Siêu đầu bếp David Rocco đến Việt Nam nấu 'Phở chọc trời'

14/06/2019 07:46 GMT+7

Là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới , David Rocco đã chọn tòa nhà cao nhất Việt Nam - Vinpearl Luxury Landmark 81 là điểm dừng chân tiếp theo...

Là một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới, David Rocco đã chọn tòa nhà cao nhất Việt Nam - Vinpearl Luxury Landmark 81 là điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình thực hiện chương trình truyền hình ẩm thực ăn khách “David Rocco’s Dolce Vita” của mình.
Trước thềm bữa tiệc đặc biệt mang tên “Dolce Vita giữa tầng mây” cùng các bếp trưởng của khách sạn tối 11.6 vừa rồi, vị đầu bếp người Canada gốc Ý này đã có buổi chia sẻ thân mật về những trải nghiệm thú vị cùng cảm nhận của ông sau 10 ngày khám phá VN.

Ẩm thực kéo con người lại gần nhau

* Ông sẽ mang đến món ăn đặc biệt nào trong bữa tiệc tối nay?
Thực đơn gồm 4 món, tôi sẽ không tiết lộ đâu vì muốn tạo bất ngờ cho những vị khách đặc biệt của mình. Nhưng “món đinh” của bữa tiệc thì chắc sẽ phải giới thiệu chút chút để mọi người thêm phần kích thích chứ nhỉ (cười). Tối nay các thực khách của tôi sẽ được thưởng thức “phở chọc trời” - món ăn đẳng cấp đang gây “bão” của khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 nhưng với phong cách rất mới, phong cách của David Rocco.
* Ông chọn phở vì đây là món ăn truyền thống của người VN?
Có thể nói phở là món ăn đặc trưng nhất, nổi bật nhất khi nhắc tới ẩm thực Việt. Cũng như nhắc đến Nhật Bản thì nghĩ tới sushi, Ý thì có pasta... Tôi chọn món ăn truyền thống không chỉ vì người ta dễ nhận diện mà vì món ăn đó là đặc trưng, truyền tải lịch sử, văn hóa ẩm thực của nước sở tại. Từ khi bước chân theo con đường đầu bếp chuyên nghiệp, tôi luôn mong muốn tìm kiếm, khám phá nền ẩm thực của nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới và VN là điểm đến mới.
Siêu đầu bếp David Rocco đến Việt Nam nấu 'Phở chọc trời'1
Quang cảnh bữa tiệc “Dolce Vita giữa tầng mây”
Trong suốt 10 ngày ở đây, tôi được ăn, được thưởng thức rất nhiều món nhưng ấn tượng nhất vẫn là phở. Ngày đầu tiên khi tới khách sạn, tôi được thưởng thức món “phở chọc trời” của khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 do đầu bếp Lê Trung nấu. Ngoài những “phụ kiện” đẳng cấp như bò Wagyu, đuôi bò Úc, thịt viên..., nước dùng là thứ đã chinh phục tôi. Nó khiến tôi phải... kiểu như... “Wow, đây chính là hương vị nước dùng mà bà mình đã nấu trước đây”. Có ngày tôi ăn đến 3 tô phở, đến nỗi mọi người phải ngạc nhiên: “Sao phở khách sạn mà ăn nhiều thế”. Nhưng hãy thử đi, tự bạn sẽ có câu trả lời. Sau đó, khi tôi ra chợ ở quận 2, tôi cũng thử thêm 1 tô phở và ý tưởng biến tấu món phở thượng hạng kia mang hơi thở đường phố theo phong cách của David Rocco xuất hiện.
“Khoảnh khắc ấn tượng nhất tại VN của tôi đó là thời điểm khi chúng tôi ghi hình trên sông Sài Gòn. Sau khi hoàn tất mọi việc, tôi nằm nghỉ trên thuyền và nhìn lên tòa nhà Landmark 81 giữa bầu trời đầy sao, tự nhiên tôi cảm giác rất thư thái, sảng khoái. Tôi nghĩ đây chính là tương lai, là biểu tượng của VN trong thời đại mới và tôi thật sự rất yêu nơi này”, David Rocco nói.
* Như ông đã nói, ẩm thực truyền tải văn hóa. Ông có sợ việc biến tấu theo phong cách của mình sẽ làm mất đi “chất” phở Việt?
Với riêng tôi, việc nấu ăn còn mang một sứ mệnh đặc biệt là kết nối đa văn hóa. Không phải nơi nào cũng dùng rượu Whisky trong bữa ăn, không phải nơi nào cũng uống trà, không phải nơi nào cũng dùng mắm cho món này, muối cho món kia. Đương nhiên so với các bà, các mẹ VN đã có khoảng 60 - 70 năm kinh nghiệm thì phở của tôi không thể nào “đọ” được, tôi xin thua luôn (giơ hai tay đầu hàng) nhưng tôi muốn món phở theo phong cách David Rocco sẽ trở thành một sự giao thoa về ẩm thực.
Khi tôi cùng các đầu bếp tại Vinpearl Luxury Landmark 81 nấu phở, không chỉ tôi hiểu được khẩu vị, văn hóa của các bạn, giới thiệu được văn hóa đó tới mọi người trên thế giới mà tôi còn muốn giới thiệu đến thực khách Việt nền ẩm thực Ý thông qua việc tăng/giảm các loại gia vị. Đó là sự giao thoa, kết hợp và cũng là ý nghĩa lớn nhất của “David Rocco’s Dolce Vita”. Với tôi, việc nấu ăn thật ra chỉ là cớ để kéo con người xích lại gần nhau hơn.
Siêu đầu bếp David Rocco đến Việt Nam nấu 'Phở chọc trời'2
David Rocco

Để cả thế giới biết đến một VN rất mới !

