Mỹ có thể thiệt hại hàng trăm tỉ USD vì hai siêu bão liên tiếp

12/09/2017 12:27 GMT+7

Siêu bão Harvey quét qua bang Texas cách đây hai tuần đã làm tổn thương nền kinh tế Mỹ, và cơn bão Irma đổ bộ vào bang Florida lần này được dự đoán sẽ còn làm vấn đề thêm nghiêm trọng hơn.

RMS, một công ty nghiên cứu thảm họa, ước tính bão Harvey đã gây ra tổng thiệt hại kinh tế khoảng từ 70 tỉ USD đến 90 tỉ USD, nhưng trong đó bảo hiểm chỉ chi trả khoảng 25 - 35 tỉ USD. Theo CNN, RMS đang đợi thêm vài ngày nữa mới phát hành dự đoán tổn thất từ bão Irma vì đường đi của cơn bão này vẫn đang biến chuyển.
Trong khi đó, AIR Worldwide, một công ty phân tích thảm họa khác, cho biết bão Irma có thể gây ra thiệt hại khoảng 15 đến 50 tỉ USD ở Mỹ, đây là số tiền sẽ được bảo hiểm chi trả. Thiệt hại cho cả vùng Caribbean nhiều khả năng sẽ lên tới 65 tỉ USD.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng mức tàn phá của bão Irma có thể còn cao hơn. Chuck Watson, một nhà phân tích thiên tai tại Enki Research, nhận định tình hình “có vẻ khá ảm đạm”. Dựa vào hướng đi và cường độ của bão Irma, ông Watson ước tính cơn bão này sẽ gây thiệt hại lên tới 172 tỉ USD. Ông Watson hi vọng bảo hiểm sẽ chi trả 65 tỉ USD, còn hơn 40 tỉ USD còn lại sẽ phải cần tới sự hỗ trợ bởi Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia.
Siêu bão Harvey càn quét bang Texas và khu vực tây nam bang Louisana đã làm tổn thương đến thị trường việc làm, khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu lớn của Mỹ buộc phải đóng cửa. Nhưng vấn đề dường như sẽ còn trầm trọng hơn dưới sức tàn phá của bão Irma. Nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm trong ngắn hạn. Chính phủ liên bang hôm 7.9 báo cáo rằng hơn 62.000 người đã phải tìm đến bảo hiểm thất nghiệp trong tuần cuối tháng 8.2017, chủ yếu là từ Texas. Điều này đã nâng tổng số yêu cầu trợ cấp lên 298.000 trường hợp trong tuần, mức cao nhất trong hơn hai năm.
Song, mặc cho thiệt hại nặng nề, các nhà kinh tế dự đoán sự suy giảm kinh tế sẽ không kéo dài quá lâu, vì sau các đợt thiên tai nền kinh tế thường “bật dậy” khá nhanh. Theo Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn dịch vụ tài chính PNC, phần lớn việc tái thiết được hỗ trợ bởi các khoản thanh toán bảo hiểm và trợ cấp liên bang, kéo theo đó số việc làm sẽ tăng. “Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể chậm lại trong quý 3/2017 vì bão Harvey và Irma, nhưng sẽ hồi phục vào cuối năm nay”, ông Faucher nói trong một thông báo gửi cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.