Lãi suất tiền đồng năm 2019 sẽ tăng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
11/10/2018 18:29 GMT+7

Đó là dự báo của ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam tại buổi hội thảo "Việt Nam - Tăng trưởng bền vững trong bối cảnh thế giới bất ổn" ngày 11.10.

Theo ông Hải, môi trường lãi suất thấp hiện diễn ra nhưng qua năm 2019 khó có thể giữ được trước áp lực lạm phát.
Ông Trần Du Lịch cho rằng lãi suất là bài toán từ trước đến nay bởi 80% nguồn tín dụng cho doanh nghiệp đến từ ngân hàng thương mại gánh, thị trường chứng khoán chỉ cung ứng 20% vốn. Điều này hoàn toàn khác so với các nước, đó cũng là lý do vì sao tỷ lệ tín dụng Việt Nam tăng ở mức cao 15 - 16% mỗi năm. Để giảm lãi suất, hiện vấn đề đang được tính toán để sửa quy định về việc doanh nghệp phát hành trái phiếu trên thị trường chứng khoán, hình thành thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nếu không, lạm phát tăng lên trên kế hoạch kéo theo lãi suất tăng thì doanh nghiệp không chịu nổi trong năm 2019.
Đánh giá tác động trước cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung, các chuyên gia đều cho rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi vì hàng hóa Việt Nam xuất vào Mỹ tương đồng với hàng hóa Trung Quốc xuất vào nước này. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo khả năng nguồn hàng của Trung Quốc sẽ dịch chuyển sang Việt Nam, thị trường trong nước sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.