30 triệu đàn ông Trung Quốc có nguy cơ ế vợ

21/02/2017 10:19 GMT+7

Các chuyên gia xã hội học Trung Quốc mới đây cảnh báo khoảng 30 triệu đàn ông nước này ở độ tuổi kết hôn khó có thể lấy vợ trong vòng 30 năm tới.

Theo Đài CRI dẫn lời ông Thái Chân Vũ, chuyên gia về dân số học thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nước này đang ở giai đoạn mất cân bằng giới tính và sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy xã hội trong 3 thập niên tới.
Số liệu từ Cục Thống kê quốc gia tính đến cuối năm 2015 cho thấy Trung Quốc đại lục có 704 triệu người nam và 670 triệu người nữ. Tỷ lệ giới tính của người trưởng thành là 105 nam/100 nữ.
Tuy nhiên, tỷ lệ giới tính khi sinh lại là 114 bé trai/100 bé gái. Theo các chuyên gia, tỷ lệ giới tính tự nhiên tốt nhất là ở mức từ 103 - 107 bé trai/100 bé gái.
Chuyên gia Thái Chân Vũ giải thích thêm chính quan niệm trọng nam khinh nữ ăn sâu trong tâm trí của đại bộ phận người dân Trung Quốc và việc biết trước giới tính thai nhi là những nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.
Các chuyên gia cảnh báo mất cân bằng giới tính làm tăng hoạt động buôn phụ nữ cũng như các tội ác liên quan tới giới tính. Theo họ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền khái niệm bình đẳng giới trong người dân sẽ giúp giảm các vấn đề tiêu cực liên quan đến mất cân bằng giới tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.