Trao 1.000 sổ hồng cho người dân

Đình Sơn
Đình Sơn
15/09/2020 16:22 GMT+7

Ngày 15.9, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã tiến hành trao 1.000 sổ hồng cho 16 công ty bất động sản . Đây là những sổ hồng tượng trưng được trao đại diện cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, tại Trung tâm Báo chí TP, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP cho 16 đơn vị dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.
Được biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, trên toàn địa bàn TP.HCM đã có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (bao gồm tổ chức: 14.999 trường hợp, cá nhân: 267.592 trường hợp), đăng ký ban đầu là 9.053 sổ hồng (bao gồm tổ chức: 448 sổ hồng, cá nhân: 8.605 sổ hồng). Như vậy, tính đến tháng 8.2020, toàn thành phố đã cấp được 1.558.821 sổ hồng, đạt 97,91%.

16 doanh nghiệp nhận bảng tượng trưng sổ hồng

Ảnh: Đình Sơn

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thừa nhận "rất thấu hiểu" trước những bức xúc của doanh nghiệp, người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến việc cấp sổ hồng trong các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP, khi có sự chậm trễ. Bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là rất chính đáng".
Vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận nhà ở là khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước. Vừa qua, UBND TP.HCM đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP. Trong đó xác định 7 vấn đề liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có khả năng sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.
Đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường khẳng định là với dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ.
“Sở Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp bất động sản đã đồng hành cùng thành phố, góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng cũng như góp phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách của TP.HCM”, ông Thắng bày tỏ.
Trước đó, báo Thanh Niên đã tổ chức hội thảo tắc tiền sử dụng đất đã ghi nhận hàng loạt ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn trong việc cấp sổ hồng. Những ách tắc này đều xuất phát từ Sở Tài nguyên và Môi trường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.