Ả Rập Xê Út bác tin Thái tử ‘họp bí mật’ với Thủ tướng Israel

24/11/2020 06:27 GMT+7

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan al-Saud ngày 23.11 bác bỏ thông tin cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman của nước này tổ chức “cuộc họp bí mật” với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Động thái trên diễn ra sau khi truyền thông Israel loan tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay đến Ả Rập Xê Út hôm 22.11 để bí mật gặp Thái tử Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đang ở thăm Ả Rập Xê Út, theo BBC.
“Không có cuộc họp nào như vậy xảy ra”, Ngoại trưởng Faisal bin Farhan al-Saud viết trên Twitter ngày 23.11.
Ông cho biết thêm: “Các quan chức duy nhất có mặt trong cuộc gặp là người Mỹ và Ả Rập Xê Út”.
Trước đó cùng ngày, Đài Kan và một số báo đài khác của Israel đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Giám đốc Cơ quan Tình báo Mossad của Israel Yossi Cohen tham dự các cuộc họp với Thái tử Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tối 22.11.
Tờ The Wall Street Journal dẫn lời một cố vấn cấp cao của Ả Rập Xê Út cho hay các lãnh đạo trên đã thảo luận về một số vấn đề, bao gồm bình thường hóa quan hệ và Iran, nhưng không đạt được thỏa thuận đáng kể nào.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Cao nguyên Golan thuộc về Israel

Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu đã từ chối bình luận về thông tin này.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo viết trên Twitter rằng ông đã có các cuộc hội đàm mang tính xây dựng với Thái tử Mohammed bin Salman ở thành phố Neom và đăng một bức ảnh cho thấy cuộc gặp giữa hai người.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Cao nguyên Golan thuộc về Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay hối thúc Israel và Ả Rập Xê Út bình thường hóa quan hệ, sau khi đóng vai trò trung gian thúc đẩy Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel.
Ả Rập Xê Út hoan nghênh động thái trên song tuyên bố sẽ bảo lưu lập trường của Liên đoàn Ả Rập trong nhiều thập niên qua về việc không thiết lập quan hệ với Israel, cho đến khi có một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.