10 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới

08/03/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hay Chủ tịch Quỹ Tiền tệ thế giới Christine Lagarde là những bóng hồng có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hay Chủ tịch Quỹ Tiền tệ thế giới Christine Lagarde là những bóng hồng có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters
1. Angela Merkel
Đắc cử chức thủ tướng từ năm 2005, Angela Merkel (60 tuổi) là thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất tại nước Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Tính đến nay, bà Merkel đã có 8 lần góp mặt trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Được gọi với biệt danh “người quyết định”, Thủ tướng Angela Merkel khiến Đức trở thành quốc gia có tiếng nói quan trọng trong cuộc khủng hoảng đồng euro hay gây ảnh hưởng đáng kể lên các quyết sách của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và tình hình Ukraine trong thời gian gần đây, theo tờ The Guardian.
2. Christine Lagarde
Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: Reuters
Người phụ nữ đầu tiên ngồi lên chiếc ghế điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tổ chức gồm 188 quốc gia thành viên, là bà Christine Lagarde (59 tuổi). Bà được bổ nhiệm chức vụ này vào năm 2011, sau khi từ một luật sư bình thường ở Mỹ trở thành Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Pháp.
Thời gian qua, bà mẹ 2 con này đã liên tục giải quyết nhiều vấn đề khủng hoảng trên thế giới, gần đây nhất là đối phó tình hình ở Ukraine và phê duyệt khoản vay trị giá 17 tỉ USD cho Kiev. Tạp chí Forbes cho hay mùa hè năm 2015, bà Lagarde rất có thể sẽ trở thành một trong những ứng cử viên cho chiếc ghế Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) thay thế cựu Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker.
3. Melinda Gates
Bà Melinda Gates cùng chồng, tỷ phú Bill Gates - Ảnh: Reuters
Melinda Gates là mẹ của 3 đứa con và là vợ của người vừa tiếp tục được vinh danh tỉ phú giàu nhất hành tinh lần thứ 16 liên tiếp: nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Ở tuổi 50, bà Gates đang cùng chồng điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất hành tinh, và hiện tập trung phần lớn sự quan tâm của mình vào vấn đề sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở các nước đang phát triển.
Theo tạp chí Forbes, cách làm từ thiện của bà Gates là nguồn cảm hứng thay đổi cách làm từ thiện của nhiều nhà tài trợ lớn trên thế giới. Bà đứng thứ 3 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh năm 2014 do tạp chí này bình chọn.
4. Mary Barra
Bà Mary Barra, CEO của tập đoàn General Motors - Ảnh: Reuters
Từ tháng 1.2014, Mary Barra (53 tuổi) trở thành phụ nữ đầu tiên ngồi vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn General Motors (GM) - một trong 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới kiêm hãng bán lẻ xe hơi chiếm thị phần ưu thế trong thị trường Mỹ. Trong suốt thời gian khó khăn của GM khi phải thu hồi 30 triệu chiếc xe, người phụ nữ ăn chay suốt 34 năm này vẫn tỏ ra điềm đạm và tự tin.
Trên con đường giành lại niềm tin nơi khách hàng, bà Barra tuyên bố sẽ đem đến một hãng General Motors “hoàn toàn mới” với những chiếc xe thông minh mà điển hình sắp tới sẽ là Cadillac 2017 - dòng ô tô có khả năng lái tự động.
5. Michelle Obama
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama - Ảnh: Reuters
Mặc cho nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp kết thúc, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama (51 tuổi) vẫn không ngừng tạo ra ảnh hưởng lớn trên thế giới. Tạp chí Forbes xếp bà ở vị trí thứ 8 trong danh sách những bóng hồng quyền lực nhất hành tinh trong năm ngoái và cho biết bà đang trở thành một hình mẫu cho nữ giới toàn cầu.
CNN thì cho hay bà Michelle hiện nhận được tỷ lệ ủng hộ 66% - cao hơn nhiều so với tỷ lệ ủng hộ 44% dành cho chồng mình là Tổng thống Barack Obama. Trong năm 2014, bà rất tích cực xuất hiện trong các sự kiện mang tầm quốc tế, điển hình là việc đồng hành cùng ông Obama đến Trung Quốc vào tháng 3. 
