VinFast giúp công nghiệp ô tô Việt Nam bứt phá

14/11/2018 06:53 GMT+7

VinFast có những năng lực tự sản xuất ở nhiều công đoạn quan trọng, có thể bứt phá trở thành nhà sản xuất ô tô thành công.

Công ty tư vấn độc lập Altera Solutions (Mỹ) trong báo cáo độc lập phân tích sự cạnh tranh của VinFast so với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế nhận định, VinFast có những năng lực tự sản xuất ở nhiều công đoạn quan trọng, có thể bứt phá trở thành nhà sản xuất ô tô thành công.
Tự sản xuất nhiều công đoạn quan trọng
Theo Altera Solutions, với một ngành công nghiệp trong đó chu kỳ sản phẩm và thời gian phát triển trung bình 5 năm, việc bắt đầu với một cánh đồng hoang để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng 2 năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy và đó là minh chứng cho tầm nhìn của VinFast, những người sáng lập và đội ngũ tâm huyết của họ.
Để có kết luận trên, Altera Solutions đã thực hiện một phân tích so sánh thương hiệu ô tô VinFast của VN với các hãng ô tô ở khu vực châu Á như Mazda, Toyota, Suzuki, Tata; các hãng ở châu Âu như BMW, Jaguar, Land Rover và Ford ở Mỹ. Theo đó, nếu tính theo phần trăm các công đoạn tự làm, VinFast sẽ có năng lực tương đương với Daimler, vượt Mazda, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Ford, Tata... Còn tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast sẽ tương đương với Toyota, BMW. Về phần thân xe, nghiên cứu cho rằng, các khâu như dập, hàn, sơn thân xe của VinFast có năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Đặc biệt, Altera nhấn mạnh, hãng xe VN có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ.
Từ những phân tích trên, Altera cho rằng, tân binh ô tô đến từ đất nước hình chữ S bên bờ Thái Bình Dương này “đang từng bước hoàn thiện quy mô và tự lực nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất ô tô đầu tiên ở VN”.
"Là công ty sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của VN, VinFast đã đầu tư vào công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe rất riêng của mình. Các khoản đầu tư của họ tại VN, có nghĩa là từ tấm kim loại dập đến công nghệ gia công bằng laser, hàn robot, VinFast đã đưa VN và nội địa hóa lên một cấp độ hoàn toàn mới", Altera Solutions đánh giá.
Giám đốc Công ty công nghệ Việt - Đức, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết: VinFast đã nhập nhiều động cơ máy móc để tự sản xuất nhiều công đoạn cho ra chiếc ô tô. “Họ mua bản quyền để làm trục khuỷu, xi lanh... Có bản vẽ rồi mới phát triển thiết kế. Như vậy, phải mất cả năm mới làm ra sản phẩm được. Mới nghe thông tin VinFast có thể làm những động cơ, người Việt chắc chắn sẽ ngạc nhiên. Nhưng theo tôi, họ làm được vì có khả năng về tài chính, con người và thời gian. Xe làm xong phải qua quy trình kiểm định khắt khe mất 3 - 6 tháng trước khi ra thị trường. Với ý chí của VinFast, tôi nghĩ họ làm được mà trong đó, yếu tố tài chính và con người rất quan trọng”, ông Đồng đánh giá và cho rằng, muốn đạt 80% nội địa hóa, theo xu hướng đầu tư của VinFast, doanh nghiệp phải có thời gian chuẩn bị mất ít nhất 2 năm.
Năng lực và quy trình sản xuất của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô khác Theo: Altera Solutions
Tạo hứng khởi cho công nghiệp ô tô
TS Trương Mạnh Hùng, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường ĐH Giao thông vận tải, cho rằng để có thể sản xuất ra một chiếc ô tô, quan trọng nhất là sở hữu công nghệ nhiệt luyện để tạo ra các chất, hợp kim tốt cho máy. Hiện nay ngành luyện kim của VN chưa mạnh, nhiều kỹ thuật chưa theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của thế giới nên việc có thể tự sản xuất tất cả các thiết bị, tự thực hiện các công đoạn quan trọng nhất như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi lanh, gia công thân máy, lắp ráp động cơ... là điều cực kỳ khó. Tuy nhiên nếu mua đứt công nghệ, chúng ta vẫn có thể làm được.
Theo TS Trương Mạnh Hùng, từ trước đến nay, ngành ô tô nói chung, công nghệ nhiệt luyện trong sản xuất ô tô nói riêng chưa được đầu tư, nghiên cứu đúng mức nên dù có nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn tự sản xuất ra một chiếc ô tô “cộp mác” VN nhưng bao năm vẫn chưa thành công. VinFast với giấc mơ ô tô Việt đã khơi mào, tạo hứng khởi cho nền công nghiệp ô tô VN.
“Các hãng ô tô lớn trên thế giới cũng đều phải bắt đầu từ con số 0, từ việc nhập phụ tùng, linh kiện về lắp ráp cho đến chuyển giao, học hỏi công nghệ... Vingroup cũng vậy, cũng phải đi từng bước. Nhưng chúng ta có cơ sở để kỳ vọng vì rõ ràng tất cả các lĩnh vực từ bất động sản đến nông nghiệp, giáo dục... Vingroup đều đã làm rất tốt. Với tiềm lực tài chính như vậy, tập đoàn này hoàn toàn có khả năng để tuyển được nhân tài, mua được công nghệ, đưa ra mẫu ô tô của VN, do người Việt làm ra”, ông Hùng nhận định.
Ông Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng thực tế, công nghiệp ô tô Việt đã quá chậm chân so với các nước trong khu vực. Cách đây 4 năm, Ford mở rộng đầu tư 250 triệu USD tại Thái Lan để đón chào năm 2018 thuế nhập xe trong khu vực ASEAN về 0%, Toyota cũng đầu tư mở rộng tại Indonesia...
“Các nước đó đều buộc nhà đầu tư phải chuyển giao công nghệ. Chúng ta cũng có thông tin như họ, nhưng chúng ta đã mất nhiều năm không quan tâm, chậm do lơ là và để cho các hãng xe ngoại chỉ có việc nhập về bán ra, không phát triển công nghiệp hỗ trợ nên mới như ngày nay. Với những gì Altera Solutions nói về VinFast, tôi nghĩ có cơ sở để đưa ra những nhận định trên”, ông Đồng phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.