Vì sao nên sử dụng dầu cá thực phẩm

07/10/2015 09:52 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới đã lên tiếng cảnh báo về gánh nặng của các bệnh mạn tính không lây trong thế kỷ 21, nhất là bệnh tim mạch, đái tháo đường và hội chứng rối loạn chuyển hóa.

Tổ chức Y tế thế giới đã lên tiếng cảnh báo về gánh nặng của các bệnh mạn tính không lây trong thế kỷ 21, nhất là bệnh tim mạch, đái tháo đường và hội chứng rối loạn chuyển hóa.

Nhà máy tinh luyện Dầu cá cao cấp Ranee với thiết bị hoàn toàn nhập khẩu từ châu Âu - Ảnh: Phạm ThuNhà máy tinh luyện Dầu cá cao cấp Ranee với thiết bị hoàn toàn nhập khẩu từ châu Âu - Ảnh: Phạm Thu
Cần một chế độ ăn lành mạnh
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ tử vong do mắc bệnh mạn tính không lây chiếm khoảng 75% tổng số ca tử vong. Nguy cơ mắc các bệnh này không chỉ ở các nước phát triển mà còn là một thách thức lớn đối với các nước đang phát triển, trong đó có VN.
Quản lý và điều trị các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng, chủ yếu tập trung vào biện pháp tăng cường vận động và chế độ ăn lành mạnh. Trong chế độ ăn, việc sử dụng các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thay thế cho thực phẩm có đường huyết cao là một trong những giải pháp nên có của người và cộng đồng có nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra khuyến cáo chung, khuyến khích những người không có tiền sử bệnh tim mạch nên ăn các loại cá ít nhất 2 lần/tuần. Đối với những người từng có một trong những biểu hiện của bệnh tim mạch, AHA khuyến cáo việc bổ sung mỗi ngày 1 gr EPA và DHA. Những người cần hạ thấp mức triglyceride máu được khuyên dùng 2 đến 4 gr EPA và DHA mỗi ngày thông qua con đường thực phẩm là tốt nhất.
Nghiên cứu Meta-analysis của Morris và cộng sự đối với 31 thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên 1.356 đối tượng về hiệu quả bổ sung dầu cá đối với huyết áp đã kết luận rằng các acid béo Omega 3 có tác dụng giảm huyết áp với mức trung bình -3/1.5 mg Hg, đặc biệt tác dụng này có ý nghĩa thống kê ở các đối tượng có huyết áp cao. Việc bổ sung dầu cá vào chế độ ăn của người tiểu đường đã cải thiện chức năng đàn hồi cơ tim chỉ sau vài tuần.
Dầu cá cao cấp Ranee thích hợp cho mọi món ăn Dầu cá cao cấp Ranee thích hợp cho mọi món ăn - Ảnh: Quang Minh Nhật
Dầu cá Ranee dưới góc nhìn của nhà khoa học
Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong đầu tư công nghệ hiện đại sản xuất dầu ăn tinh luyện từ cá tra, cá basa. Bước đầu, sản phẩm được sản xuất dưới 2 dạng dầu cooking và dầu trộn, gọi chung là dầu cá cao cấp Ranee. Kết quả phân tích mới nhất từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia VN khẳng định: Trong cả hai loại thành phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee của Tập đoàn Sao Mai gồm dạng lỏng (olein) và dạng đặc (stearin), hàm lượng 2 loại acid béo Omega 3 (chủ yếu là EPA và DHA) đều ở mức cao, phù hợp để bổ sung nguồn dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên trong bữa ăn hằng ngày, có lợi cho sức khỏe.
Dầu cá cao cấp Ranee chiết xuất từ 100% dầu cá tinh luyện, dồi dào các dưỡng chất quý tự nhiên sẽ bổ sung các acid béo Omega 3, 6, 9, EPA và DHA qua con đường thực phẩm một cách tự nhiên. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính không lây và các căn bệnh thời hiện đại. Acid béo Omega 3 là một nhóm của 3 chất béo được gọi là ALA (có chủ yếu trong các loại dầu thực vật), EPA và DHA. Omega 3 là một acid béo thiết yếu rất cần cho quá trình trao đổi chất nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải tổng hợp từ thực phẩm thông qua ALA với chuỗi mạch ngắn 18 carbon và 3 liên kết đôi, sau đó chuyển hóa trong cơ thể tạo thành EPA (có 20 carbon và 5 liên kết đôi) và sau đó tới DHA (22 nguyên tử carbon và 6 liên kết đôi). Dầu cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, ung thư.
Hàm lượng Omega 3, 6 có nhiều trong các sản phẩm dầu cá. Việc nghiên cứu sản xuất và phát triển các sản phẩm dầu cá, đặc biệt là dầu cá cao cấp Ranee đang mở ra một hướng đi mới cho các nhà sản xuất dầu ăn và đưa ra thêm sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng, góp phần chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.