6. Sheryl Sandberg
Bà Sheryl Sandberg, COO của Facebook - Ảnh: Reuters
Sở hữu tổng tài sản hơn 1 tỉ USD, bà Sheryl Sandberg (45 tuổi) - Giám đốc điều hành mọi hoạt động (COO) của Công ty Dịch vụ trực tuyến Facebook - trở thành biểu tượng cho mọi phụ nữ trong mảng công nghệ nói riêng và trong lĩnh vực kinh doanh nói chung. Bà mẹ có 2 con này từng giữ chức Giám đốc điều hành Google trước khi về cải thiện hiệu suất thu nhập và chiến lược trên thiết bị di động của trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.
Ngoài vai trò tại Facebook, bà Sandberg còn nổi tiếng với quyển sách lọt top những tác phẩm bán chạy nhất trong năm 2013: “Tự lực: Phụ nữ, công việc và ý chí lãnh đạo” (Lean In: Women, Work, and the Will to Lead). Gần đây, Sandberg còn tham gia chương trình Giving Pledge - nơi bà sẽ gửi ít nhất nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.
7. Marissa Mayer
CEO Yahoo! Marissa Mayer - Ảnh: Reuters
Ở tuổi 39, CEO Yahoo! Marissa Mayer là một trong những phụ nữ trẻ tuổi nhất góp mặt trong top những phụ nữ quyền lực toàn cầu năm 2014 của tạp chí Forbes. Sau 13 năm làm việc cho Google với tư cách là một trong 20 nhân viên đầu tiên gia nhập hãng, bà mẹ một con này đầu quân cho Yahoo! vào năm 2012.
Dù trong thời gian qua, Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn và vị CEO này cũng bị gán cho danh hiệu “cỗ máy chém của Yahoo!” sau nhiều đợt sa thải nhân viên, nhiều tờ báo cho hay Mayer đã làm khá tốt trong việc cải thiện văn hóa công ty và đãi ngộ nhân tài ở Yahoo!
8. Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: Reuters
Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye (63 tuổi), giữ vị trí thứ 11 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn dù bà có một năm 2014 không mấy suôn sẻ với nhiều vấn đề trong nước, trong đó có vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4.2014.
Chưa từng kết hôn dù tuổi đã ngoài lục tuần, bà Park hiện vẫn được nhìn nhận là một nữ lãnh đạo đanh thép, vững vàng, góp phần đưa Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 13 trên toàn thế giới.
9. Virginia Rometty
CEO IBM Virginia Rometty - Ảnh: Reuters
Gia nhập công ty ở tuổi 24 với vị trí kỹ sư hệ thống, bà Virginia Rometty sau đó trở CEO nữ đầu tiên trong lịch sử hãng máy tính IBM. Bà góp mặt trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2013 và 2014 của tạp chí Forbes.
Doanh nhân 57 tuổi này trải qua một thời gian khó khăn trong vài năm qua khi hãng IBM có quý thứ 10 liên tiếp chứng kiến doanh thu sụt giảm. Song không đầu hàng trước thử thách này, bà Rometty vừa đưa ra nhiều sáng kiến nhằm tăng lợi nhuận, như hợp tác với hãng Apple hay mở rộng quan hệ với đối tác SAP.
10. Dilma Rousseff
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters
Bà Dilma Rousseff (67 tuổi) tái đắc cử Tổng thống Brazil sau cuộc bỏ phiếu hồi háng 10.2014. Dù tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với bà đã giảm đi đáng kể sau những tranh cãi về việc Brazil chi tiêu quá tay cho World Cup 2014, nữ tổng thống đầu tiên và đương nhiệm của nền kinh tế đứng thứ 7 thế giới vẫn là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn khi xuất hiện ở vị trí thứ 4 trong danh sách phụ nữ quyền lực nhất hành tinh của tạp chí Forbes và Arabian Business.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.