'Vua' tôm Việt nói gì về cáo buộc của nghị sĩ Mỹ?

Chí Nhân
Chí Nhân
06/06/2019 12:14 GMT+7

Mới đây một nghị sĩ Mỹ đề nghị cơ quan chức năng nước này điều tra một doanh nghiệp Việt “có liên quan tới hoạt động trốn thuế chống bán phá giá đối với tôm từ Ấn Độ hay không”.

Theo Undercurrentnews, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú bị một nghị sĩ Mỹ cáo buộc có liên quan đến hoạt động trốn thuế chống bán phá giá với tôm từ Ấn Độ.
Người đứng tên cáo buộc là nghị sĩ Darin LaHood, thuộc đảng Cộng hòa, đại diện bang Illinois. Ông đã gởi thư tới cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), cáo buộc: Minh Phú và bộ phận nhập khẩu Mỹ Mseafood Corporation, các công ty này có thể vi phạm Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản của Mỹ [SIMP]. Minh Phú đã mua một lượng lớn tôm Ấn Độ đông lạnh, "chế biến tối thiểu" chúng ở Việt Nam và bán chúng sang Mỹ thông qua Mseafood với danh nghĩa sản phẩm của Việt Nam. “Việc lách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Ấn Độ gây hại cho các nhà sản xuất tôm Mỹ. CBP điều tra xem Minh Phú có trốn thuế hay không”, ông LaHood yêu cầu.
Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam và cũng là doanh nghiệp có sản lượng tôm sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Liên quan đến việc này, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết, đang rất nóng lòng giải thích rõ về những cáo buộc trên với sản phẩm của công ty ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên đây là vấn đề liên quan đến nhiều bên, kể cả thị trường và đối tác ở Mỹ nên "hiện tại, chúng tôi chưa thể nói gì cả vì đã giao việc này cho luật sư tập hợp số liệu để báo cáo, giải quyết các cáo buộc". Ông Phú khẳng định : Minh Phú cũng sẽ sớm có thông tin cho báo chí các nội dung trên.
Năm 2005, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp dụng thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam, Ấn Độ và một số nước khác. Nhờ tuân thủ tốt các yêu cầu và quy định của DOC, Minh Phú đã được áp dụng mức thuế 0% trong đợi rà soát thuế lần thứ 12 (giai đoạn 1.2.2016 - 31.1.2017).
Báo cáo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay xuất khẩu tôm của Việt Nam và Mỹ hiện gặp nhiều khó khăn dù mới đây thuế chống bán phá giá được điều chỉnh về 0%. Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam chưa thoát khỏi xu hướng giảm do tồn kho và nguồn cung tăng từ các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Mỹ. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong quý 1/2019 đạt 97,7 triệu USD, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.