Trà trộn rau, củ Trung Quốc ở chợ Sài Gòn

Chí Nhân
Chí Nhân
28/08/2018 06:58 GMT+7

Mỗi ngày có khoảng 250 tấn rau - củ - quả Trung Quốc qua chợ đầu mối Thủ Đức đến tay người tiêu dùng. Nhưng tại các chợ lẻ, hầu hết tiểu thương đều cho biết chỉ bán hàng Đà Lạt.

Sau khi ngành chức năng Lâm Đồng phát hiện nhiều trường hợp trộn đất vào khoai tây Trung Quốc để giả xuất xứ Đà Lạt, khảo sát của chúng tôi tại một số chợ ở TP.HCM cho thấy, tình trạng này vẫn phổ biến.
“Hàng miền Bắc, Đà Lạt loại 1”
Cuối giờ chiều, các hàng rau - củ - quả bày đầy phía trước chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10) vẫn đầy ắp các loại rau - củ trông tươi ngon, bắt mắt. Ghé vào một quầy hỏi giá khoai tây, cà rốt, chủ hàng giới thiệu khoai tây Đà Lạt, giá 30.000 đồng/kg, cà rốt Đà Lạt 28.000 đồng/kg. Khoai ở đây kích cỡ lớn, to bằng nắm tay người lớn, có củ còn to hơn, phủ một lớp mỏng đất màu vàng nhạt; những củ cà rốt to, bóng, đều tăm tắp chứ không sần sùi, nhiều rễ như hàng Đà Lạt mà chúng tôi biết. “Khoai tây Đà Lạt gì mà to thế? Giống khoai Trung Quốc quá”, chúng tôi thắc mắc. “Hàng loại 1 đó em. Loại này về cắt ra chiên ngon lắm, lại được nhiều nên dễ bán. Cứ mua về ăn thử đi”, người bán hàng giải thích.
Chợ Hòa Bình (Q.5) vào buổi sáng nhộn nhịp, kẻ mua người bán tấp nập. Các quầy rau - củ bày ra tận lề đường quanh chợ. Những củ cà rốt, hành tây, gừng... ở đây cũng to tròn, bóng mượt. Ghé vào một quầy có loại khoai tây to vàng như ở chợ Nguyễn Tri Phương nhưng lại phủ một lớp đất đỏ. Chúng tôi thắc mắc thì được người chủ hàng giải thích: “Cậu mua khoai tây về làm gì? Cái màu vàng bên kia là khoai miền Bắc, nấu canh rau - củ sẽ rất ngon. Cái màu đỏ bên này là khoai Đà Lạt, người ta thường dùng để chiên”.
Cách đó không xa, một hàng rau - củ bày ra cả lề đường. Vẫn là những củ cà rốt to bóng, đỏ tươi nhưng bên cạnh có thêm một rổ cà rốt khác nhỏ, sần sùi ít bắt mắt hơn, cọng màu tím thay vì màu xanh như loại cỡ lớn. Kế đó, một rổ khoai tây vàng, da bóng, củ nhỏ bằng một nửa những củ mà chúng tôi được giới thiệu là hàng miền Bắc hay Đà Lạt, chị chủ hàng chỉ tay vào từng loại hàng nói: “Cà rốt loại nhỏ này mới là hàng Đà Lạt, loại to bóng là hàng Trung Quốc. Còn khoai tây này mới là khoai tây Hải Dương, loại khoai to to kia cũng là của Trung Quốc. Ở đây tôi có sao nói vậy, ai muốn mua loại nào thì tùy túi tiền của họ. Chứ hàng Trung Quốc đủ loại đầy chợ, người ta đi chợ hằng ngày ai chẳng biết...”, chị nói.
10% hàng Trung Quốc
Đại diện Phòng Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết: Thời gian qua nhiều vùng trồng rau - củ bị ảnh hưởng mưa bão, do đó sản lượng và giá cả cũng bị tác động. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng không lớn vì hiện tại có nhiều vùng trồng khác nhau có thể bù đắp được nhu cầu của thị trường. Riêng lượng rau - củ - quả Trung Quốc về chợ trung bình mỗi ngày khoảng 250 tấn, tương đương 10% tổng lượng hàng hóa. Sản lượng, giá cả và chủng loại tùy thuộc vào mùa vụ của cả VN và Trung Quốc. Vào những thời điểm mưa bão nhiều nguồn cung trong nước bị ảnh hưởng lượng hàng sẽ tăng nhẹ.
Tìm hiểu thêm một số chợ khác, các mặt hàng khoai tây, cà rốt, súp lơ (xanh, trắng), hành tây, gừng, tỏi... Trung Quốc được bán đầy các chợ. Người mua kẻ bán ngầm hiểu với nhau là hàng Trung Quốc nhưng khi có ai hỏi về xuất xứ thì vẫn được giới thiệu hàng miền Bắc, miền Tây, Đà Lạt... Đối chiếu với khoai tây, cà rốt Đà Lạt trong hệ thống siêu thị có thể thấy, hình thức không to, tròn, bóng bẩy, bắt mắt như hàng được giới thiệu xuất xứ Đà Lạt tại các chợ truyền thống.
Một số nhà vườn và chủ vựa kinh doanh rau - củ cho biết: Thời gian qua mưa bão xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc, bắc Trung bộ và Lâm Đồng, ảnh hưởng tới sản lượng và giá cả. Đó chính là lý do nạn trộn đất vào khoai tây Trung Quốc để giả xuất xứ Đà Lạt gần đây lại tái diễn. Sự thật khoai tây Hải Dương hay miền Bắc nói chung rất ngon nhưng chưa tới mùa và mưa bão thế này cũng không có nhiều mà bày bán tràn lan như hiện nay, đa số là hàng Trung Quốc cả. Theo báo cáo của Bộ Công thương, do ảnh hưởng của mưa bão, giá nhiều loại rau - củ tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.