Tủ lạnh cho và nhận thức ăn miễn phí

20/07/2020 17:38 GMT+7

Chiếc tủ lạnh bóng loáng đứng trên hè phố. Bên trong chất đầy sữa, trái cây, rau quả, thịt gà… Bên ngoài ghi rõ “thức ăn miễn phí” bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Đó là một trong số những chiếc tủ lạnh cộng đồng vừa “mọc” lên trong tháng 7 tại Los Angeles (LA), Mỹ. Thành phố “những thiên thần” nổi tiếng với kinh đô điện ảnh Hollywood và những dinh thự xa hoa của các ngôi sao xài tiền như nước. Thế nhưng, đây cũng là nơi ghi nhận mức vô gia cư xếp vào hàng rất cao với hơn 66.000 người đang sống lây lất trên đường phố, trong các phương tiện ô tô và ở các mái ấm theo số liệu cập nhật tháng 6.2020. Con số này cao hơn 12,7% so với năm 2019, chủ yếu do thiệt hại kinh tế bởi dịch Covid-19.

Lấy bao nhiêu tùy thích

Theo AFP, những chiếc tủ lạnh đều không khóa, không có ai canh chừng, cũng không có mẫu đơn nào cần phải điền vào. Mọi người có thể đến lấy thức ăn bất kỳ lúc nào, 24/24, bao nhiêu tùy thích và không cần phải xếp hàng.
“Nếu bạn cần lấy sạch tủ lạnh, cũng không có ai phán xét bạn. Tôi nghĩ ý tưởng đặt những tủ lạnh cộng đồng thế này khắp thành phố sẽ phát huy tác dụng tốt, vì cách giúp đỡ này dễ tiếp cận hơn các loại hình khác”, bà Marina Vergara, người khởi xướng dự án Tủ lạnh cộng đồng LA, khẳng định.
Đã có 7 tủ lạnh cung cấp thức ăn miễn phí như thế trên đường phố LA và theo kế hoạch sẽ còn có thêm nữa. Chúng được sơn màu sặc sỡ với những thông điệp mời gọi vui vẻ như “Chiếc tủ lạnh này thuộc về bạn và mọi thứ bên trong cũng thế”. Bất cứ ai cần thức ăn có thể tự nhiên lấy và những ai muốn đóng góp có thể đặt những món mình cho vào tủ lạnh. Có thể thấy cả những món không cần bảo quản lạnh như đồ hộp được sắp xếp bên cạnh tủ lạnh, một số người còn để giày dép và quần áo.

Tự do cho và nhận

Các nhà hàng, siêu thị, tổ chức phi chính phủ và những người sống xung quanh cùng góp vào để giữ cho tủ lạnh luôn có thức ăn. Anh Danny Dierich, chủ quán cà phê Little Amsterdam - nơi cấp điện cho một tủ lạnh đặt trước quán, chia sẻ với AFP: “Thật cảm động, không phải điều gì khác hơn là lòng nhân ái. Người ta ghé qua mỗi ngày, đặt món này món khác vào tủ lạnh. Hình ảnh đó thật đẹp. Chúng ta đang sống trong một thời điểm rất bất thường. Các doanh nghiệp bị đóng cửa, bao người bị mất việc và mọi người vẫn phải nuôi sống gia đình”.
California là một trong những bang đầu tiên tại Mỹ đưa ra lệnh phong tỏa và nay lại đóng cửa nhiều phần trong nền kinh tế vì dịch Covid-19 tái bùng phát, chủ yếu ở quận LA. Các quán bar, hiệu cắt tóc, nhà hàng… lại phải tạm ngừng kinh doanh, dự báo sẽ đẩy mức thất nghiệp - vốn đã lên đến 21% vào cuối tháng 5 - tăng cao hơn nữa.
Các chính quyền địa phương, tổ chức phi chính phủ, nhà thờ và trường học đã mở ra những ngân hàng thực phẩm và bếp súp để phục vụ những ai bị ảnh hưởng nặng nhất. Tuy nhiên, theo bà Vergara, có những người nhập cư trái phép không dám đến ngân hàng thực phẩm vì sợ bị bắt và trục xuất, số khác thì không thể đến những nơi cấp phát thức ăn chỉ vì xấu hổ.
“Tôi nghĩ chắc chắn có một cảm xúc tiêu cực khi đứng xếp hàng tìm kiếm sự hỗ trợ và giúp đỡ từ một tổ chức phi lợi nhuận hay chính phủ. Đối với nhiều cộng đồng, việc đó lấy đi niềm kiêu hãnh của họ”, bà Vergara nhận xét. Với suy nghĩ đó, bà đã xây dựng dự án này để mang lại cho mọi người “sự tự do để có thể đến một chiếc tủ lạnh cộng đồng bất cứ lúc nào, dù là 5 giờ sáng hay 5 giờ chiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.