Hôm nay cưỡng chế 'dự án' Alibaba ở Châu Pha

22/07/2019 06:57 GMT+7

Lực lượng cưỡng chế dự kiến lên đến hàng trăm người cùng nhiều máy móc, với sự hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự của Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 21.7, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), cho biết chính quyền địa phương đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện để cưỡng chế công trình vi phạm tại “dự án” Alibaba Tân Thành Center City 1 (xã Châu Pha). Lực lượng cưỡng chế dự kiến lên đến hàng trăm người.

Nhân viên Alibaba liên tục quay phim đoàn cưỡng chế “dự án” ở Châu Pha

UBND xã Châu Pha là đơn vị trực tiếp thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm; UBND TX.Phú Mỹ và Công an tỉnh BR-VT hỗ trợ việc thực hiện. Việc cưỡng chế sẽ tiến hành trong 1 ngày. "Đúng 7 giờ 30 ngày 22.7 sẽ thực hiện cưỡng chế. Lực lượng dự kiến sử dụng 10 xe múc để cuốc đường, khắc phục tình trạng đất vi phạm", ông Thắm khẳng định.
Như Thanh Niên đã thông tin, “dự án” Alibaba Tân Thành Center City 1 rộng hơn 10 ha do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên chủ sở hữu đất và Công ty CP địa ốc Alibaba (Alibaba) phân phối nền đất cho khách hàng. “Dự án” đã làm đường nhựa, bó vỉa hè, đường cống thoát nước... với công trình vi phạm gần 2,5 ha đất. Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT, từ ngày 23.4.2017 - 9.10.2018, đã có 346 nền đất trong “dự án” được phân
phối với tổng giá trị gần 190 tỉ đồng, Alibaba đã thu về hơn 100 tỉ đồng.
Liên quan đến “dự án” này, UBND xã Châu Pha đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Sự do chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; buộc ông Sự phải chấm dứt hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và khôi phục lại tình trạng đất…
Tuy nhiên, ông Sự không đóng phạt, không khắc phục hậu quả. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trưa 21.7, các con đường nhựa tại “dự án” vi phạm vẫn đang được phủ lớp đất lên trên. Tại công trình nhà tiền chế hơn 540 m2 vi phạm không còn bảng hiệu của Alibaba, chỉ có một người đàn ông ngoài 50 tuổi mặc áo có dòng chữ "An ninh Alibaba" bảo vệ khu đất này.

Alibaba tiếp tục rao bán 3 “dự án ma” ở Bình Thuận

Trong diễn biến khác, ngày 21.7, một lãnh đạo UBND H.Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết dù chính quyền địa phương đã cắm bảng “không có dự án nào ở đây cả” nhưng những ngày qua Alibaba vẫn đưa khách đến tham quan các "dự án ma" trên địa bàn.
"Chúng tôi đã chỉ đạo xã Thắng Hải, Tân Phúc và TT.Tân Minh (H.Hàm Tân) cử người canh chừng không cho người lạ vào tác động san ủi, hay làm đường ở những nơi mà Alibaba rao bán dự án. Ở các địa điểm này cũng đã được UBND các xã cắm bảng cảnh báo để người dân biết; công khai số điện thoại đường dây nóng của chính quyền xã để người dân liên hệ khi cần", lãnh đạo này cho hay.
Dù bị chính quyền cảnh báo nhưng trên các trang mạng của Alibaba hoặc dân môi giới vẫn quảng cáo các "dự án ma” ở Bình Thuận. Đó là “dự án” Newtimes City Thắng Hải (xã Thắng Hải), “dự án” Ali Venice City (xã Tân Phúc) và "dự án" KĐT sinh thái Ali Venice City (TT.Tân Minh, H.Hàm Tân). Những "dự án ma" này được đồ họa 3D đẹp mắt và rao giá chỉ từ 120 - 190 triệu đồng/lô đất. Tuy nhiên, UBND H.Hàm Tân khẳng định các vị trí mà Alibaba “điểm chỉ” với cái gọi là “dự án khu dân cư” là hoàn toàn không có thật. Các khu đất này đều là đất nông nghiệp của người dân và không hề có dự án khu dân cư nào được duyệt ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.