Dòng vốn trở lại

05/12/2010 23:25 GMT+7

Một dòng tiền lớn từ các tổ chức, các quỹ đầu tư nước ngoài đang chảy vào thị trường chứng khoán.

Tổ chức "săn" cổ tức

Chứng khoán tuần qua khép lại với những phiên tăng điểm đẹp mắt, từ mức 425,5 điểm, chỉ số VN-Index đã bật nhanh lên 464,35 điểm. Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) nhận xét: “Hiện tượng giá các cổ phiếu (CP) tăng nhanh trong những ngày qua được nhiều người đánh giá là lạ nhưng theo tôi đó là quy luật. Dòng tiền của các tổ chức hiện nay đang chảy vào thị trường. Bởi quan điểm bắt đáy của các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân khác các tổ chức. Nhiều tổ chức hiện nay đang thấy “đáy” khi nhìn vào cổ tức của các CP.

Với tiêu chí này, chúng tôi thấy được sự an toàn và quyết định giải ngân đầu tư tài chính trở lại. Nguồn vốn đầu tư của Sacombank lần này hơn 1.000 tỉ đồng và hiện đã giải ngân chưa đến 100 tỉ đồng. Những CP mà Sacombank lựa chọn ngoài tính thanh khoản cao, còn có cổ tức. Vì vậy, cầu này là ổn định”.

Các CP có cổ tức từ 15% - 30% đang nằm trong tầm ngắm của các NĐT tổ chức trong đợt này.

Trong năm 2010, đặc biệt là quý 3, thị trường chứng khoán không tăng trưởng theo kỳ vọng đã khiến nhiều tổ chức, công ty chứng khoán bán hết danh mục CP nắm giữ để thu tiền về. Chấp nhận khoanh lại mức lỗ để không bị mất đi chi phí cơ hội khi giá CP xuống thấp. Và đây là thời điểm nhiều tổ chức lựa chọn để giải ngân.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank - SBS) cho biết, cũng giống như các công ty chứng khoán khác trong quý 3, Sacombank - SBS đã bán toàn bộ danh mục CP và chịu lỗ để thu hồi về hơn 900 tỉ đồng. Sau này, thị trường chứng khoán giảm mạnh, nhiều CP tốt nhưng giá thấp, trong đó có những CP mà nền kinh tế sẽ cần trong tương lai. Sacombank - SBS đã chuyển 900 tỉ đồng vào lại thị trường. Hiện tại đã giải ngân 300 tỉ đồng và số còn lại sẽ tiếp tục giải ngân trong tháng 12 này.

Vốn ngoại chảy vào thị trường

Giữa tháng 11 vừa qua, Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Mỹ) thông qua đơn vị quản lý tài sản là Quỹ đầu tư Goldman Sachs Investment Partners công bố hoàn thành thỏa thuận mua trái phiếu chuyển đổi của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) với tổng trị giá 25 triệu USD.

Theo đó,  Goldman Sachs có thể chuyển đổi trái phiếu của CII từ năm thứ 2 trở đi thành CP phổ thông. CII cũng đang xin phép cổ đông chấp thuận cho Goldman Sachs đầu tư thêm 15 triệu USD nữa trong thời gian tới. Trước đó, Goldman Sachs cũng đã hoàn tất thỏa thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) về khoản vay trị giá 30 triệu USD và có thể được chuyển đổi thành CP phổ thông với giá 65.000 đồng/CP.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng vừa nộp hồ sơ đăng ký chào bán 19 triệu CP với giá không thấp hơn 72.000 đồng/CP cho đối tác chiến lược là Deutsche Bank Trust Company Americas (tổng trị giá ước tính khoảng 70 triệu USD). Đại diện HAGL cho biết, thông qua Deutsche Bank để phát hành chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR), công ty này sẽ niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán London. Nếu hoàn tất, đây sẽ là doanh nghiệp VN đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Trong khi đó, tờ báo Nikei của Nhật cuối tháng 11 đưa tin, Tập đoàn SBI Holdings Inc (Nhật) công bố công ty con của tập đoàn là Công ty chứng khoán SBI sẽ mua 20% cổ phần của Công ty chứng khoán FPT (FPTS). 

Trong thông báo về việc đã hoàn tất huy động số vốn 180,3 triệu USD cho quỹ đầu tư bất động sản thứ 3, Tập đoàn Indochina Capital nhận định thị trường bất động sản của VN vẫn  là điểm đến ưa thích dành cho các tổ chức đầu tư. 

Thanh Xuân - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.