Cô gái âm thầm giúp bà Hillary Clinton tiến tới ghế tổng thống Mỹ

08/06/2016 10:12 GMT+7

2 tuổi, Chelsea tham gia các buổi thảo luận về cuộc chạy đua vào vị trí thống đốc bang Arkansas của bố là Bill Clinton. 11 tuổi, Chelsea làm quen thị trường chứng khoán và giờ là người đứng sau mẹ là bà Hillary Clinton trên đường tranh ghế tổng thống Mỹ.

Với mỗi người, con cái được ví như "thiên thần", con của các nguyên thủ cũng vậy. Cuộc sống của những cô gái, chàng trai là con của các nguyên thủ có gì khác? Họ phải chịu những quy định khắt khe như thế nào trong sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cuộc sống của những "đứa trẻ" trong những gia đình đặc biệt qua câu chuyện nhiều kỳ: #THIÊN THẦN CỦA NGUYÊN THỦ
Chelsea Clinton sinh ngày 27.2.1980 tại thành phố Little Rock, thủ phủ bang Arkansas (Mỹ). Ngay từ khi còn bé xíu, cô đã nổi tiếng với “vinh dự” được là con gái độc nhất của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton.
Trong hồi ký Living History của Hillary Clinton, xuất bản năm 2003, bà cho biết tên cô con gái nhỏ được lấy cảm hứng từ ca khúc Chelsea Morning của Joni Mitchell, đồng thời mô tả khoảnh khắc ra đời của Chelsea là “sự kiện kỳ diệu và gây chấn động nhất trong đời tôi”.
Khoảnh khắc bà Hillary Clinton vui mừng sau khi trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Ảnh: Reuters
Mặc dù gia đình Clinton vốn bận rộn nhưng ngay từ lúc cón bé xíu, Chelsea đã trở thành “rốn vũ trụ” của cả nhà. Ông Bill Clinton, khi đó là thống đốc bang Arkansas, thường bế cô đi khắp nơi, ca hát rồi hướng dẫn về mọi điều xung quanh. Thậm chí, ông còn sắp xếp thêm “bàn phụ” cho Chelsea trong phòng làm việc riêng. Bà Hillary Clinton thì sẵn sàng bỏ dở thời gian biểu để có them cơ hội gần gũi tâm sự, trò chuyện cùng con gái.
Chiều chuộng là thế, nhưng ông bà Clinton còn đòi hỏi rất cao ở con gái độc nhất, yêu cầu cô phải rèn luyện tính tự lập cũng như thái độ tò mò có định hướng. Chelsea đã bộc lộ tư chất thiên phú từ rất sớm dù buộc phải bỏ qua năm lớp 3 vì hoàn cảnh.
Gia đình Clinton vào năm 1993 - Ảnh: AFP
Mới 2 tuổi, cô đã được cha mẹ cho tham gia vào các buổi thảo luận liên quan đến cuộc chạy đua vào vị trí thống đốc bang Arkansas của ông Bill Clinton, 4 tuổi thì bắt đầu học múa ballet, sau đó tập làm quen với thị trường chứng khoán năm 11 tuổi.
Năm học lớp 6, sau khi được đọc hai tài liệu môn Khoa học tại trường Tiểu học Booker Arts & Science Magnet, nói về sự tàn nhẫn của các hoạt động trong lò mổ cũng như tác hại của các loại thịt đỏ đến sức khỏe, Chelsea Clinton quyết định ăn chay. Tuy vậy, gần đây, vào năm 2013, cô thừa nhận đã từ bỏ thói quen này sau 18 năm, theo Ecorazzi.
Chelsea cùng mẹ, bà Hillary Clinton, tham quan đền Taj Mahal hồi năm 1995 - Ảnh: AFP
Năm 1993, Chealsea, cô bé vốn quen nhận được sự bảo bọc từ cha mẹ, đã phải đối diện với những đợt tấn công điên cuồng bởi giới “thợ săn tin tức” sau khi ông Bill Clinton trở thành tổng thống thứ 42 của nước Mỹ, đến mức bà Hillary quyết định đặt ra những điều luật “ngầm” với cánh báo chí về mức độ công bố thông tin riêng tư trong Nhà Trắng.
Bên cạnh đó, trong một nỗ lực nhằm giúp Chelsea tận hưởng cuộc sống theo cách bình thường nhất có thể, ông bà Clinton đã quyết định cho con gái gia nhập Sidwell Friends School danh giá, nơi được so sánh như Harvard của hệ thống trường tư thục tại thủ đô Washington D.C., địa chỉ quen thuộc để nhiều đời tổng thống Mỹ tin tưởng gửi gắm các “thiên thần nhỏ”, bao gồm cả nhà lãnh đạo đương nhiệm Barack Obama, theo The Washington Post.
Song song với việc học chính khóa, Chelsea còn hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa như Chương trình Mô hình Liên Hiệp Quốc, trại toán học... đến mức các nhân viên mật vụ trong Nhà Trắng đã đặt cho cô mật danh Energy (Năng lượng).
