300 tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông

02/08/2016 16:26 GMT+7

Ba hạm đội của Trung Quốc với khoảng 300 tàu chiến, tàu ngầm, cùng hàng chục máy bay rầm rộ tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ với Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Khoảng 300 tàu chiến, tàu ngầm cùng hàng chục chiến đấu cơ và các binh sĩ thuộc ba hạm đội Nam Hải, Bắc Hải và Đông Hải của Hải quân Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận quy mô lớn, tiến hành bắn đạn thật cùng những bài diễn tập phòng thủ và tấn công, trang tin The China Times (Trung Quốc) dẫn thông cáo của Hải quân Trung Quốc ngày 1.8, theo đài Russia Today (Nga).
Hải quân Trung Quốc cho hay chiến tranh thời hiện đại trên biển diễn ra “chớp nhoáng, tàn khốc” và lực lượng vũ trang nước này cần phải tăng khả năng triển khai nhanh các lực lượng tác chiến.
Các lực lượng chia thành hai đội đỏ và xanh. Đội đỏ diễn tập tấn công đội xanh, trong khi đội xanh dùng tên lửa và ngư lôi để phòng thủ, theo Hải quân Trung Quốc. Cuộc tập trận ở biển Hoa Đông này bao gồm nhiều cuộc diễn tập các tình huống tham chiến khác nhau, như trinh sát, cảnh báo sớm, tấn công từ xa với độ chính xác cao và phòng thủ chống tên lửa.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi đây là cuộc tập trận “thường lệ”, không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.
Trung Quốc tập trận rầm rộ ở biển Hoa Đông giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang, chưa đầy một tháng sau khi Toà trọng tài hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc. Theo phán quyết, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông. Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ phán quyết này.
Hồi tuần rồi, Bắc Kinh đã tuyên bố nước này sẽ tập trận hải quân chung với Nga ở Biển Đông vào tháng 9.2016. “Đây là cuộc tập trận thường lệ giữa hai lực lượng vũ trang, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - Nga. Cuộc tập trận này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.