Thiệt hại tiền tỉ vì ốc hương nuôi chết hàng loạt

Phạm Đức
Phạm Đức
29/04/2019 10:38 GMT+7

Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Lĩnh, H.Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang lâm vào cảnh khốn đốn khi toàn bộ ốc hương mới nuôi được khoảng 1 tháng bất ngờ chết hàng loạt , gây thiệt hại tiền tỉ.

Trắng tay vì nuôi ốc hương
Từ đầu tháng 4 cho đến nay, ốc hương của các hộ dân xã Cẩm Lĩnh nuôi ở khu vực Cồn Vạn xảy ra hiện tượng chết rải rác đến hàng loạt. Người dân cho biết trong 3 năm nuôi ốc hương ở khu vực này, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng loài ốc này chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân.
Ông Lê Xuân Diệu, thành viên HTX nuôi trồng thủy sản Thiên Phú, cho biết HTX có 5 hộ dân tham gia góp vốn nuôi ốc hương từ năm 2016 cho đến nay và là đơn vị đầu tiên thuê đất nuôi ốc hương ở Cồn Vạn. Những năm trước đây, việc nuôi ốc hương diễn ra rất thuận lợi, trung bình mỗi vụ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vào cuối tháng 2 vừa qua, HTX mua 17 triệu con ốc hương giống (1 triệu con giá 80 triệu đồng có trọng lượng khoảng 30 kg) tại tỉnh Khánh Hòa với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng về thả trong 8 ao nuôi thì đến nay có 6 ao bị chết với tỉ lệ khoảng 80 - 85%. “Những năm trước đây, con giống đưa về nuôi phát triển rất tốt theo chu kỳ nuôi thả, chỉ một vài lần ốc hương bị sưng vòi, bỏ vỏ chết rải rác vài chục con nên không đáng ngại. Đợt này, con giống được HTX nuôi mới được 40 ngày thì bắt đầu có hiện tượng chết rải rác, vài ngày sau thì bắt đầu chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân vì sao. Hiện 6 ao nuôi chết khoảng hơn 10 triệu con, gây thiệt hại hơn 1 tỉ đồng”, ông Diệu buồn bã.
Người dân thiệt hại tiền tỉ vì ốc hương nuôi chết ẢNH PHẠM ĐỨC
Theo ông Diệu, số ốc hương bị chết được HTX thuê công nhân cho thu gom lại đưa đi chôn lấp nhằm để tránh gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến số ốc còn lại trong ao nhưng hiện tượng ốc hương chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Riêng 2 hồ nuôi chưa bị chết thì HTX đang theo dõi sát sao, quy trình cho ăn cũng được kiểm soát nghiêm ngặt.
Chịu tình cảnh tương tự, nhiều hộ dân nuôi ốc hương khác ở Cồn Vạn cũng đang rơi vào cảnh trắng tay. Những ngày qua, người dân nơi đây thường xuyên ngụp lặn dưới ao để vớt số ốc bị chết đưa đi nơi khác chôn lấp và tiến hành tiêu độc khử trùng ao nuôi.
“Gia đình tôi năm nay mua 8 triệu con ốc hương giống thả nuôi trong 2 ao. Đầu tháng 4, khi nuôi được gần 1 tháng thì ốc bắt đầu có hiện tượng bị chết. Ngay sau khi phát hiện, tôi đã mua thuốc về để chữa trị nhưng không thể cữu vãn được, đến nay thì hầu như toàn bộ số ốc nuôi đã chết toàn bộ. Vụ này gia đình tôi thiệt hại hơn 600 triệu đồng”, ông Trần Song Hương (64 tuổi), hộ nuôi hương được 3 năm nay ở Cồn Vạn than thở.
Còn anh Trần Đình Viu (47 tuổi) thì do nhận thấy việc các hộ dân nuôi ốc hương ở Cồn Vạn mấy năm qua rất hiệu quả, cho thu nhập cao nên năm nay cũng thuê 2 ao nuôi và mua hơn 4 triệu ốc hương giống về thả. Sau 1 tháng thả giống thì số ốc trong 2 ao chết toàn bộ. Lần đầu nuôi loại ốc này đã khiến anh mất trắng hơn 500 triệu đồng vay từ ngân hàng để mua con giống và thức ăn.
Không thấy hiện tượng dịch bệnh
Ông Lê Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho biết năm nay là năm thứ 3 người dân nuôi ốc hương ở khu vực Cồn Vạn với 24 hộ dân tham gia, tổng diện tích ao nuôi là khoảng 21,4 ha. Tuy nhiên, sau 1 tháng thả giống thì hiện nay có 15 hộ với 10 ha ao nuôi xảy ra hiện tượng ốc hương chết hàng loạt. Theo thống kê ban đầu, khoảng 124 triệu con giống với trọng lượng hơn 20 tấn bị chết. “Hai năm trước, ốc hương không xảy ra dịch bệnh nên sau nuôi 6 tháng thì bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình 1 kg ốc hương có giá từ 180.000 - 250.000 đồng nên người nuôi trúng đậm. Năm nay là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng ốc hương chết hàng loạt khiến nhiều hộ dân thiệt hại tiền tỉ. Sau sự việc xảy ra, Phòng Nông nghiệp và Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) đã về lấy mẫu gửi đi phân tích để xác định nguyên nhân”, ông Vinh nói.
Không thấy hiện tượng dịch bệnh trên ốc hương ẢNH PHẠM ĐỨC
Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, cán bộ Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi H.Cẩm Xuyên, cho hay qua kiểm tra tại các hồ nuôi có ốc hương bị chết không thấy có hiện tượng dịch bệnh vì đặc trưng của bệnh trên ốc không có. Đơn vị này đang nghi ngờ nguyên nhân khiến ốc hương chết hàng loạt có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm cộng với thời tiết thời gian gần đây thường xuyên thay đổi.
Theo ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh), các dấu hiệu trên con ốc hương chết là do bị sưng vòi và vòi thò ra khỏi vỏ không thu vào được. Để xác định được nguyên nhân, đơn vị này đã lấy mẫu nước, mẫu ốc gửi Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc phân tích. “Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm nguyên nhân, chúng tôi đã khuyến cáo người dân tạm thời chưa tiến hành lấy nước và xuống giống vụ mới. Đối với các ao nuôi đã thu gom ốc chết và tháo cạn thì chúng tôi hướng dẫn các hộ này tiến hành phơi đáy ao, rắc vôi và phun chất khử trùng Chlorine. Còn các ao nuôi ốc hương đang ổn định thì hướng dẫn người dân tăng cường áp dụng các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tối đa thay nước, giảm thiểu cho ốc ăn, cào đáy để loại bỏ kịp thời những con chết ra khỏi ao…”, ông Hoàng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.