Cậu học trò Nghệ An vẽ truyền thần lên báo Mỹ

11/10/2016 10:14 GMT+7

16 tuổi, Phan Đăng Hoàng gây chú ý khi tạp chí mỹ thuật nổi tiếng của Mỹ - Art People đăng tải chân dung như một họa sĩ trẻ tài năng của Việt Nam, người xuất sắc với những bức vẽ truyền thần về sao Việt

13 năm tự học vẽ…
Chia sẻ về cảm xúc của mình, cậu học sinh lớp 11D1 (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Vinh, Nghệ An) cho biết: “Những ngày qua em rất vui sướng và hạnh phúc khi là người Việt Nam đầu tiên được xuất hiện trên tạp chí mỹ thuật nổi tiếng của Mỹ - Art People. Đây là tạp chí thường xuyên đăng tải những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của thế giới. Việc được xuất hiện trang trọng trên tờ tạp chí này với danh nghĩa là một họa sĩ Việt Nam khiến em vô cùng tự hào và xúc động, khi góp một phần nhỏ công sức của mình đưa nền mỹ thuật Việt Nam vươn ra thế giới".
"Ai cũng biết việc gửi những tác phẩm của mình cho các tờ báo nổi tiếng của thế giới là vô cùng khó khăn bởi phải vượt qua nhiều khâu kiểm duyệt bản quyền rất gắt gao cũng như sự cầu toàn và tầm nhìn của mỹ thuật thế giới đối với các tác phẩm nghệ thuật phải đạt ở mức xuất sắc".
"Em đã gửi các tác phẩm của mình cho các tờ báo uy tín từ rất lâu trong vòng 1 năm nay nhưng rất ít khi nhận được phản hồi. Nhưng lần này thật may mắn sau hai lần gửi tác phẩm cho tờ Art People thì em đã nhận được phản hồi và đăng tải những tác phẩm của mình cũng như thông tin về bản thân em”.
Chàng trai vẽ truyền thần lên báo Mỹ 1
Biết vẽ từ năm 3 tuổi, khi còn chưa biết mặt chữ nhưng Hoàng đã cầm chì vẽ nguệch ngoạc lên giấy (theo lời kể của mẹ) và chưa từng học qua bất cứ lớp vẽ nào. Nhưng có lẽ nhờ sinh trưởng trong một gia đình có cái nôi nghệ thuật khi ông bà ngoại đều là họa sĩ và là thành viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam nên Phan Đăng Hoàng đã được “chân truyền” trong suốt 13 năm tiếp theo đó, tự học hỏi và cũng từng thử nghiệm rất nhiều phong cách vẽ khác nhau. Cuối cùng chàng trai trẻ dừng lại ở những nét vẽ truyền thần.
'Thánh nữ bolero' lộ tài năng khi lên Sài Gòn làm thợ may
Sau 4 tháng làm việc ở xưởng may, trong lần tình cờ đi karaoke, Jang Mi khiến mọi người ngỡ ngàng với chất giọng trời phú của cô. Bố mẹ nuôi quyết định đầu tư từ A đến Z cho Trang theo con đường ca hát chuyên nghiệp...
“Em đến với vẽ truyền thần là cơ duyên. Lần đầu tiên em phác thảo vẽ bút chì ca sĩ Bảo Thy nhưng nét vẽ còn non nớt lắm. Tuy nhiên sau đó em bắt đầu học hỏi, sáng tạo và tiếp tục chọn sao Việt là đối tượng để truyền tải các bức tranh truyền thần. Họ không chỉ là những người nổi tiếng mà còn là người truyền cảm hứng sáng tạo cho tất cả các bạn trẻ có đam mê như em. Đặc biệt họ có sự đầu tư rất lớn về mặt hình ảnh giúp em cảm nhận được sự liên kết giữa tác phẩm của mình với những shoot hình của họ. Việc vẽ sao Việt hay bất kỳ ai trong cuộc sống không quan trọng bằng việc truyền tải được thần thái và cảm xúc cũng như niềm đam mê nghệ thuật của mình trong tác phẩm”.
Chàng trai vẽ truyền thần lên báo Mỹ 2

Em dự định sẽ đầu tư học tiếng Anh để mơ về con đường làm nhà thiết kế, tiếp cận với kinh đô thời trang của thế giới

