Người trồng cà phê khốn khó vì mưa bất thường

29/12/2016 06:32 GMT+7

Chưa có năm nào như năm nay, mưa nhiều vào tháng 11 và tháng 12 gây khó cho vùng thủ phủ cà phê H.Đăk Hà (Kon Tum): cà phê phơi lâu khô, hái quả chưa kịp thì cành lại bung hoa.

Ông Nguyễn Văn Biển (thôn 3, xã Đăk Mar, H.Đăk Hà) cho hay năm nay do tìm nhân công lao động hiếm nên gần hết tháng 11 mới hái được gần 1 ha cà phê. Thế nhưng khi cà phê hái xong thì trời cứ mưa liên tục, không thể nào phơi khô. Đó cũng là tình cảnh chung của hàng trăm ngàn tấn cà phê của người dân tại đây.
Đáng lo ngại hơn, theo anh Hoàng Ngọc Trí, chủ cơ sở cà phê Chậm ở TT.Đăk Hà, năm nay anh dự định sản xuất 500 kg cà phê chín 100% để bán trong dịp tết nên phải hái lựa cà phê để phơi trên giàn. Có điều khi cà phê hái quả chưa xong thì hoa đã bung trắng cành khắp vườn. Bà Vũ Thị Nga (TT.Đăk Hà) phân tích: Thông thường vào thời điểm tháng 12 không có mưa, nhưng năm nay lại mưa rào, kích thích cà phê ra hoa. Trong khi đó, theo kinh nghiệm 30 năm làm cà phê, khi cành còn quả mà đã ra hoa thì nhất định hoa sẽ rụng mà không đậu quả, ảnh hưởng năng suất và chất lượng cà phê mùa sau.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó phòng NN-PTNT H.Đăk Hà, cho hay địa phương là vùng sản xuất cà phê trọng điểm của tỉnh Kon Tum với hơn 8.300 ha cây đang kinh doanh. Theo ông Hậu, trong tháng 11 và từ đầu tháng 12 đến nay dù mưa không lớn nhưng cũng đủ làm cây cà phê bung hoa mà lại không thể thụ phấn để đậu quả nên năng suất vụ 2017 sẽ giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.