Kiến nghị cho phép thế chấp bất động sản ở ngân hàng nước ngoài

22/05/2017 06:38 GMT+7

Trong văn bản về môi trường kinh doanh gửi tới hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị cho phép thế chấp bất động sản tại các ngân hàng ở nước ngoài.

Trong văn bản về môi trường kinh doanh gửi tới hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài, nhưng khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật của nước ta.
Theo HoREA, khoản (2.d) điều 174 luật Đất đai quy định tổ chức được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được “Thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại VN”, không có quy định cho phép thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài. Quy định này cho đến nay đã không còn phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta, làm hạn chế khả năng huy động các nguồn lực tài chính từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế và thị trường bất động sản. Hơn nữa, luật Nhà ở 2014 đã cho phép người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà ở tại VN; người VN ở nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà ở như người Việt trong nước; các đối tượng này cũng có nhu cầu thế chấp nhà ở và quyền sử dụng đất tại các ngân hàng ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.