Chọn cách tiếp cận hình ảnh của sao Việt thông qua báo chí truyền thông, đặc biệt là những tạp chí thời trang để nhìn và cảm nhận thường xuyên giúp Hoàng nắm bắt thần thái của nhân vật để truyền tải vào bức tranh.
Đến nay, chàng trai trẻ đã vẽ hơn 50 bức tranh truyền thần về sao Việt, trong đó nhiều bức vẽ những người nổi tiếng như Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Phạm Hương, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng… vô cùng sống động với thần thái như thật.
“Mỗi bức vẽ em hoàn thành trong khoảng thời gian gần 1 tháng, có những bức tranh lên đến gần 2 tháng. Vẽ truyền thần, việc khó nhất là truyền tải thần thái và cảm xúc của nhân vật trong tác phẩm để người xem có thể nhìn và nhận biết nhân vật mình vẽ cũng như cảm nhận được thần thái của nhân vật đó", Hoàng kể.
"Bức chân dung chị Mỹ Tâm để lại cho em nhiều cảm xúc nhất. Bởi trong quá trình vẽ gặp rất nhiều khó khăn: đòi hỏi người vẽ ngoài việc truyền tải thần thái thì còn phải xử lý những mảng miếng hình khối trên gương mặt nhân vật bằng màu sắc và kỹ thuật tinh tế. Đối với một người chưa được học qua trường lớp như em thì là điều vô cùng trở ngại. Em đã từng nghĩ sẽ bỏ cuộc, nhưng chính niềm đam mê và sự động viên của mọi người đã giúp em hoàn thành tác phẩm đó thành công ngoài mong đợi”, Hoàng nói thêm.
Chàng trai vẽ truyền thần lên báo Mỹ 3
Mơ về kinh đô thời trang...
Hiện tại ngoài giờ học ở trường THPT, Phan Đăng Hoàng dành hết thời gian cho công việc sáng tạo. Dù xác nhận rằng việc vẽ tranh ảnh hưởng rất nhiều đến việc học nhưng trong suốt 11 năm qua chàng trai đều đạt thành tích học tập xuất sắc và là học sinh giỏi toàn diện ở các cấp khiến ba mẹ cũng như bản thân Hoàng yên tâm hơn phần nào.
“Việc học và theo đuổi đam mê là hai yếu tố luôn song hành trong cuộc sống của em. Nếu như các bạn đồng trang lứa cố gắng một thì em phải nỗ lực gấp mười để cân đối thời gian giữa học tập và đam mê. Đặc biệt sức khỏe của em cũng rất hạn chế vì căn bệnh dạ dày cản trở rất lớn trong quá trình vẽ các tác phẩm. Em dành hầu hết thời gian vẽ vào ban đêm, thậm chí có những hôm em thức đến 3 - 4 giờ sáng để hoàn thành tác phẩm và phải đến trường vào lúc 6 giờ 30 sáng. Nhưng em nghĩ chỉ cần có đam mê và sự cố gắng không ngừng thì em có thể hoàn thành tốt mọi công việc mà mình đảm nhiệm”.
Chàng trai vẽ truyền thần lên báo Mỹ 4
Ngoài việc học tập và làm việc ở Nghệ An, Hoàng còn nhận rất nhiều lời mời hợp tác ở các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn. Tuy nhiên Hoàng cũng thừa nhận việc đi lại, làm việc một mình với cậu bé mới 16 tuổi là điều vô cùng khó khăn.
“Ba mẹ vẫn luôn động viên em, bạn bè và người thân vẫn luôn ủng hộ… nhờ vậy mà tác phẩm của em mới có cơ hội lan tỏa trên mạng xã hội, được chị Lý Nhã Kỳ mời tham gia trong một số sự kiện thời trang. Đó là niềm động viên, cơ hội vô cùng lớn với một đứa trẻ như em”, Phan Đăng Hoàng cười rạng rỡ khi nói về lần làm việc cùng ê kíp của Lý Nhã Kỳ trong show thời trang vào cuối năm ngoái.

Những gương mặt 9X góp phần cứu cả nhân loại

Những chàng trai, cô gái còn rất trẻ, thậm chí chưa bước qua tuổi 20, đã và đang liên tục đóng góp sức mình để thay đổi bộ măt ngành y tế thế giới, giúp tìm kiếm phương pháp chữa trị những căn bệnh hiểm nghèo.
Cuối buổi trò chuyện, chàng trai 16 tuổi không quên bật mí về việc vừa được tổng biên tập một tờ tạp chí khác của Mỹ là Colored Pencil cũng đã gửi thư phản hồi và hẹn trong tháng 12 hoặc đầu năm sau sẽ đăng tải bài viết về những tác phẩm của Hoàng, cũng như ước mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang trong tương lai.
“Em dự định sẽ đầu tư học tiếng Anh để mơ về con đường làm nhà thiết kế, tiếp cận với kinh đô thời trang của thế giới. Gần hơn là em muốn mở một triển lãm riêng để trưng bày những tác phẩm vào năm 2018, đánh dấu mốc tiếp theo cho chặng đường 15 năm theo đuổi niềm đam mê hội họa của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.