Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn: Liên tục nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh

20/06/2019 08:00 GMT+7

Theo QĐ 230/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, triển khai khoa học công nghệ, Phân viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn được đổi tên thành Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn.

Viện có chức năng nghiên cứu khoa học, chỉ đạo chuyên môn tuyến dưới, tham gia đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ chuyên ngành về sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng truyền bệnh cho người và các biện pháp phòng chống trong phạm vi 15 tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.
Phạm vi hoạt động của Viện bao gồm 15 tỉnh: 11 tỉnh ven biển miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Thuận) và 4 tỉnh Tây nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông). Những tỉnh này có đặc điểm địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt, phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu toàn cầu và gánh chịu hậu quả của hầu hết các cơn bão hàng năm. Bên cạnh đó, người dân địa phương trình độ dân trí thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu, ý thức vệ sinh phòng bệnh hạn chế thuận lợi cho bệnh truyền nhiễm gây dịch phát triển, đặc biệt là sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản B và các bệnh ký sinh trùng đường ruột cũng như đường máu (sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ, giun lươn, giun đũa chó, giun chỉ bạch huyết, các bệnh giun truyền qua đất…).
Tập thể ban lãnh đạo và nhân viên của Viện
Tập thể ban lãnh đạo và nhân viên của Viện
Trong hoạt động đào tạo, Viện phối hợp với Đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng đào tạo cử nhân kỹ thuật xét nghiệm hệ vừa học, vừa làm. Có đội ngũ giảng viên, trợ giảng có trình độ cao và trang bị các phương tiện thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy, thực hành các Labo (vi sinh, sinh hóa, huyết học, côn trùng, ký sinh trùng, giải phẫu sinh lý…) tạo điều kiện tốt nhất cho học viên.
Ngoài chức năng nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, đào tạo, truyền thông giáo dục sức khỏe, hợp tác quốc tế, Viện còn có nhiệm vụ phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh…
Một trong những hoạt động thường xuyên của Viện: phòng dịch sốt xuất huyết
Một trong những hoạt động thường xuyên của Viện: phòng dịch sốt xuất huyết
Viện có đội ngũ phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, cử nhân khoa học và kỹ thuật viên có chuyên môn kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm trong công tác khám và điều trị các bệnh ký sinh trùng, các bệnh do véc tơ truyền. Phòng khám được trang bị máy móc hiện đại: Máy miễn dịch phát hiện dị nguyên, máy X-quang kỹ thuật số, máy sinh hóa huyết học tự động, máy siêu âm màu, nội soi dạ dày. Đặc biệt, Phòng sinh hóa huyết học đạt chuẩn ISO15189.
Nỗ lực công tác và phát triển của tập thể ban lãnh đạo và y bác sĩ, cán bộ nhân viên Viện đã được ghi nhận qua những thành tích sau: Huân chương Độc lập hạng ba năm 2004; danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2007; Huân chương Độc lập hạng nhì năm 2011; Huân chương Lao động hạng nhất lần 2 năm 2017.
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn chuyên:
- Khám và điều trị sốt rét và các bệnh ký sinh trùng đặc biệt: bệnh sán lá gan lớn, các bệnh ấu trùng giun đũa chó/mèo, ấu trùng sán dây lợn, giun đầu gai, giun lươn…, các bệnh lý về hội chứng dạ dày, rối loạn mỡ máu…
- Xét nghiệm sinh hóa, huyết học, vi sinh, ký sinh trùng và nấm đơn bào, tiểu đường, mỡ máu…
- Siêu âm màu, nội soi dạ dày tá tràng.
- Xét nghiệm kỹ thuật sinh học phân tử (PCR), ELISA…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.