Thời tìm việc qua... mạng

31/07/2016 10:44 GMT+7

Xu hướng chuộng tìm việc qua mạng của nhiều bạn trẻ hiện nay đã đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh, thay đổi cách thức tổ chức các sàn giao dịch và ngày hội việc làm trực tiếp tồn tại bấy lâu nay.

Ưu thế vượt trội
Từng tham gia tuyển dụng ở rất nhiều sàn giao dịch và ngày hội việc làm tại TP.HCM, anh Ngô Vũ Tuấn Anh, Trưởng phòng Nhân sự Viện Máy tính VN, so sánh: Những kênh tuyển dụng trực tuyến hiện đang nở rộ, với những lợi thế hơn hẳn. Ứng viên chỉ cần đăng lên là có hồ sơ khá đầy đủ và những nhà tuyển dụng có thể sàng lọc trên đó. Nếu hồ sơ thực sự tốt thì chỉ trong vòng 2 - 3 ngày, ứng viên nhận việc làm luôn sau khi được mời đến phỏng vấn.
Theo anh Tuấn Anh, tỷ lệ số ứng viên qua mạng đạt yêu cầu rất cao, nhiều khi lên đến 50%. Trong khi đó, muốn tổ chức một sàn giao dịch hay ngày hội việc làm thì cũng phải chuẩn bị trước ít nhất hai tuần, nhưng ứng viên chưa chắc tìm được việc dù bị mất thời gian, tốn hồ sơ. Mặt khác, trong 100 bộ hồ sơ của ứng viên tham gia ngày hội việc làm, nhà tuyển dụng chỉ lọc ra được khoảng 10 - 20 hồ sơ tương đối phù hợp. Đến khi phỏng vấn, tỷ lệ đạt yêu cầu càng thấp hơn nữa, chỉ chiếm khoảng 1%.

Những kênh tuyển dụng trực tuyến hiện đang nở rộ, với những lợi thế hơn hẳn. Ứng viên chỉ cần đăng lên là có hồ sơ khá đầy đủ và những nhà tuyển dụng có thể sàng lọc trên đó. Nếu hồ sơ thực sự tốt thì chỉ trong vòng 2 - 3 ngày, ứng viên nhận việc làm luôn sau khi được mời đến phỏng vấn