* Như ông đã chia sẻ, để thực hiện một chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực, đối tác sản xuất là yếu tố vô cùng quan trọng. Điều gì đã khiến ông tin tưởng kết hợp cùng Vinpearl Luxury Landmark 81?
Lý do rất đơn giản. Vinpearl là tập đoàn chuyên nghiệp nhất VN hiện nay, do người Việt đầu tư và vận hành, là hệ thống khách sạn lớn nhất VN. Ở đây có đầy đủ trang thiết bị vật chất, đáp ứng được mọi yêu cầu để tôi hoàn thành được một chương trình truyền hình chuyên nghiệp.
Thật ra bản thân Landmark 81 - tòa nhà cao nhất Đông Nam Á cũng đã là một điểm đến quá hấp dẫn rồi. Nhưng với bản thân tôi, chiều cao “khủng” chỉ là phần cứng. Câu chuyện đằng sau tòa nhà chọc trời này mới thật sự là thứ đã thu hút tôi. Vinpearl Luxury Landmark 81 được coi là biểu tượng của VN trong thời đại mới. Tôi cảm nhận nơi đây không chỉ là điển hình cho sự chuyên nghiệp của ngành nhà hàng, khách sạn tại VN hiện nay mà còn truyền tải cả quá khứ và thể hiện tương lai phát triển của VN. Chính nền ẩm thực phong phú, đa dạng, đẳng cấp mà mọi người được trải nghiệm ở đây là thứ truyền tải văn hóa, truyền thống của đất nước. Vì thế, tôi mong muốn sự biến tấu trong món “phở chọc trời” sẽ phần nào thể hiện sự hội nhập, cởi mở, vươn cao vươn xa của VN trong tương lai.
Siêu đầu bếp David Rocco đến Việt Nam nấu 'Phở chọc trời'3
David Rocco (bìa trái) và ông Ho Ricky, Tổng quản lý khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 (thứ ba từ trái sang), giao lưu cùng các thực khách
* Vậy nghĩa là hình ảnh tòa nhà 81 tầng nổi tiếng của chúng tôi sẽ xuất hiện rất nhiều trong tập quay chương trình mới của ông?
Chắc chắn rồi. VN của các bạn đã phát triển như vũ bão trong thời gian ngắn, đạt được nhiều bước tiến lớn về kinh tế nhưng ở ngoài kia, có một phần không nhỏ bạn bè quốc tế khi nghĩ tới VN chỉ nghĩ tới chiến tranh, nghĩ tới một đất nước nghèo khó còn chưa vực dậy được hoàn toàn sau chiến tranh. Do đó, qua chương trình này, tôi không chỉ muốn quảng bá văn hóa Việt mà còn muốn thay đổi nhận thức người xem, để bạn bè quốc tế có thể thấy được một VN đã phát triển như thế này đây, có được những công trình hiện đại, mang đẳng cấp thế giới như thế này đây. Một VN mới trong thời đại mới.
À, xin nói thêm là ở các nước khác, “David Rocco’s Dolce Vita” chỉ quay 1 tập nhưng riêng VN, chúng tôi sẽ quay tới 2 tập. Thật ra trong 10 ngày qua, tôi muốn làm đến cả 13 tập (cười). VN của các bạn mang đến cho tôi quá nhiều cảm hứng. Đấy là lý do vì sao mỗi ngày tôi làm tới 14 tiếng đồng hồ nhưng vẫn luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng như thế này (nhún nhảy).
Sự tương đồng giữa David Rocco và khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81
Nói về công tác chuẩn bị cho việc đón tiếp, hỗ trợ David Rocco trong 10 ngày ghi hình tại VN, ông Ho Ricky, Tổng quản lý khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81, cho biết không khó về mặt ẩm thực vì Vinpearl Luxury Landmark 81, sở hữu thực đơn phong phú, nguyên liệu tươi, sạch, xanh cùng những đầu bếp chuyên nghiệp, đáp ứng được mọi nhu cầu của David. Bên cạnh đó, giữa David và Vinpearl Luxury Landmark 81 có rất nhiều sự tương đồng. Về con người, ngoài đời David là người rất giản dị, khiêm tốn và nhã nhặn, giống với những nhân viên, quản lý của khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81, kiệm lời, thường dùng hành động thay vì lời nói. Về quan điểm, nếu như David luôn muốn tìm hiểu những món ăn đường phố, hơi thở của những người bình dị, coi ẩm thực là cái cớ để con người gần nhau hơn thì ngay từ khi mới hình thành, Vinpearl Luxury Landmark 81 cũng đặt mục tiêu trở thành một khách sạn của người Việt, nói về ẩm thực Việt, dùng ẩm thực để các vị khách tới đây giao lưu văn hóa, gần gũi, tiệm cận nhau hơn. “Cũng trong bữa tiệc “Dolce Vita giữa tầng mây”, chúng tôi đã mời tới nghệ nhân Thìn, người sáng lập nên thương hiệu phở Thìn nổi tiếng để cùng giao lưu với David Rocco. Thực khách sẽ cùng lúc được thưởng thức 2 bát phở: một theo phong cách David Rocco, một theo phong cách phở Thìn chính hiệu. Đây chính là thể hiện sự giao thoa văn hóa ẩm thực, ý nghĩa lớn nhất của buổi tiệc”, ông Ho Ricky nói.
Một tập “David Rocco’s Dolce Vita” mất 4 ngày quay, 8 ngày dựng hậu kỳ và biên tập nhưng có thể mất tới 1 năm để hoàn thiện sản phẩm vì tác giả rất cầu toàn và tâm huyết. Show ẩm thực quay ở VN dự kiến sẽ lên sóng cùng thời điểm này của năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.