Năm 1997, Chelsea Clinton tốt nghiệp Sidwell Friends School, sau đó lựa chọn theo học chuyên ngành Lịch sử tại Đại học Stanford (bang California, Mỹ), rồi tiếp tục xuất sắc giành các tấm bằng thạc sĩ và tiến sĩ Triết học về Quan hệ quốc tế của Đại học Oxford (thành phố Oxford, Anh), theo tờ Oxford Mail.
Không dừng lại ở đó, mùa xuân năm 2010, Chelsea tiếp tục hoàn thành khóa học thạc sĩ về chuyên ngành Chính sách và Quản lý Sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Mailman thuộc Đại học Columbia (thành phố New York, Mỹ).
Có một thống kê thú vị, trong đó chỉ ra rằng trong suốt 8 năm cầm quyền của ông Bill Clinton, chỉ tính riêng trên tờ The New York Times đã có tới 32 câu chuyện liên quan tới Chelsea. Con số đó đối với những lời đồn thổi lan tỏa trên internet là 87. Bấy nhiêu thôi là đủ để thấy con gái cưng của “cặp đôi quyền lực” nước Mỹ nổi tiếng đến mức độ nào.
Chelsea và ông chồng Marc Mezvinsky - Ảnh: Reuters
Chelsea từng trải qua nhiều vị trí nghề nghiệp tại các công ty danh tiếng, nổi bật có thể kể đến tập đoàn tư vấn tài chính McKinsey & Company (năm 2003), quỹ đầu tư Avenue Capital Group (năm 2006)... Năm 2011, thậm chí cô đã được đài NBC mời làm biên tập viên đặc biệt với mức lương hằng năm lên đến 60.000 USD, theo Politico.
Năm 2014, Chelsea Clinton tuyên bố từ bỏ các công việc cá nhân để có thể tập trung chăm lo cho gia đình, bên cạnh đó hoàn thành nhiệm vụ Phó chủ tịch của Quỹ Clinton cũng như trong ban điều hành Trường Ballet Mỹ.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ, ứng viên tổng thống Hillary Clinton thừa nhận cô con gái cưng đã hỗ trợ bà rất nhiều trong các chiến dịch tranh cử vào năm 2008 và 2016. Bên cạnh đó, sau khi scandal ngoại tình đình đám giữa ông Bill Clinton cùng cô thư ký Monica Lewinski vỡ lở, Chelsea chính là nhân tố hàn gắn cả gia đình Clinton, từ trong nội bộ đến cách thể hiện ra bên ngoài trước công chúng.
Chelsea Clinton xuất hiện cùng cha mẹ hồi tháng 2.2016, trong chiến dịch ứng cứ vào vị trí tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Tuy luôn giữ thái độ đề phòng, xa lánh, thậm chí không bao giờ trực tiếp trả lời các câu hỏi từ giới báo chí, đặc biệt về nội dung liên quan đến cá nhân cũng như gia đình, nhưng có thể sắp tới đây, nếu bà Hillary Clinton đắc cử tổng thống Mỹ vào cuối năm 2016, Chelsea sẽ càng nổi tiếng sau khi trở thành người đầu tiên trên thế giới có cả cha và mẹ đều từng giữ cương vị lãnh đạo Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Dù sao đi chăng nữa, thời gian đã chứng minh được rằng cái bóng tưởng chừng quá lớn của cha mẹ, “cặp đôi quyền lực” Bill và Hillary Clinton, đã không thể phủ mờ được giá trị của cô con gái Chelsea.
Chelsea Victoria Clinton sinh ngày 27.2.1980 tại thành phố Little Rock, thủ phủ bang Arkansas (Mỹ). Cô là con gái độc nhất của "cặp đôi quyền lực" gồm cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên Tổng thống 2016 Hillary Diane Rodham Clinton.
Chelsea Clinton tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử tại Đại học Stanford (bang California, Mỹ), sau đó lần lượt lấy các bằng tiến sĩ Triết học về Quan hệ quốc tế của Đại học Oxford (thành phố Oxford, Anh) và thạc sĩ về chuyên ngành Chính sách và Quản lý Sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Mailman thuộc Đại học Columbia (thành phố New York, Mỹ). Hiện nay, cô là Phó chủ tịch Quỹ Clinton, đồng thời có mặt trong ban điều hành Trường Ballet Mỹ.
Ngày 31.7.2010, Chelsea Clinton làm đám cưới cùng Marc Mezvinsky, một ông chủ ngân hàng, bạn học với cô từ thời còn ở Stanford. Con gái đầu lòng của họ, 
Charlotte Clinton Mezvinsky, ra đời ngày 27.9.2014. Sau đó, vào cuối năm 2015, Chelsea thông báo đã mang thai em bé thứ 2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.