Giá xăng dầu hôm nay 24.10.2020: Nhu cầu tiếp tục giảm mạnh trong dài hạn

0 Thanh Niên Online
Dầu thô tiếp tục giảm sâu trong tuần qua, mất 3% và đã về dưới mốc 40 USD/thùng trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy, nhu cầu thị trường nhiên liệu còn gặp khó khăn lâu dài.
Nhiều dự báo cho thấy, nhu cầu nhiên liệu tiếp tục bị tác động khi dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng /// Ảnh: Reuters Nhiều dự báo cho thấy, nhu cầu nhiên liệu tiếp tục bị tác động khi dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng - Ảnh: Reuters
Nhiều dự báo cho thấy, nhu cầu nhiên liệu tiếp tục bị tác động khi dịch Covid-19 vẫn còn lan rộng
Ảnh: Reuters
Ngày 24.10, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI hợp đồng giao tháng 12 tiếp tục lùi về 39,78 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 12.10; dầu Brent giao cùng thời điểm cũng giao dịch mức 41,59 USD/thùng. Kết phúc phiên giao dịch ngày cuối tuần (23.10), cả hai hợp đồng này đều giảm mạnh, gần 2%. Theo dữ liệu trên Dow Jones Market, trong tuần qua, hợp đồng dầu WTI giao tháng 12 mất 3,1%; dầu Brent mất 2,7%.
Ngân hàng thế giới vừa có báo cáo nhận định, đại dịch Covid-19 có thể tác động lâu dài đến nhu cầu dầu thông qua những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và việc làm. Chẳng hạn, việc di chuyển bằng đường hàng không có thể giảm vĩnh viễn, do các cuộc hội thảo, hội nghị, họp hành được chuyển sang hình thức trực tuyến nhiều hơn.
Báo cáo kết thúc tuần ngày 16.10 của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cũng cho thấy, nhu cầu tiêu thụ xăng cho ô tô giảm gần 9% so cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức hội họp trực tuyến được áp dụng nhiều trong mùa dịch, lâu dần hình thành nên một thói quen mới mà đã được "thế giới chấp nhận". Như vậy, nhu cầu nhiên liệu bay, nhiên liệu ô tô cũng được dự báo khó hồi phục như trước. Ngoài ra, cũng theo Ngân hàng thế giới, Covid-19 đặt ra một thách thức đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa, với các nhà hoạch định chính sách nếu đại dịch tiếp tục kéo dài. Đặc biệt, trong thế giới hậu Covid, các quốc gia phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ phải điều chỉnh nhiều trong chính sách để giảm phụ thuộc vào mỗi nguồn thu này.
Ở trong nước, trong tuần qua, số liệu được Tổng cục Hải quan cập nhật cho thấy, trong 3 quý đầu năm, lượng xăng dầu nhập về là 6,39 triệu tấn tương đương hơn 2,5 tỉ USD với giá nhập trung bình 396,3 USD/tấn. So cùng kỳ năm trước, xăng dầu nhập khẩu đã giảm cả về lượng, kim ngạch và giá lần lượt 10%, 42% và 35%. Trong đó, nhập từ Nga có giá đắt nhất trong các thị trường, hơn 875 USD/tấn với 40.887 tấn, tương đương 35,8 triệu USD, tăng rất mạnh 240% về lượng và 391% về kim ngạch. Thứ 2 là nhập từ Hàn Quốc với 1,9 triệu tấn trị giá 786 triệu USD, giá trung bình 414,6 USD/tấn. So cùng kỳ, tăng 6% về lượng, nhưng giảm 33% kim ngạch và giảm 37% giá; chiếm 30% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và 31% tổng kim ngạch.
Ngày 24.10, giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo bảng giá của Petrolimex công bố, xăng E5 RON92 14.268 đồng/lít; xăng RON95 15.122 đồng/lít; dầu diesel 11.128 đồng/lít; dầu hỏa 9.594 đồng/lít; dầu mazut 10.921 đồng/kg.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lấn chiếm vỉa hè là một trong những "vấn nạn" của TP.HCM /// Ảnh: H.Mai

Giành lại vỉa hè cho giao thông tại TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo thay thế Quyết định số 74 ngày 23.10.2008 quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.
Các doanh nghiệp cho rằng quy định như hiện nay là ép doanh nghiệp  /// Ảnh: Đình Sơn

Doanh nghiệp phản đối chính sách thuế

Quy định buộc doanh nghiệp nộp thuế thu nhập 3 quý không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm và hoàn thuế hiện nay có nhiều bất cập, bị doanh nghiệp phản đối.