, lượng máy nhập là hơn 9.300 bộ, trong đó khoảng 7.000 bộ về TP.HCM. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2018, lượng máy nhập về lên hơn 6.300 bộ, chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội.
Thông tin tạm ngưng nhập máy đào tiền ảo khiến giới kinh doanh máy đào tại TP.HCM khá e dè. Ngày 4.6, chúng tôi liên hệ một điểm bán máy đào tại Q.Tân Bình (TP.HCM), đơn vị này báo giá máy đào tiền ảo dòng Asic D9 là 59,9 triệu đồng/máy. Người bán cho hay: “Đây là giá đặt cọc vì máy không ở VN mà đang nhập về nên giá có thể thay đổi. Thị trường đang chuộng dòng máy này mà số lượng không đáp ứng được nên giá cao”. Cùng dòng máy Asic D9 nhưng một điểm bán máy ở Q.Bình Thạnh báo giá 65,5 triệu đồng và 7 - 10 ngày sau mới có hàng. Trong thời gian gần 1 tháng trở lại đây, mô hình đào tiền ảo Sky mining đã phát triển mỏ đào ở các tỉnh phía bắc như Hà Nội, Bắc Giang... Đa số những loại máy này được nhập từ Trung Quốc - nơi đặt công xưởng đào tiền ảo lớn trên thế giới.
Tiêu tốn điện năng lớn
Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về việc tạm ngưng nhập máy đào tiền ảo. Theo ông Khánh, thực tế nhiều nước trên thế giới cũng siết việc sử dụng máy đào tiền ảo do tiêu tốn quá nhiều điện năng, như Trung Quốc, Mỹ. Vì thế, một số nhà đầu tư Trung Quốc tìm hướng chuyển dịch các mỏ ra khỏi nước họ bởi giá điện tại VN thấp.
Theo hóa đơn tiền điện tháng 2 của mỏ đào Sky mining (đăng ký hoạt động là hộ kinh doanh) đặt tại H.Củ Chi (TP.HCM), mức ngốn điện của các máy đào là khủng khiếp. Cụ thể, mức điện năng tiêu thụ lên đến 187.350 kWh/tháng và số tiền phải trả lên đến 524 triệu đồng/tháng. Đây chỉ tính chi phí điện năng tại 1 mỏ đào (bình quân khoảng 400 máy), trong khi đó hệ thống Sky mining đã phát triển lên hơn
20 mỏ trên cả nước, số lượng điện năng tiêu thụ là rất lớn. Nếu tính bình quân một gia đình tiêu thụ khoảng 300 kWh/tháng thì lượng điện của mỏ đào tiền ảo tại H.Củ Chi tương ứng với lượng điện tiêu thụ của hơn 620 hộ gia đình.
Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất tạm ngừng nhập khẩu các loại máy đào của Bộ Tài chính là cần thiết khi đề án “Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo” đang được xây dựng.
Vào tháng 3, Morgan Stanley đưa ra một báo cáo, lượng điện năng sử dụng cho việc đào Bitcoin trong năm 2018 sẽ lớn hơn cả lượng điện năng sử dụng của cả nước Argentina. Các mỏ khai thác Bitcoin đang tiêu thụ lượng điện năng nhiều hơn 159 quốc gia trên thế giới trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.