Thêm một cá nhân bị phạt hơn nửa tỉ đồng do làm giá cổ phiếu

Mai Phương
Mai Phương
05/11/2018 19:11 GMT+7

Cá nhân này đã thao túng giá cổ phiếu KVC của Công ty cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ.

Hôm nay 5.11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố quyết định xử phạt hành chính đối với ông Vũ Huy Sơn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với số tiền 550 triệu đồng. Cụ thể, ông Vũ Huy Sơn đã sử dụng 31 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo cổ phiếu KVC. Hành vi này là thao túng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nên bị phạt ở mức cao nhất là 550 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên Ủy ban Chứng khoán cũng cho biết, căn cứ ý kiến của Cơ quan công an, quá trình điều tra, xác minh đến nay chưa có tài liệu, chứng cứ chứng minh yếu tố hình sự trong vụ việc này. Đồng thời, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm, cơ quan quản lý thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi của ông Vũ Huy Sơn. 
Cổ phiếu KVC đang được giao dịch trên sàn Hà Nội và hiện có giá 1.400 đồng/cổ phiếu, giảm mạnh gần 50% so với đầu năm nay. Thậm chí có nhiều phiên liên tục, giá cổ phiếu này hầu như không thay đổi nhưng lượng giao dịch vẫn khá cao, đạt 200.000 - 300.000 cổ phiếu/phiên.
Ông Vũ Huy Sơn không phải là người đầu tiên bị phạt vì tội làm giá cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt rất nhiều cá nhân có hành vi tương tự. Ví dụ cuối tháng 9, ông Hoàng Minh Tú (Hà Nội) cũng bị phạt 550 triệu đồng do sử dụng 32 tài khoản khác nhau để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu KDM của Công ty cổ phần đầu tư HP VN...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.