Tất cả các mặt hàng tại Việt Nam đều bị làm giả

28/10/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin do đại tá Hoàng Văn Trực, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) cung cấp tại buổi tọa đàm 'Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của báo chí'.

(TNO) Đó là thông tin do đại tá Hoàng Văn Trực, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) cung cấp tại buổi tọa đàm 'Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của báo chí'.

Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế Hoàng Văn Trực phát biểu tại buổi tọa đàm 
Buổi tọa đàm do Dự án JICA (Nhật Bản) và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) phối hợp tổ chức tại TP.Đà Nẵng vào sáng nay 28.10 với sự tham gia của nhiều đại biểu là các cán bộ đến từ các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường, Cục Cảnh cảnh sát kinh tế… và đông đảo phóng viên báo chí.
Đại tá Hoàng Văn Trực, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) cho biết tất cả các mặt hàng tại Việt Nam đều bị làm giả. “Từ mặt hàng đơn giản là tăm tre cho đến những mặt hàng đòi hỏi công nghệ cao như phụ tùng ô tô, mỹ phẩm…”, ông Trực nói.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng đã phát hiện 316 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất buôn bán hàng giả, khởi tố 32 vụ, 51 bị can.
Theo ông Trực, hiện công tác chống tội phạm buôn bán hàng giả, hàng nhái gặp nhiều khó khăn vướng mắc từ những cơ chế, chính sách, pháp luật.
Tội phạm về hàng giả thì nhiều nhưng không có cơ quan nào chuyên trách. Do vậy, đã có nhiều vụ việc gây ra tranh cãi do sự bất nhất ý kiến của các cơ quan liên quan (như quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng, thanh tra chuyên ngành). Các quy phạm pháp luật về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ còn chồng chéo, trùng lặp.
Nêu vấn đề khó khăn trong việc giám định các mặt hàng vì nhiều doanh nghiệp không hợp tác và không cung cấp mẫu hàng cũng như một số mặt hàng của nước ngoài, ông Trực cũng thông tin thêm, để giám định được rượu ngoại là không hề đơn giản và hiện rượu ngoại nhái, giả đang tràn lan tại Việt Nam,
Cụ thể, theo ông Trực, các chuyên gia Pháp khi cùng Cục Cảnh sát kinh tế đi thực tế tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đã khẳng định 98% rượu bày bán là rượu giả và 99% mỹ phẩm là giả.
Đại tá Trực khuyến cáo không nên mua hai mặt hàng này tại Lao Bảo và tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
“Đừng dùng còn hay hơn dùng”, đại tá Trực nói và thông tin, nhiều chuyên gia Pháp không khỏi bất ngờ và ngạc nhiên vì có nhiều loại rượu thậm chí ở Pháp không sản xuất mà ở các cửa khẩu này lại có và dán tem xuất xứ từ Pháp.
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam bắt giữ lô thuốc lá giả, nhái - Ảnh: minh họa
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam bắt giữ lô thuốc lá giả, nhái
Cũng theo đại tá Trực, hàng hóa nào có thương hiệu, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì lập tức có hàng giả.
Hàng giả xâm phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất ở trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường kể cả đường chính ngạch va tiểu ngạch, trong đó chủ yếu nhập lậu qua biên giới Trung Quốc.
Năm 2015, có một số mặt hàng giả dư luận đặc biệt quan tâm là: thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm giả…
Đại tá Trực phân tích, người Việt Nam còn “sính” hàng ngoại mà lại không quan tâm đến việc đó là mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đó là hạn chế lớn tạo ra mảnh đất màu mỡ cho vi phạm sở hữu trí truệ phát triển. 
“Báo chí hãy đồng hành cùng với doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả để người dân yên tâm, tin tưởng rằng khi dùng mặt hàng nào đó là thật”, ông Trực nói.
Ông Trần Việt Hưng, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, cho biết hiện thủ đoạn che giấu hàng hóa giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi.
Do vậy, theo ông Hưng, cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật như: xây dựng quy chế phối hợp giữa hải quan với các lực lượng liên quan… Ngoài ra, cần áp dụng phương thức quản lý và phương tiện kỹ thuật: máy soi hàng hóa, quản lý rủi ro và thu thập thông tin tình báo liên quan đến sở hữu trí tuệ…
Ông Nishiyama Tomohiro, Cố vấn trưởng Dự án JICA cho rằng song song với việc các cơ quan chức năng bảo hộ sở hữu trí tuệ thì vai trò của người dân trong việc không sử dụng hàng nhái là rất quan trọng.
“Nhật Bản không giàu tài nguyên nhưng có bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên đất nước phát triển như hiện nay”, ông nhấn mạnh, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến phát triển đất nước, quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.