Ngành da giày tập trung sản xuất hàng giá trị cao

22/03/2018 00:00 GMT+7

Thông tin trên được nêu tại Hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày VN năm 2018 lần thứ 3, khai mạc hôm qua 21.3 tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều tập đoàn, đối tác lớn trên thế giới.

Theo đó, VN đang tập trung sản xuất các sản phẩm đơn hàng có độ phức tạp hơn với giá trị cao hơn. Cụ thể, giá trị trung bình của thế giới hiện nay ở mức 8,84 USD/đôi thì giá trị hàng sản xuất xuất khẩu của VN năm 2017 bình quân đạt 15,04 USD/đôi.
Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày VN, ngành này đang có nhiều cơ hội như các hiệp định thương mại đã ký kết mà mới nhất là Hiệp định CPTPP, có tỷ lệ vàng về lực lượng lao động...; nhưng cũng đối diện nhiều thách thức như chi phí nhân công tăng, 75% là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên gặp khó khăn để đầu tư tự động hóa trong sản xuất.
Đặc biệt nhiều thương hiệu đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất sang các nước có chi phí nhân công rẻ hơn là Campuchia, Bangladesh, Myanmar... Đồng thời xu hướng người mua đòi hỏi thời gian từ lúc đặt hàng đến lúc giao hàng chỉ còn 60 ngày thay vì 90 ngày như trước đây cũng là thách thức lớn cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, VN vẫn có thể duy trì được khả năng cạnh tranh về sản xuất giày da trong vòng 20 năm nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.