Phát hiện nhiều gỗ nhập lậu ‘đeo mác’ xuất xứ Việt Nam

Anh Vũ
Anh Vũ
12/07/2019 14:29 GMT+7

Sau mặt hàng điện tử, thép,… lực lượng hải quan đã phát hiện nhiều doanh nghiệp nhập gỗ lậu , đeo mác Việt Nam xuất khẩu để hưởng ưu đãi thuế.

Thông tin trên được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm của Bộ Tài chính, diễn ra sáng nay, 12.7.
Số liệu của hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm, thu ngân sách 170.000 tỉ đồng, bằng xấp xỉ 60% dự toán, tăng đột biến do đẩy mạnh chống thất thu, gian lận thương mại. Đặc biệt, phát sinh 2 nguồn thu lớn là ô tô gần 20.000 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, dầu thô tăng gần 4.000 tỉ đồng.
Nửa đầu năm, lực lượng điều tra hải quan cũng bắt giữ gần 9.000 vụ vi phạm, giá trị hơn 2.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, nổi lên là tình hình buôn bán hàng cấm, đặc biệt ma tuý. Các mặt hàng này đi vào tất cả các tuyến từ biển, hàng không, đường bộ, kể cả đóng trong container… với quy mô rất lớn. Hải quan chủ động điều tra, phối hợp, bắt giữ, nhiều vụ ma tuý lớn trị giá hàng nghìn tỉ đồng nếu mang bán ở thị trường.
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn, thời gian gần đây nổi lên tình trạng hàng cấm vận chuyển theo dạng hình thức tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu quá cảnh. Khi siết ở cảng biển, các đối tượng lợi dụng tạm nhập tái xuất sang Campuchia, Lào hoặc nhập từ Lào, rồi xé lẻ bằng nhiều tuyến đường để vi phạm xuất xứ.
“Chúng tôi đang điều tra, trong tháng này sẽ báo cáo chi tiết các vụ gian lận về xuất xứ, kể cả đối với hàng nhập khẩu, hàng nước ngoài giả mạo xuất xứ Việt Nam lừa người tiêu dùng, trà trộn vào các hàng xuất khẩu”, ông Cẩn cho biết, và khẳng định hiện nay có rất nhiều mặt hàng như điện tử, sắt, thép giả xuất xứ Việt Nam xuất sang các nước được ưu đãi thuế quan.
Vừa qua, hải quan đã điều tra chứng minh gỗ được nhập từ nước ngoài về nhưng khai mua nguyên liệu gỗ của hộ nông dân, kèm theo các giấy xác nhận khống của chính quyền địa phương. “Hải quan chứng minh hoàn toàn không có. Các hộ dân, UBND các địa phương khi được hỏi đã xác nhận không bán cho doanh nghiệp nằm trong danh sách vi phạm bị điều tra”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.