Người tiêu dùng nước ngoài ít biết về sản phẩm Việt Nam

21/04/2016 05:54 GMT+7

Các sản phẩm đang xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị nước ngoài như cá tra, cá ba sa không rõ do doanh nghiệp VN nào xuất khẩu, thường chỉ ghi là made in Vietnam.

Các sản phẩm đang xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị nước ngoài như cá tra, cá ba sa không rõ do doanh nghiệp VN nào xuất khẩu, thường chỉ ghi là made in Vietnam.

Tại hội thảo về thương hiệu quốc gia, do Bộ Công thương tổ chức hôm qua 20.4, PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, ĐH Thương mại Hà Nội, chuyên gia về thương hiệu, cho biết ở thị trường nước ngoài khi hỏi người tiêu dùng có biết về sản phẩm của VN không, họ đều lắc đầu.
Các sản phẩm đang xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị nước ngoài như cá tra, cá ba sa không rõ do doanh nghiệp (DN) VN nào xuất khẩu, thường chỉ ghi là made in Vietnam. Do vậy, cần phải bảo vệ thương hiệu từ nội bộ, tức là kiểm soát từ trước khi xuất khẩu đến lúc xuất khẩu.
Hiện có 2 xu hướng chính trong xây dựng thương hiệu quốc gia là thương hiệu quốc gia kiểu tập thể và thương hiệu chứng nhận.
“Xây dựng thương hiệu quốc gia như một chứng nhận là hướng đi của một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia. Cách đi này phù hợp khi VN mới gia nhập kinh tế thị trường chưa lâu, DN còn nhiều vấn đề như khả năng bao quát thị trường còn hạn chế”, ông Thịnh nêu ý kiến.
Nhật Bản phải mất 50 năm, Hàn Quốc đi trước VN 30 năm về xây dựng thương hiệu, trong khi VN mới có 13 năm tính từ khi Thủ tướng phê duyệt chương trình thương hiệu quốc gia. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu quốc gia, nhà nước cần hỗ trợ DN nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu thông qua các chương trình đào tạo, truyền thông… Đặc biệt, cần tạo cơ hội cho các DN nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng và cơ hội thị trường bằng cách tham gia chuỗi cung ứng của DN lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.