Sóng ngầm bất động sản

05/09/2010 23:17 GMT+7

Thị trường bất động sản trong hai năm qua được xem là đóng băng khi giao dịch mua bán luôn trầm lắng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đang đẩy mạnh tiến độ đầu tư của mình vào thị trường này.

CTCP Việt u vừa chính thức công bố bán đợt đầu một số căn hộ thuộc dự án chung cư Lotus Garden (Q.Tân Phú, TP.HCM). Đây là công ty thành viên của Tập đoàn tài chính Jaccar Holdings (Pháp) và Lotus Garden cũng là dự án đầu tiên mà công ty thực hiện và tung ra thị trường với vốn đầu tư gần 30 triệu USD. Theo bà Võ Huyền Lan - Tổng giám đốc Công ty Việt u - tìm hướng đi riêng và tham gia trực tiếp là cách mà Jaccar muốn tham gia vào thị trường bất động sản VN.

“Sự bùng nổ về nhu cầu nội địa”

Quỹ Indochina Land hiện đang tập trung phát triển 3 dự án gồm Indochina Plaza Hà Nội, Hyatt Regency Danang Resort and Spa, và Six Senses Côn Đảo. Trong đó dự án khu nghỉ dưỡng Six Senses sẽ được khai trương vào đầu tháng 12 tới. Đối với Hyatt Regency Đà Nẵng đã bán gần 90% và cũng bán được hơn 80% số lượng căn hộ được tung ra giới thiệu trong giai đoạn khởi động đầu tiên của dự án Indochina Plaza Hà Nội...

Theo đánh giá của Indochina Land, tỷ suất sinh lợi của thị trường bất động sản VN trong năm 2010 vẫn ở trên mức trung bình, đặc biệt là phân khúc nhà ở, bán lẻ và khách sạn. Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc điều hành của Indochina Land - nhận định: Trong bối cảnh đầu tư bất động sản toàn cầu, thị trường bất động sản của VN đã chứng tỏ sự bùng nổ về nhu cầu nội địa và khả năng phục hồi rất thuyết phục với lợi thế là sự tăng trưởng kinh tế tích cực, cơ cấu dân số hấp dẫn, sự đô thị hóa nhanh chóng, và tầng lớp trung lưu mới nổi lên. Thị trường nhà ở của VN nằm trong danh sách top 10 những địa điểm và ngành đầu tư được ưa chuộng ở châu Á đối với các nhà đầu tư theo tài liệu khảo sát “ Ý định đầu tư 2010” thực hiện bởi Hiệp hội Các nhà đầu tư châu Á về các nguồn bất động sản không niêm yết (ANREV).

Cuộc điều tra là một chỉ số hàng đầu về mối quan tâm của các định chế đầu tư trong thị trường bất động sản của VN - một xu hướng đã tăng lên rõ rệt kể từ đầu năm 2010 và có khả năng sẽ tiếp tục khi VN thể hiện sự tăng trưởng kinh tế tích cực.

Mỗi năm phải xây 100 triệu m2 nhà ở

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, đến năm 2020, tổng diện tích nhà ở cần có trên toàn quốc là trên 2 tỉ m2. Trung bình mỗi năm phải xây dựng mới thêm 100 triệu m2 nhà ở. Nhu cầu vẫn tiếp tục tăng chính là cơ hội tốt để phát triển thị trường bất động sản. Do đó, thị trường này sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, đặc biệt tại những thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia bất động sản dự báo có thể từ giữa năm 2011, thị trường sẽ lại tan băng. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư trực tiếp của các tổ chức đầu tư, thị trường bất động sản VN vẫn khá sôi động với sự tham gia gián tiếp của các tập đoàn tài chính. Quỹ đầu tư Dragon Capital đã hợp tác đầu tư với CTCP địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) từ giữa tháng 6.2010. Sacomreal hiện là công ty đang hợp tác phát triển nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM. Mới đây nhất, quỹ đầu tư bất động sản của Prudential công bố mua 49% cổ phần của Công ty bất động sản Aseana Properties Ltd. (ASPL). Hay giữa tháng 7.2010, Mekong Capital cũng đã đầu tư 9,1 triệu USD vào CTCP Nam Long...

Đối với một số quỹ đầu tư chuyên về chứng khoán, thì việc lựa chọn cổ phiếu của doanh nghiệp ngành bất động sản cũng là chuyện tất yếu. Đồng thời không ít quỹ đầu tư đã trở thành cổ đông lớn khi nắm giữ một tỷ lệ lớn cổ phiếu của các doanh nghiệp trên sàn như Hoàng Anh Gia Lai, CTCP đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà, CTCP nhà Từ Liêm...

Giám đốc một quỹ đầu tư của Nhật tại TP.HCM tiết lộ trong danh mục đầu tư chứng khoán của ông thì tỷ lệ đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp bất động sản chiếm khá lớn ngay từ khi quỹ bắt đầu có mặt tại VN. Cho dù sau 4 năm hoạt động và thị trường chứng khoán có nhiều thăng trầm nhưng đến nay, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại doanh nghiệp này vẫn không thay đổi. Ông vẫn kỳ vọng qua đợt khủng hoảng kinh tế, thị trường bất động sản VN sẽ tiếp tục tăng tốc bởi nhu cầu về nhà ở, về khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng... vẫn còn khá cao. Vì vậy, đối với những nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính thì thời điểm hiện nay chính là lúc “gom hàng” hoặc tạo ra hàng hóa để đón sóng mới của thị trường này.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.