Ngô Vũ Tuấn Anh
Trưởng phòng Nhân sự Viện Máy tính VN

“Chúng tôi mong muốn các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm có những cách đổi mới, hoặc tuyển chọn kỹ rồi giới thiệu những ứng viên tốt nhất cho nhà tuyển dụng. Chúng tôi chấp nhận trả phí cho họ, để đỡ tốn một nguồn lực sàng lọc lại ứng viên”, anh Tuấn Anh bày tỏ.
Ông Đào Minh Tân, Giám đốc điều hành trang mạng tuyển dụng Findjobs.vn, khẳng định: “Tìm việc trên mạng đang là xu hướng phát triển chiếm hơn 80% so với các hình thức truyền thống khác. Với sự tiện ích, nhanh chóng mà mạng internet mang lại đã làm cho người tìm việc và nhà tuyển dụng dễ dàng gặp nhau hơn”.
Theo ông Tân, chỉ với một từ khóa, ứng viên chỉ mất một phút để có thể tìm thấy được rất nhiều công việc liên quan và chỉ với 5 phút, ứng viên có thể ứng tuyển trực tuyến cho hơn 5 công ty khác nhau. Bên cạnh đó, ứng viên có thể tự cài đặt các chế độ thông báo việc làm một cách tự động, hệ thống của các trang tuyển dụng sẽ gửi thông báo các việc làm mới nhất phù hợp với các tiêu chí cần tìm qua email. Không những vậy, ứng viên có thể biết được nhà tuyển dụng nào xem hồ sơ của mình để từ đó chủ động đánh giá, hoàn thiện hồ sơ tốt hơn…
Chuyển hướng phù hợp với giới trẻ
Một chuyên gia về lao động cho hay có những sàn giao dịch, ngày hội việc làm được thực hiện theo… chỉ tiêu, vì “nó như một kế hoạch, mỗi năm phải tổ chức bao nhiêu cái để quyết toán”. Vì thế, ông đề nghị nên rà soát, cắt bỏ hoặc chuyển hướng các hoạt động chỉ mang tính hình thức.
Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM Trần Anh Tuấn nhận định các sàn giao dịch việc làm trực tuyến đang được giới trẻ ưa chuộng, nhất là những ứng viên có trình độ. Ông Tuấn thẳng thắn: “Theo tôi, đã đến lúc nên đúc kết để tìm ra một mô hình mới, kết nối thị trường lao động theo xu thế hội nhập và phù hợp với giới trẻ”.
Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho hay trong năm nay, trung bình mỗi tháng, trung tâm này tổ chức từ 6 - 8 sàn giao dịch việc làm, rải đều khắp thành phố. Bên cạnh chủ yếu lượng doanh nghiệp tham gia trực tiếp, trung tâm này còn dùng website http://vieclamhcm.net làm cầu nối tuyển dụng qua mạng.
Tương tự, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM đã sử dụng trang web sieuthivieclam.vn để giới thiệu một số việc làm, nhưng chưa thu hút được nhiều người quan tâm. Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc trung tâm, trăn trở: “Chúng tôi rất muốn tổ chức những sàn giao dịch và ngày hội việc làm trực tuyến nhưng hiện các công nghệ trang bị chưa hoàn thiện. Dự kiến trong năm 2017, trung tâm sẽ vận hành hệ thống này. Lúc đó, các doanh nghiệp và người lao động có thêm những kênh tuyển dụng để lựa chọn”.
Ý kiến
Chọn ứng viên qua thái độ, ý thức
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng rất chú ý đến tính cách, tâm lý, thái độ của ứng viên. Những điều đó không sao thể hiện được qua những bộ hồ sơ trên mạng hay nộp trực tiếp. Thành ra, doanh nghiệp phải đánh giá ứng viên thông qua những hoạt động mang tính dài hơi hơn, như qua mạng lưới mối quan hệ, chương trình tập sự, hoạt động cộng đồng. Do vậy, các bạn trẻ muốn lọt vào tầm mắt của nhà tuyển dụng thì cần rèn cho mình những thói quen, kỹ năng tích cực.
Thạc sĩ Trần Minh Trọng
(Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực HD-Leadman)
Nên tìm những nơi uy tín
Mặc dù tìm việc qua mạng có vẻ nhanh chóng, tiện lợi hơn nhưng chúng ta cũng nên cảnh giác những thông tin ảo, kẻo rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Theo tôi, nên tìm đến những trang chính thống, những đơn vị uy tín.
Nguyễn Thanh
(Nhân viên văn phòng tại Q.1, TP.HCM)
Tìm việc từ những nguồn khác
Phải công nhận các ngày hội việc làm gần đây do các trường, khu công nghệ cao... tổ chức đều rất quy mô và hoành tráng. Nhưng thử nghĩ, làm sao các công ty ấy có thể tuyển dụng được chỉ qua một buổi của “ngày hội”? Nếu có, cũng chỉ là các việc làm đơn giản mà thôi. Bản thân tôi tìm việc từ những nguồn khác khả thi hơn, như: nhờ sự giới thiệu từ những giảng viên hoặc các anh chị học ở những khóa trên đã đi làm.
Lê Thành Tân
(Sinh viên Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn)
Kiếm việc thành công qua ngày hội không cao
Ở những ngày hội việc làm thường thì những nhà tuyển dụng chỉ kiểm tra hồ sơ, năng lực của người tham gia một cách lớt phớt, có lệ vì số lượng quá đông. Tôi cho rằng tỷ lệ kiếm việc thành công qua ngày hội không cao. Và sau nhiều lần đến đó, thấy nản chí, nên tôi không còn tham gia nữa.
Nguyễn Thành Sự
(Cựu sinh viên Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.