Miền Trung đối phó nạn chuột, miền Nam khô hạn hoành hành

05/03/2016 07:36 GMT+7

Trong 7 ngày tới (5 - 11.3), miền Bắc và bắc miền Trung có chung kiểu thời tiết tốt nắng ấm, thuận lợi cho việc cấy lúa xuân và hoa màu.

Trong 7 ngày tới (5 - 11.3), miền Bắc và bắc miền Trung có chung kiểu thời tiết tốt nắng ấm, thuận lợi cho việc cấy lúa xuân và hoa màu.

Ruộng lúa bị cháy khô, thất mùa do hạn hán, nước mặn xâm nhập tại H.Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Lê LâmRuộng lúa bị cháy khô, thất mùa do hạn hán, nước mặn xâm nhập tại H.Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Lê Lâm
Đến cuối tuần khu vực này mới có một đợt không khí lạnh tăng cường thì trời sẽ chuyển mưa và rét với nhiệt độ thấp nhất giảm nhanh còn 12 - 15oC.
Nhìn chung cả miền Bắc và miền Trung trong điều kiện ấm áp, sương mù và ẩm cao nên bệnh đạo ôn lá tiếp tục gây hại tại một số địa phương, đặc biệt trên các diện tích có giống nhiễm, bà con chú ý bón phân cho lúa kịp thời, không bón thừa đạm để hạn chế bệnh đạo ôn gây hại. Ngoài ra, nạn chuột cũng hoành hành ở miền Trung, cần diệt tập trung nhất là trong giai đoạn lúa đông xuân làm đòng - trổ chín.
Trong 7 ngày tới, nắng nhiều làm cho hạn hán rất gay gắt ở Tây nguyên, Nam Trung bộ và Nam bộ. Trời rất quang mây nên hoàn toàn không mưa, Nam bộ nắng nóng sẽ gia tăng ở các tỉnh miền Đông, TP.HCM với nhiệt độ tăng so với tuần vừa qua, cao nhất 34 - 36oC, có nơi trên 36oC, đêm về sáng hơi se lạnh và sương mù nhẹ. Miền Nam đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô, hạn hán, xâm nhập mặn tăng nhanh, nguồn nước ngọt đang cạn kiệt.
Dự báo trong những ngày tới, mặn tiếp tục tăng và xâm nhập sâu hơn tuần qua, tỉnh Bến Tre độ mặn 4%o trên sông chính xâm nhập sâu vào kênh rạch nội đồng: 60 - 65 km trên sông Hàm Luông, 50 - 55 km trên sông Cổ Chiên. Long An mặn xâm nhập sâu 80 km trên sông Vàm Cỏ Đông, 70 km trên sông Vàm Cỏ Tây... nhiều diện tích lúa chết do mặn và hạn hán. Đối với tỉnh Bạc Liêu là vùng lúa và tôm, bà con chú ý hạn chế điều tiết nước mặn cho các vùng nuôi tôm để giảm bớt ảnh hưởng đến vùng sản xuất lúa.
Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng làm bệnh rầy nâu có thể gây hại và lan nhanh theo các đợt gió chướng. Ban ngày nắng nóng, đêm se se lạnh và sương mù nhẹ nên chú ý bệnh đạo ôn lá và cổ bông gây hại trên lúa giai đoạn đòng trổ. Miền Đông cũng đang đối mặt với nắng hạn ngày càng nghiêm trọng do nhiệt độ tăng, cần chú ý nguồn nước tưới và hạn chế tình trạng cây ăn trái, hoa màu bị khô kiệt do nắng nóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.