5 câu hỏi ‘độc’ sau cuộc phỏng vấn xin việc giúp bạn gây ấn tượng

07/04/2016 10:41 GMT+7

Các câu hỏi phỏng vấn bạn đặt ngược lại cho nhà tuyển dụng cũng có tác dụng tương đương những gì họ nghĩ về bạn, theo Business Insider .

Các câu hỏi phỏng vấn bạn đặt ngược lại cho nhà tuyển dụng cũng có tác dụng tương đương những gì họ nghĩ về bạn, theo Business Insider.

Có những câu hỏi rất hay bạn nên đặt ngược cho người tuyển dụng để hoàn tất buổi phỏng vấn thật hoàn hảo - Ảnh: ShutterstockCó những câu hỏi rất hay bạn nên đặt ngược cho người tuyển dụng để hoàn tất buổi phỏng vấn thật hoàn hảo - Ảnh: Shutterstock

Thông thường sau một buổi phỏng vấn, các ứng viên thường hỏi “Tháng đầu tiên tôi phải làm gì trong công việc này?”, hoặc “Điều gì khiến người ở vai trò của tôi thành công?”. Tuy nhiên, khi các câu hỏi này trở nên quá thông dụng, những nhà tuyển dụng sẽ không cảm nhận được điều gì đặc biệt nơi bạn.

Business Insider đưa ra 5 lựa chọn khác để bạn hỏi ngược lại nhà tuyển dụng sau khi kết thúc một buổi phỏng vấn, qua đó có thể giúp bạn “ghi điểm” trong mắt họ.

Kinh nghiệm nào sẽ trang bị tốt nhất cho bạn trong công việc này?

Khi đặt câu hỏi ấy với nhà tuyển dụng, họ sẽ dễ nhận thấy bạn là người sẽ học hỏi một cách nhanh chóng. Thay vì bắt đầu như một tờ giấy trắng, bạn đang sử dụng kinh nghiệm sẵn có của mình để hòa nhập tốt hơn. Họ sẽ nhiều khả năng đánh giá cao sự tự chủ, khiêm tốn và chủ động nơi bạn.

Ngược lại, từ câu trả lời của nhà tuyển dụng, bạn sẽ cảm nhận được nhiều hơn về môi trường làm việc và cách các đồng nghiệp tương lai hoạt động.

Điều gì khiến nơi này trở nên đặc biệt?

Bạn sẽ chứng tỏ mình không chỉ tìm kiếm công việc, mà còn là một môi trường phù hợp và muốn gắn bó.

Về phần mình, bạn cũng nắm được kha khá dữ liệu về tương lai bạn sẽ làm gì ở đây qua câu trả lời của nhà tuyển dụng.
Điều đặc biệt ở công ty ấy có phù hợp với bạn không? - Ảnh: Shutterstock

Tại sao công ty lại muốn thuê người mới cho vị trí này?

Nghĩa là chưa đi làm, bạn đã muốn biết mục tiêu của ông chủ tương lai cũng như cách thức để tiến lên phía trước.

Khi đặt câu hỏi này, bạn sẽ cảm nhận được liệu bạn và công ty có cùng tầm nhìn hay không, ví dụ như bạn muốn phát triển thành một nhà sáng tạo, nhưng công ty đơn giản chỉ đang tìm một anh thợ vẽ.

Tôi biết công ty của anh nổi bật ở điều này, nhưng nó được thể hiện thế nào khi làm việc?

Khi nói ra câu này, bạn đã chứng tỏ mình nghiên cứu rõ ràng về nơi làm việc và đặt ra yêu cầu về sự thống nhất giữa tôn chỉ và thực tế nơi đây.

Nếu nhà tuyển dụng không cung cấp cho bạn một câu trả lời như mong muốn, hoặc không rõ ràng, bạn tốt hơn hết hãy chuẩn bị tinh thần cho nhiều rắc rối sau này.

Bạn thích phong cách làm việc thoải mái, nhiều tương tác giữa các đồng nghiệp, nhưng thực tế mọi người lại thu mình vào thế giới riêng. Mâu thuẫn ấy có thể không xảy ra nếu bạn biết đặt câu hỏi trước - Ảnh: Shutterstock

Lấy ví dụ một công ty nói chắc như đinh đóng cột rằng tôn chỉ hàng đầu của họ là hiệu suất làm việc thay vì việc sớm - trễ giờ, nhưng thực tế mọi người lại thích đi sớm để góp mặt và ngồi chơi game, đó chính xác là sự mâu thuẫn giữa lý tưởng ảo và thực tế.

Phong cách điển hình của lãnh đạo nơi đây là gì?

Nghĩa là bạn đang cho nhà tuyển dụng thấy bạn không chỉ làm kiếm tiền, mà còn quan tâm tới tính chuyên nghiệp hoặc mối quan hệ tương hổ với lãnh đạo, và cũng có thể bạn có thiện ý sẵn sàng hy sinh để hòa hợp một khi chấp nhận làm việc.

Điều này ngược lại sẽ nhanh chóng cho bạn thông tin về việc có thể đứng dưới trướng họ hay không. Lấy ví dụ bạn cực ghét kiểu giao tiếp không đầu không cuối, không phản hồi email, điện thoại, nhưng người phỏng vấn nói ngay rằng ở đây các sếp không có thói quen ấy, nó sẽ ảnh hưởng tới quyết định của bạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.