Tân Hiệp Phát hướng đến Top công ty hàng đầu châu Á

19/04/2019 10:00 GMT+7

Đó là chia sẻ của bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát sau câu chuyện Tân Hiệp Phát (THP) từ chối thương vụ M&A khoảng 2,5 tỉ USD từ công ty nước ngoài cùng ngành.

Từ chối 2,5 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài

Vào năm 2012, Coca-Cola đặt vấn đề hợp tác đầu tư vào THP với số vốn 2,5 tỉ USD. Việc đầu tư này, đối với doanh nghiệp nhỏ có thêm nội lực để lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn như “hổ mọc thêm cánh”. THP hết sức hào hứng với lời đề nghị này nhưng qua gần 1 năm đàm phán, chúng tôi quyết định từ chối thương vụ này.
Bà Trần Uyên Phương cho hay, các tập đoàn đa quốc gia sẽ sớm theo đuổi doanh nghiệp thành công trong khu vực bởi doanh nghiệp địa phương có khả năng độc đáo kết nối với khách hàng, theo cách mà “những cậu trai lớn” sẽ không bao giờ có thể sao chép được. Những người khổng lồ đa quốc gia sẽ muốn thu lợi từ khả năng kết nối với các khách hàng của bạn khi họ cảm thấy khó khăn trong việc thấu hiểu những sắc thái văn hóa của các thị trường mới.
Hơn nữa, thương hiệu của những công ty lớn có thể thấy được ở khắp mọi nơi, nhưng với tư cách công ty, dường như chúng không còn thuộc về nơi nào. Do đó, họ tìm cách hợp tác hoặc nuốt chửng các công ty địa phương. Tài nguyên của các tập đoàn đa quốc gia và những khả năng thấu hiểu thị trường của các doanh nghiệp nội địa có thể tạo ra một sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ khi cùng nhau hợp tác. Tuy nhiên, nếu không tâm đầu ý hợp, thì việc từ chối một thương vụ tiềm năng là điều dễ dàng xảy ra.
Bà Trần Uyên Phương cho rằng: “Tiền không phải là tất cả. Đối tác yêu cầu THP chỉ được bán sản phẩm ở Việt Nam, Lào và Campchia và không được ra các sản phẩm mới nữa. Đó không phải là sứ mệnh và tầm nhìn của THP. Chúng tôi mong muốn mang những sản phẩm của châu Á ra thế giới”. Thế nhưng lời từ chối đó, theo bà Trần Uyên Phương không có nghĩa THP đóng cửa với những lời đề nghị khác. THP vẫn luôn chia sẻ luôn mong đợi những đối tác để trở thành công ty hàng đầu châu Á.

Sở hữu dàn công nghệ tiên tiến đem lại chất lượng sản phẩm toàn cầu

Với định hướng phát triển THP thành công ty hàng đầu châu Á, THP đã đặt vấn đề chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do vì sao THP đầu tư vào 10 dây chuyền hiện đại Aseptic (của Tập đoàn GEA, Đức) cách đây 10 năm với trị giá lên đến 300 triệu USD. “Với 10 dây chuyền công nghệ này, chúng tôi mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng”, bà Phương cho hay.
Dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic là “trái tim” của các nhà máy THP. Được đánh giá là công nghệ của thế kỷ 21, Aseptic là một phức hợp các dây chuyền kết nối chặt chẽ với nhau trên nguyên tắc ngăn chặn tuyệt đối vi khuẩn xâm nhập trong quá trình sản xuất, từ khâu chế biến nguyên liệu đến chiết rót, đóng nắp sản phẩm. Công nghệ này giúp THP tạo ra sự khác biệt trên thị trường nước giải khát, với những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.
Bà Trần Uyên Phương chia sẻ: “Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Với tinh thần “không gì là không thể” cùng với sứ mệnh duy nhất là muốn phục vụ người tiêu dùng, chúng tôi luôn ý thức “hôm nay tốt hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. Chúng tôi tự tin các sản phẩm THP làm ra đáp ứng được tiêu chuẩn của những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ. Người tiêu dùng hiện nay có thể tìm thấy chai nước Dr Thanh được bày bán ở một số nước châu Âu, ví dụ như Pháp”.
Chất lượng sản phẩm của THP đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, không cần sử dụng chất bảo quản. Cụ thể, sản phẩm đạt được chứng nhận FDA của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo; hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015, hệ thống Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 (ISO 45001), hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP.
Bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh: “Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.