Vận chuyển khách quốc tế vào Việt Nam từ 21.9

19/09/2020 08:13 GMT+7

Ngày 18.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 .

Kết luận cuộc họp, nhắc lại câu chuyện 99 ngày trước khi đợt dịch thứ 3 bùng phát trở lại không có ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Việt Nam, Thủ tướng cảnh báo việc xuất hiện dấu hiệu chủ quan của một số địa phương, cơ quan, đơn vị.
Theo người đứng đầu Chính phủ, giữa lúc các hoạt động trở lại khá bình thường thì vấn đề đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại là điều rất quan trọng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp dự phòng các bệnh truyền nhiễm, tránh tình trạng dịch chồng dịch, đặc biệt là Covid-19.
Đối với việc mở một số đường bay quốc tế, Thủ tướng lưu ý mỗi chuyến bay đều phải có phương án phòng, chống dịch cụ thể, kể cả việc giải phóng nhanh hành khách tại sân bay, địa điểm cách ly. Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước, còn lịch bay cụ thể báo cáo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.
Thủ tướng lưu ý, nhiệm vụ của Bộ Y tế sẽ nặng nề nhất nên cần phải tập trung chỉ đạo, có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm, cách ly; hoàn thiện và ban hành các quy trình, hướng dẫn giám sát phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; đề xuất các hình thức xét nghiệm nhanh người nhập cảnh tại cửa khẩu, các mô hình quản lý người nhập cảnh thuận lợi.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo các sứ quán tổng hợp danh sách lao động phổ thông, lao động thời vụ bị kẹt ở các nước, đề xuất phương án phù hợp đón công dân về nước. Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng có hướng dẫn về thu phí cách ly tập trung.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị thành lập một tổ điều phối, quản lý và giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam và đưa về khu vực cách ly, giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế làm tổ trưởng. Bộ này cũng đề nghị Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương xây dựng “Hướng dẫn giám sát, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh vào Việt Nam” trong tình hình mới, với việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế.
Dự kiến, số lượng hành khách nhập cảnh tối đa hằng tuần tại Hà Nội là 2.200 khách, TP.HCM là 2.450 khách và tại Cần Thơ 400 khách. Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các nhà chức trách hàng không của 4 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) để làm rõ quy trình nhập cảnh cách ly và các yêu cầu y tế bắt buộc, địa điểm nơi lưu trú. Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ đạo các hãng hàng không vận chuyển khách quốc tế thường lệ vào Việt Nam bắt đầu từ 21.9. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.